Hủy
Kinh Doanh

ĐHCĐ BIDV: Ngày 22/5 hoàn thành sáp nhập MHB

Thứ Sáu | 17/04/2015 11:02

BIDV cũng có dự định mua lại 1 công ty tài chính để thành lập Công ty Tài chính tiêu dùng BIDV trong năm 2015.
 

Sáng nay (17/4), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) BID tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015. Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua nội dung tất cả các tờ trình.

Sáp nhập MHB, tỷ lệ 1:1

Đại hội cổ đông BIDV thống nhất sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà Đồng bằng Sông Cửu Long (MHB), tỷ lệ hoán đổi 1:1, tức 1 cổ phần MHB sẽ được hoán đổi thành 1 cổ phần BID.

BIDV sẽ thực hiện phát hành 336.921.100 cổ phần mới để hoán đổi toàn bộ cổ phần MHB. Vốn điều lệ của BIDV sau sáp nhập cũng sẽ tăng lên 31.481 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2014, tổng tài sản của BIDV là 650.340 tỷ đồng.

Giao dịch sáp nhập có hiệu lực từ ngày có quyết định của Ngân hàng Nhà nước. Cũng sau sáp nhập, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nắm giữ 95,28% vốn điều lệ tại BIDV, tương ứng sở hữu 2.999.506.693 cổ phần.

Sau sáp nhập, BIDV sẽ tiếp tục hoạt động và sử dụng tên gọi, thương hiệu và bộ phận nhận diện thương hiệu của BIDV như cũ; MHB sẽ chấm dứt hoạt động.

Tổng giám đốc BIDV cho biết, đến 22/5 ngân hàng sẽ hoàn thành việc sáp nhập MHB. Sau khi sáp nhập với MHB, BIDV tập trung chiến lược 5 lĩnh vực khách hàng ưu tiên, trong đó có khu vực nông nghiệp, nông thôn, khu vực ứng dụng công nghệ cao, thâm nhập mạnh hơn vào vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Lý giải việc thực hiện tỷ lệ sáp nhập 1:1, ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc  BIDV khẳng định đây là xác nhập tự nguyện, MHB và BIDV đều hoạt động tốt, có hiệu quả. Trong khi MHB có nhu cầu khắc phục quy mô nhỏ thì BIDV cần phát triển mạng lưới khắp cả lưới, cả vùng núi phía Bắc. Khi nhận mạng lưới từ MHB, BIDV rút ngắn dc 7 năm mở rộng mạng lưới. Nhất là MHB có mạng lưới tốt ở ĐBSCL, trong khi BIDV cũng muốn đẩy mạng hoạt động ở đâu.

Bên cạnh đó, hai ngân hàng hoạt động bình thường, các chỉ số hoạt động hàng năm tốt. MHB có tốc độ tăng trưởng thấp hơn BID, nhưng nợ xấu cũng chỉ 2,7%. Do đó, khi sáp nhập, mức độ ảnh hưởng cổ đông không bị thiệt hại quá. Giá cổ phiếu MHB cũng giao dịch đang tốt lên. Khi sáp nhập xong, BID xin niêm yết cổ phần MHB và giao dịch bình thường.

Phát hành 269,2 triệu cổ phần tăng vốn

Theo phương án được Đại hội thông qua, BIDV sẽ thực hiện phát hành 269,2 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 9,577%. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2015.

Giá trị cổ phần phát hành thêm là 2.692 tỷ đồng. Cộng thêm giá trị sáp nhập từ MHB, vốn điều lệ BIDV dự kiến cuối năm 2015 là 34.173 tỷ đồng, tăng 21,56% so với năm 2014.

Cổ đông chỉ được chuyển quyền sở hữu trong 1 lần. Số cổ phần không bị hạn chế chuyển nhượng.

Nếu cổ đông không thực hiện quyền mua hết số cổ phần chào bán, HĐQT sẽ chào bán cho đối tượng khác theo cách thức phù hợp.

Kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ đồng năm 2015

Về kế hoạch kinh doanh năm 2015, BIDV đặt kế hoạch tăng trưởng 16,5% về huy động vốn; dư nợ tín dụng tăng trưởng 16%; lợi nhuận trước thuế đạt 7.500 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu khoảng 2,5%. Tỷ lệ hoàn vốn khoảng 9%.

Năm 2014, BIDV có tổng tài sản đạt 650.340 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.986 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức chi trả dự kiến 10,2% bằng tiền mặt.

Theo dự kiến, năm 2015, BIDV sẽ bán 8.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC nếu đủ điều kiện cho phép bán. Theo kế hoạch, BIDV xác định bán nợ xấu cho VAMC trong 5 năm. Năm 2014, BIDV đã thực hiện bán 6.166 tỷ đồng nợ xấu.

Về kế hoạch thoái vốn tại các liên doanh, Chủ tịch HĐQT BIDV nói, với liên doanh VID – Public, BIDV thu gần 1.000 tỷ đồng từ chuyển nhượng toàn bộ vốn cho Public Bank Berhad. Với liên doanh Lào – Việt thì BIDV đang hoạt động tốt, đồng thời cũng là cầu nối giữa Lào – Việt nên không có ý định thoái vốn.

Liên doanh Việt – Nga thì đang thương thảo với Ngân hàng Nhà nước, một là bán toàn bộ hoặc mua toàn bộ, nhưng có cam kết với Nga phát triển và duy trì liên doanh Việt  - Nga hợp tác về năng lượng, hạt nhân và giao cho đơn vị này tạo hệ thống tổng phương án thanh toán Việt – Nga. Vì vậy, BIDV sẽ không tiến hành thoái vốn.

Thành lập Công ty Tài chính Tiêu dùng

HĐQT BIDV nêu ra 3 phương án thành lập Công ty Tài chính Tiêu dùng BIDV.

Phương án thứ nhất, BIDV mua lại 1 công ty tài chính đang hoạt động trên thị trường, thực hiện tái cấu trúc để chuyển đổi thành Công ty Tài chính Tiêu dùng BIDV. Đây là phương án được BIDV ưu tiên tập trung vì có nhiều ưu điểm như được sự ủng hộ của Ngân hàng Nhà nước; thời gian xin cấp phép được rút ngắn và tận dụng được nền tảng, nguồn lực của Công ty tài chính hiện có.

Phương án thứ hai, BIDV chuyển đổi hoạt động Công ty cho thuê tài chính hiện có của BIDV thành Công ty Tài chính Tiêu dùng BIDV. Phương án này, theo đánh giá của BIDV, phù hợp với chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, phù hợp với kế hoạch tái cấu trúc hoạt động của BIDV, chủ động kiểm soát đợc ảnh hưởng của việc chuyển đổi Ngân hàng...

Phương án thứ ba, BIDV thành lập mới Công ty tài chính tiêu dùng BIDV. Phương án này sẽ được xúc tiến trong trường hợp không thực hiện được 2 phương án trên.

HĐQT BIDV đã có công văn báo cáo Ngân hàng Nhà nước, xin chủ trương cho phép BIDV tiếp cận để mua lại 1 Công ty Tài chính đang hoạt động trên thị trường để thành lập Công ty Tài chính Tiêu dùng BIDV.

Công ty Tài chính Tiêu dùng BIDV sau khi thành lập hoạt động trong các lĩnh vực: tín dụng bán lẻ; cung cấp các sản phẩm cho vay tiêu dùng trực tiếp đến khách hàng cá nhân và các hoạt động khác theo quy định pháp luật.

Theo BIDV, việc thành lập Công ty Tài chính Tiêu dùng là cần thiết nhằm gia tăng thị phần bán lẻ, phát triển phân khúc khách hàng bán lẻ; tách phân khúc khách hàng theo rủi ro, trong đó phân khúc tín dụng tiêu dùng với mức rủi ro sẽ được tách bạch với Ngân hàng TM để quản trị rủi ro tốt hơn; đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh...

4 thành viên MHB được bầu vào HĐQT BIDV

Tại Đại hội, cổ đông cũng thông qua việc miễn nhiệm, bầu bổ sung Thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Theo đó, Đại hội tiến hành miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với các ông Hoàng Huy Hà, Nguyễn Văn Hà kể từ ngày 01/06; Bầu thay thế Ngô Văn Dũng, ông Tô Ngọc Hưng và bà Nguyễn Thị Kim Thanh.

Bên MHB sẽ có 4 người được bầu vào HĐQT gồm ông Huỳnh Nam Dũng, ông Nguyễn Phước Hòa, ông Nguyễn Văn Lộc, ông Đặng Xuân Sinh ngay sau khi chấm dứt tư cách Thành viên HĐQT MHB. Trong đó, ông Dũng là Chủ tịch HĐQT MHB kể từ tháng 8/2014 đến nay, ông Hòa là Tổng Giám đốc MHB.

Về phía Ban kiểm soát, HĐQT trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức danh Trưởng Ban kiểm soát của ông Trần Văn Bé và bầu bổ sung bà Võ Bích Hà, Giám đốc Ban quản lý đầu tư BIDV.

Nguồn NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới