Hủy
Kinh Doanh

Masan Resources có thể "dẫn dắt" thị trường Vonfram toàn cầu?

Hải Vân Thứ Bảy | 20/04/2019 22:37

Mỏ Núi pháo. Ảnh: Hải Vân

Năm 2019, Masan Resources đặt mục tiêu doanh thu thuần 7.700 – 8.500 tỷ đồng và lợi nhuận phân bổ cho cổ đông từ 700 – 1.000 tỷ đồng.
 

Tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019 hôm 19.4, Công ty cổ phần Tài nguyên Masan (Masan Resources; UpCom: MSR) đã không đã che dấu tham vọng “dẫn dắt sự thay đổi của thị trường vonfram toàn cầu”.

Tổng giám đốc Masan Resources, ông Craig Richard Bradshaw, nói rằng “có lộ trình rõ ràng” để đạt được mục tiêu này, thông qua việc trở thành nhà sản xuất vật liệu công nghiệp toàn cầu trước 2020; Củng cố nguồn cung nguyên liệu, khả năng tái chế vonfram và mở rộng thị phần APT (hóa chất vonfram) từ 36% lên 50%, bằng cách tăng công suất của Nhà máy Hóa chất Vonfram lên 12.000 tấn vào năm 2021.

Ông Craig tin rằng các giải pháp tối ưu hóa chu trình chế biến sẽ tiếp tục đem lại những kết quả tốt hơn trong năm 2019 từ nền tảng cải tiến chu trình tuyển, giúp tăng tỷ lệ thu hồi Vonfram lên thêm 3,7% trong năm 2018.

Tổng sản lượng Vonfram tại Núi Pháo giảm 15% được bù đắp bởi lượng nguyên liệu vonfram thô mua từ bên ngoài, giúp sản lượng hóa chất Vonfram chỉ giảm 5% so với năm trước, ông Craig dẫn chứng.

Dù vậy, để dẫn dắt sự thay đổi của thị trường vonfram toàn cầu, một điều chắc chắn là Masan Resources không thể không tính đến những vấn đề nội tại và rủi ro trên thị trường, ngay cả khi đang nắm giữ vai trò là nhà sản xuất APT lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc.

Nút thắt nguyên liệu

Theo quan sát của giới chuyên môn, nhu cầu vonfram trên thị trường hiện nay vẫn rất lớn, tập trung từ các nền kinh tế lớn khu vực châu Á, giữa lúc thị trường xuất hiện những tín hiệu tốt trong dài hạn, như đàm phán thương mại Mỹ - Trung cho một số kết quả tích cực.

Dù vậy, chuyện thiếu nguyên liệu chế biến tại Masan Resources đang là thật, trong khi bước đi quan trọng của công ty này là phát triển mảng kinh doanh hóa chất vonfram mang tầm vóc quốc tế.

Nguyên liệu vonfram thô mua bên ngoài của công ty này đang tăng lên mỗi năm.  Năm 2018, Công ty đã gia tăng việc chế biến nguyên liệu vonfram thô mua từ bên ngoài lên mức 937 tấn, trong khi năm 2017 là 217 tấn.

"Hiện chúng tôi tăng cường mua nguyên liệu thô từ bên thứ 3 nhằm bổ sung vào khối lượng 6.500 tấn nguyên liệu vonfram khai thác từ mỏ Núi Pháo để sản xuất hóa chất vonfram dòng cao cấp”, ông Craig cho biết.

Tổng giám đốc Masan Resources nói đang cân nhắc về chi phí tái chế nguyên liệu thô như một giải pháp kéo dài tuổi thọ của mỏ Núi Pháo. Theo ông, tuổi thọ của mỏ Núi Pháo đang giảm dần sau mỗi một năm khai thác. 

“Chúng tôi đang khảo sát một số mỏ nhưng chưa có ý định mua do những người sở hữu định giá cao hơn những gì Masan Resources nhận định”, ông Craig Richard  nói về những giải pháp đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho mục tiêu đề ra.

Mở rộng thị phần APT

Trên thực tế, hai dòng sản phẩm Vonfram và Florit đang nắm giữ vai trò chính trong chiến lược phát triển kinh tế và công nghiệp của nhiều nền kinh tế trên thế giới. Đây cũng là hai dòng sản phẩm mang lại doanh thu lớn nhất trong năm 2018 của Masan Resources. 

Giá bán vonfram của Masan Resources năm 2018 ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, trong khi sản lượng tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 270 USD/tấn. Điều này cho thấy, công ty này đã sử dụng tốt đòn bẩy từ giá cả và sản lượng đạt mức kỷ lục của tất cả các dòng sản phẩm, ngoại trừ APT.

Masan Resources co the
 

APT của Masan Resources đã giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh hưởng từ chất lượng nguyên liệu đầu vào khiến sản lượng khai thác thấp, chỉ 15%, bất chấp tỷ lệ thu hồi tăng tới 4%.

Masan Resources cho rằng, việc đưa ra những sản phẩm cao cấp sẽ giúp Masan Resources leo lên bậc cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu trong năm 2019, mang lại mức doanh thu tăng 12 - 24% kể từ mức 6.865 tỷ đồng thực hiện năm 2018

Thậm chí, cách làm của Masan Resources dường như được hỗ trợ bởi nhận định mới nhất của Roskill, một công ty nghiên cứu của Anh, hôm 12.3.2019, về thị trường vonfram toàn cầu đang trở lại tăng trưởng sau vài năm cung vượt cầu và giá thấp. 

Thế nhưng, nguyên tắc cơ bản của thị trường vonfram đã thay đổi khi nhu cầu từ các ứng dụng quốc phòng, công nghiệp và dầu khí tăng lên, cùng các chính sách về môi trường ở Trung Quốc trong việc kiềm chế nguồn cung và tăng thêm áp lực chi phí cho các nhà sản xuất.

Roskill lưu ý rằng Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất vonfram lớn nhất toàn cầu, chiếm hơn 80% nguồn cung ra thế giới trong năm 2017 ở cả dòng sản phẩm vonfram chính và sản phẩm APT.

Giá APT của Trung Quốc tăng mạnh kể từ cuối năm 2017 và đạt mức trung bình 344-350 USD/đơn vị tấn (mtu) vào tháng 6.2018, với mức tiêu thụ cao hơn từ các thị trường chính là Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Nga.

Không những thế, Chính phủ Trung Quốc đang tập trung hơn cho ngành công nghiệp vonfram, nhất là việc sản xuất các hàng hóa giá trị gia tăng cao như cacbua vonfram. Chỉ trong nửa đầu năm 2017, sản lượng cacbua vonfram của Trung Quốc đã tăng hơn 25% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, MSR cũng cần tính đến những rủi ro có thể đến từ các cú sốc của nền kinh tế thế giới, nhất là khi những đàm phán về thương mại Mỹ - Trung chưa đi đến hồi kết.

Theo nghĩa đó, nhu cầu và giá cả các dòng sản phẩm trong tương lai có thể thay đổi do các yếu tố kinh tế và địa chính trị toàn cầu. Nhu cầu của ngành công nghiệp, nguồn cung cũng có thể tăng thêm do có thêm các dòng nguyên liệu mới, thay đổi công nghệ, sản phẩm thay thế cũng như thuế khóa của Nhà nước.

Những rủi ro này cũng bao gồm việc định giá sản phẩm và giá bán của chính Masan Resources đối với dòng sản phẩm vonfram, ngay cả khi việc định giá này được công ty căn cứ vào giá thị trường thế giới cũng như những biến động từng xảy ra trong quá khứ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới