Hủy
Kinh Doanh

OPEC: Dư cung dầu toàn cầu có thể kéo dài 2 năm nữa

Chủ Nhật | 31/05/2015 06:52

Bùng nổ dầu đá phiến tại Bắc Mỹ hồi phục bất chấp giá dầu thấp, cho thấy dư cung dầu toàn cầu có thể kéo dài 2 năm nữa, theo OPEC.
 

Trong dự thảo báo cáo chiến lược dài hạn trước phiên họp chính sách tại Vienna vào tuần tới, OPEC dự đoán nguồn cung dầu thô từ các nước ngoài OPEC sẽ tăng ít nhất đến năm 2017.

Trước tình trạng nhu cầu dầu toàn cầu ảm đạm, đự đoán sản lượng dầu của OPEC sẽ giảm 30 triệu thùng/ngày năm 2014 xuống 28,2 triệu thùng/ngày năm 2017, và Khối này có 2 lựa chọn - giảm sản lượng từ 31 triệu thùng/ngày hiện nay hoặc sẵn sàng “chống chọi” với giá dầu ở mức thấp trong một thời gian dài.

Theo báo cáo mới đây của OPEC, từ tháng 6/2014 giá dầu đã liên tục tuột dốc, chạm mức thậm chí thấp hơn so với cuộc khủng hoảng năm 2008, nhưng nguồn cung từ các nươcds ngoài OPEC vẫn tăng.

Giá dầu Brent đã giảm từ 115 USD/thùng tháng 6/2014 do nguồn cung dồi dài trong bối cảnh bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ và OPEC từ chôií cắt giảm sản lượng trong phiên họp hôm 27/11/2014 nhằm giữ thị phần.

Sản lượng dầu đá phiến vẫn tiếp tục tăng, khác với những gì nhiều người dự đoán ban đầu.

Nói chung, đối với các giếng dầu đang hoạt động của các nước ngoài OPEC, kể cả môi trường giá cực thấp cũng không dẫn đến việc cắt giảm sản lượng vì các nhà sản xuất có chi phí cao luôn tìm cách bù đắp một phần chi phí vận hành, theo báo cáo của OPEC.

Từ năm 1990, hầu hết các dự báo về nguồn cung dầu của các nước ngoài OPEC đều bi quan và thường không đúng: ví dụ, sản lượng dầu của các nước ngoài OPEC từng được dự báo đạt đỉnh vào đầu những năm 1990 và sau đó sẽ giảm.

OPEC công bố báo cáo chiến lược dài hạn 5 năm/lần. Báo cáo năm 2010 của Khối không đề cập đến dầu đá phiến là đối thủ cạnh tranh đáng quan tâm, nhấn mạnh sự thay đổi đáng kể của thị trường dầu trong những năm qua.

Khả năng cắt giảm và tăng sản lượng dầu trong những thập kỷ qua nhằm cân bằng nhu cầu đã mang lại cho OPEC danh tiếng là nhà sản xuất có khả năng điều tiết thị trường. Nhưng báo cáo dài hạn của Khối lại cho rằng giờ đây dầu đá phiến hiện đang đóng vai chính.

Sự thay đổi cấu trúc về phương thức tăng trưởng nguồn cung dầu của các nước ngoài OPEC chủ yếu do sự bùng nổ dầu đá phiến ở Bắc Mỹ.

Công nghệ khai thác dầu, khí đá phiến và dầu cát có chi phí thấp hơn sẽ đảm bảo tốc độ tăng trưởng 6%/năm và đóng góp 45% tăng trưởng sản lượng năng lượng đến năm 2035.

Đến năm 2019, nguồn cung dầu thô của OPEC đạt 28,7 triệu thùng/ngày, giảm so với năm 2014, theo báo cáo, và nhu cầu thế giới đối với dầu thô của Khối đạt 40 triệu thùng/ngày vào năm 2040.

Phan Nguyễn

theo Reuters

 

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới