Hủy
Kinh Doanh

Kéo dài thời gian họp, liệu TPP sẽ đi đến thỏa thuận cuối cùng?

Thứ Sáu | 02/10/2015 11:53

Bộ trưởng thương mại của 12 nước thành viên TPP nhóm họp tại Atlanta đã quyết định kéo dài thời gian đàm phán tới ngày 3-10.
 

Đây được cho là một động thái thể hiện rõ những nỗ lực của các nhà lãnh đạo để tạo nên một bước đột phá mới trong TPP.

"Không ai muốn rời hội nghị mà không đạt được một thỏa thuận nào cả", Bộ trưởng kinh tế của Mexico Ildefonso Guajardo chia sẻ sau phiên họp ngày hôm qua. Ông nhấn mạnh: "Tin tốt là chúng tôi sẽ không rời khỏi đây mà không đạt được một thỏa thuận".

Hiện tại vòng đàm phán đã có những bước tiến bộ về một số lĩnh vực như ô tô, các cam kết về trợ cấp nông nghiệp của Canada, cũng như những thỏa hiệp mới về bảo vệ bản quyền cho các loại thuốc.

"Chúng tôi đang bắt đầu tiến tới một thỏa thuận thống nhất giữa các bên", Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari trả lời các phóng viên.

Ông Guajardo thì cho biết thêm các cuộc đàm phán về ô tô đã có những bước tiến triển tốt nhưng vẫn chưa hoàn tất.

Các hãng xe ô tô của Nhật Bản, đặc biệt là công ty Toyota, đang có doanh số chủ yếu từ thị trường Mỹ. Vì vậy, hiển nhiên là các công ty này muốn có sự linh hoạt hơn về nguồn cung phụ tùng ô tô.

Nhưng đối với Mexico thì đây lại là mối đe dọa lớn. Mexico đang trong thời kỳ bùng nổ làn sóng đầu tư vào xe ô tô trong hơn 2 thập kỷ qua, nên hơn bao giờ hết Mexico muốn bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các công ty Châu Á.

Một số quan chức nói rằng một thỏa thuận cuối cùng có thể đạt được nhanh hơn nếu các vấn đề then chốt về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với thuốc và những hoạt động thương mại liên quan đến sữa và ô tô được làm sáng tỏ trong những cuộc đàm phán sắp tới.

Tuệ Nghi

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới