Hủy
Kinh Doanh

S&P duy trì triển vọng tín nhiệm của các ngân hàng Việt Nam

Thứ Tư | 16/07/2014 20:29

Tuy nhiên, Standard & Poor’s (S&P) dự báo nợ xấu có thể làm giảm lợi nhuận ngân hàng Việt Nam trong 12-18 tháng tới
 

Standard & Poor's cho rằng, các ngân hàng Việt Nam đối mặt với rủi ro về chất lượng tài sản ngày càng cao khi các doanh nghiệp khó lòng trả nợ ngân hàng trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Theo S&P, nợ xấu gia tăng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự ổn định trong lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam.

"Nợ xấu có thể làm giảm vốn hóa và lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam trong vòng 12-18 tháng tới”, Ivan Tan, chuyên viên phân tích tín dụng của S&P nhận định. Điều này là bởi nợ xấu ngân hàng tiếp tục tăng khi các doanh nghiệp nội – chủ thể tiếp nhận tín dụng chính bị ảnh hưởng bởi doanh thu tăng chậm lại, tồn kho cao, dòng tiền yếu.

Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh, Chính phủ có xu hướng áp các tiêu chuẩn khắt khe hơn để giải quyết nợ xấu. Chuyên gia Tan cũng cho biết thêm, Chính phủ tiếp tục khuyến khích hoạt động hợp nhất, sáp nhập nhằm hướng tới một hệ thống ngân hàng minh bạch vốn do một số ngân hàng mạnh chi phối. Tuy vậy, đến nay Chính phủ chưa có nhiều hành động cụ thể để hiện thực hóa kỳ vọng đó.

“Chúng tôi ước tính nợ xấu thực sự của hệ thống ngân hàng cao hơn so nhiều với công bố do sự thiếu nhất quán trong việc phân loại và chuẩn mực công bố cho các ngân hàng. Theo quan điểm của chúng tôi, Chính phủ vẫn chưa quyết liệt với kế hoạch đẩy mạnh hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì triển vọng tín nhiệm của các ngân hàng Việt Nam ở mức ổn định vì xếp hạng của chúng tôi đã phản ánh trong rủi ro chất lượng tài sản và lợi nhuận ảm đạm”, ông Tan nhận định.

S&P cho rằng các biện pháp bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã bắt đầu mang lại một số kết quả và cho thấy Chính phủ đã lựa chọn các chính sách nhấn mạnh đến sự ổn định và nhu cầu cần phải giải quyết những thiếu sót đặc biệt về mặt cơ cấu trong hệ thống ngân hàng.

Nguồn Theo DVO/The Star


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới