Hủy
Kiều bào

Khai mạc Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Cẩm Tú Thứ Tư | 27/12/2023 16:21

Các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Hồng.

Ngày 27/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp.
 

Tham dự còn có ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải phòng; bà Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Tinh Suksanh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHDCND Lào; đại diện cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng gần 100 đại biểu là kiều bào Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam thời gian qua. Theo đó, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, được nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế ghi nhận như kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, an sinh xã hội và các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai toàn diện, liên tục, hiệu quả và là điểm sáng, Việt Nam tiếp tục là điểm đến được lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hội nghị có đoàn đại biểu Ủy ban liên lạc với người Lào ở nước ngoài do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Tinh Suksanh dẫn đầu đến tham dự. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Hội nghị có đoàn đại biểu Ủy ban liên lạc với người Lào ở nước ngoài do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Tinh Suksanh dẫn đầu đến tham dự. Ảnh: Nguyễn Hồng.

Theo Phó Thủ tướng, để đạt được những kết quả quan trọng đó, phải kể đến vai trò quan trọng, tích cực và những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, với gần 6 triệu người, sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, thực sự đã trở thành một nguồn lực quý, giàu tiềm năng, có thể đóng góp to lớn cho công cuộc phát triển đất nước ta phồn vinh, giàu mạnh.

Doanh nhân người Việt tại các nước có tiềm lực kinh tế và có ảnh hưởng ngày càng tăng, không chỉ đối với cộng đồng mà cả đối với chính quyền sở tại. Lượng kiều hối gửi về nước ngày càng tăng, tính từ 1993 đến năm 2022 đạt trên 190 tỉ USD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho lao động ở địa phương và tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách nhà nước.

Hiện nay, kiều bào ở các nước trở thành “nguồn lực mềm”, ngày càng phát huy vai trò cầu nối văn hóa, ẩm thực, ngôn ngữ, quảng bá hình ảnh đất nước, xúc tiến du lịch Việt Nam; có đóng góp quan trọng trong kết nối, tăng cường quan hệ đối ngoại, giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Có thể nói, đây chính là những sứ giả nhân dân Việt Nam với nhân dân thế giới.

Theo chương trình, Hội nghị sẽ diễn ra 3 phiên thảo luận về: Đầu tư xanh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển chuỗi cung ứng.

Nguồn Báo Quốc tế


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới