Hủy
Phát triển bền vững

Dấu chân carbon của các phương tiện di chuyển chính

Trịnh Tuấn Thứ Hai | 06/05/2024 16:39

Khi những con tàu du lịch khổng lồ trang bị nhiều tiện nghi tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, lượng khí thải từ ngành du lịch tàu biển đang tăng lên. Ảnh: AP

Tàu du lịch trung bình nặng từ 70.000 đến 180.000 tấn, nghĩa là chúng cần có động cơ lớn để di chuyển.
 

Giao thông vận tải chiếm gần 1/4 lượng khí thải carbon dioxide (CO₂) liên quan đến năng lượng toàn cầu. Đồ họa dưới đây minh họa dấu chân carbon của các phương tiện di chuyển chính được đo bằng gam lượng carbon dioxide tương đương (CO₂e) thải ra mỗi người khi đi một km. Điều này bao gồm cả CO₂ và các loại khí nhà kính khác.

Dữ liệu được lấy từ Our World in Data, Bộ An ninh Năng lượng và Net Zero của Chính phủ Anh cũng như Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch, kể từ tháng 12 năm 2022.

Những số liệu này nên được hiểu là con số gần đúng chứ không phải là con số chính xác. Có nhiều biến số quyết định lượng khí thải carbon thực tế trong bất kỳ trường hợp riêng lẻ nào, bao gồm loại hoặc kiểu phương tiện, sức chứa, cơ cấu năng lượng và thậm chí cả thời tiết.

Theo những ước tính này, đi tàu du lịch, bay nội địa và lái xe một mình là một số phương thức du lịch thải nhiều carbon nhất.

Các tàu du lịch thường sử dụng dầu nhiên liệu nặng, có hàm lượng carbon cao. Tàu du lịch trung bình nặng từ 70.000 đến 180.000 tấn, nghĩa là chúng cần có động cơ lớn để di chuyển. Những con tàu khổng lồ này cũng phải tạo ra năng lượng cho các tiện nghi trên tàu như hệ thống chiếu sáng, điều hòa không khí và giải trí.

Các chuyến bay chặng ngắn cũng được coi là sử dụng nhiều carbon do lượng nhiên liệu tiêu thụ đáng kể trong quá trình cất cánh ban đầu và leo lên độ cao, so với thời lượng bay thấp hơn.

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng xe điện tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn theo thời gian so với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) truyền thống. Tuy nhiên, pin trong xe điện sẽ sạc bằng nguồn điện lấy trực tiếp từ lưới điện, nguồn điện ở nhiều nơi có thể được cung cấp năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch. Vì lý do đó, lượng khí thải carbon của xe điện sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự kết hợp của các nguồn điện được sử dụng để sạc.

Có thể bạn quan tâm:

Tín dụng Carbon có thể giúp thu hẹp khoảng cách tài trợ cho khí hậu như thế nào?

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới