Hủy
Kinh Doanh

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2022 tăng 1%

Mai Khanh Thứ Hai | 28/02/2022 16:30

So với tháng trước, CPI tháng 2/2022 tăng 1% (khu vực thành thị tăng 0,99%; khu vực nông thôn tăng 1,02%). Ảnh: TL.

Bình quân 2 tháng đầu năm nay, CPI tăng 1,68% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng tính riêng tháng 2 CPI giảm 12,4% so với tháng trước.
 

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2022 tăng 1% so với tháng trước; tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,2% so với tháng 12/2021.

So với tháng trước, CPI tháng 2/2022 tăng 1% (khu vực thành thị tăng 0,99%; khu vực nông thôn tăng 1,02%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 1 nhóm hàng giảm giá.

Diễn biến giá tiêu dùng tháng 2/2022 so với tháng trước của một số nhóm hàng chính: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống (+1,54%). Đồ uống và thuốc lá (+0,37%). May mặc, mũ nón, giày dép (+0,07%). Nhà ở và vật liệu xây dựng (+0,92%). Thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,19%). Giao thông (+2,35%). Văn hóa, giải trí và du lịch (+0,51%). Hàng hóa và dịch vụ khác (+0,22%). Chỉ số giá vàng (+1,85%). Chỉ số giá USD (-0,28%).

Ảnh: Tổng cục Thống kê
Tốc độ tăng, giảm CPI tháng 2022 so với tháng trước. Ảnh: Tổng cục Thống kê

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 2/2022 tăng 1,42%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 8 nhóm tăng giá và 3 nhóm giảm giá. 

Các nhóm hàng tăng giá gồm, nhóm giao thông tháng 2/2022 tăng cao nhất với 15,46% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 1,49 điểm phần trăm. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,21% chủ yếu do chi phí vận chuyển tăng và nguồn cung thuốc lá giảm. Bên cạnh đó, nhóm nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tháng 2 tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,04%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,7%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,44%, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,27%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,26%.

Ảnh: Tổng cục Thống kê.
TSo sánh tốc độ tăng giảm CPT từ năm 2018-2022. Ảnh: Tổng cục Thống kê.

Ở chiều ngược lại, có 3 nhóm hàng giảm giá: Nhóm giáo dục giảm 3,3% do từ học kỳ I năm học 2021-2022, một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương miễn, giảm học phí trong đại dịch. Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,73% do giá phụ kiện điện thoại thông minh giảm. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,2% chủ yếu do nguồn cung thịt lợn được đảm bảo nên giá thịt lợn giảm 21,75%.

So với tháng 12/2021, CPI tháng Hai tăng 1,2%, trong đó có 10 nhóm hàng tăng giá, riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,08%.

Trong các nhóm tăng giá: Nhóm giao thông tháng 2/2022 tăng cao nhất với 3,55% so với tháng 12/2021. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,54% chủ yếu do giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng. Nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,94% do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết.

Các xu hướng M&A toàn cầu 2022


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới