Hủy
Phát triển bền vững

Tiết kiệm 500 ngàn tấn bao bì mỗi năm nhờ AI

Hải Miên Thứ Ba | 30/04/2024 21:00

Ảnh: Getty Images.

Amazon cho biết mô hình đóng gói của họ đã giúp họ cắt giảm hơn 2 triệu tấn bao bì từ năm 2015-2022.
 

Amazon, công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, vận chuyển đến 20 triệu gói hàng mỗi ngày ở 19 quốc gia, đòi hỏi một lượng giấy, bìa cứng và bao bì nhựa rất lớn. Tìm ra cách đóng gói tất cả những mặt hàng đó một cách hiệu quả sẽ tốt cho môi trường và mang lại lợi nhuận cho chính doanh nghiệp.

Vì vậy vào năm 2019, Amazon ra mắt mô hình AI độc quyền để giảm lãng phí bao bì. Kết quả: 5 năm sau, công ty đã tiết kiệm ít nhất 500.000 tấn bao bì mỗi năm, theo dữ liệu nội bộ. Con số này gần tương đương với trọng lượng của 7.750 máy bay Boeing 737.

Bà Kayla Fenton, Quản lý cấp cao của nhóm đổi mới bao bì của Amazon, cho biết: “Điều này cho phép chúng tôi đưa ra những quyết định trên quy mô lớn. Đó chắc chắn là ví dụ điển hình của việc hoạt động kinh doanh liên kết chặt chẽ với tính bền vững."

Các nhà nghiên cứu của Amazon đã xây dựng mô hình AI, được gọi là Công cụ quyết định gói hàng, để dự đoán lựa chọn đóng gói hiệu quả nhất, ví dụ như để đảm bảo rằng một bộ đĩa ăn có hộp chắc chắn, còn chăn mền thì không.

 

Mô hình này sử dụng dữ liệu dựa trên văn bản và xử lý ngôn ngữ tự nhiên về từng mặt hàng từ cửa hàng trực tuyến, bao gồm những thông tin cơ bản như tên và mô tả của sản phẩm. Nó cũng thu thập phản hồi từ việc trả lại hàng và các đánh giá, hay thông tin về sản phẩm bị hư hỏng sau khi giao. Sau đó công nghệ thị giác máy tính được áp dụng để kết hợp dữ liệu thu thập cùng ảnh chụp khi hàng nhập kho. Từ đó, công ty có được thông tin chi tiết về kích thước chính xác của từng đồ vật và chụp ảnh từ nhiều góc độ, giúp xác định cách đóng gói tốt nhất.

Theo thời gian, mô hình này đã bổ sung thêm nhiều sắc thái hơn trong việc xác định các mặt hàng cụ thể, chẳng hạn như các sản phẩm có từ tính mạnh sẽ được gói đầy đủ để không bị mắc kẹt trên băng chuyền.

Trong một bài báo năm 2021, nhà nghiên cứu Amazon Prasanth Meiyappan, phụ trách máy học trong nhóm trải nghiệm khách hàng của Amazon, đã viết rằng việc kết hợp dữ liệu từ cả hình ảnh và văn bản đều cải thiện hiệu suất của mô hình tới 30%.

Trong khi đó, ông Euihark Lee, Trợ lý Giáo sư tại Trường Bao bì của Đại học bang Michigan cho biết, việc sử dụng AI để đưa ra quyết định đóng gói là điều không dễ dàng, ông nói : “Tôi nghĩ Amazon đang đi đầu trong việc triển khai AI ở khía cạnh đóng gói vì họ có rất nhiều dữ liệu. Các công ty khác không có lượng dữ liệu đó.”

Bà Fenton cho biết, Amazon hiện đang sử dụng mô hình AI trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời đang nỗ lực triển khai mô hình này ở Ấn Độ, Úc và Nhật Bản. 

Amazon cho biết mô hình đóng gói của họ đã giúp họ cắt giảm hơn 2 triệu tấn bao bì từ năm 2015-2022. Tuy nhiên, Amazon không tiết lộ họ sử dụng bao nhiêu tấn vật liệu đóng gói mỗi năm, khiến rất khó để biết mô hình AI đã giảm tổng mức sử dụng bao bì đáng kể như thế nào.

Song các chuyên gia cho rằng bất kỳ mức giảm nào đều là tích cực. Ông Rafael Auras, giáo sư về tính bền vững của bao bì của Đại học bang Michigan, nói rằng đó là một con số ấn tượng mà một công ty có thể cắt giảm, nhưng vấn đề này quá phổ biến nên điều này khó có thể tạo ra tác động. Ông nói: “Có một cơ hội lớn không chỉ cho Amazon mà cho toàn ngành trong việc sử dụng AI để giảm lãng phí bao bì”.

Tất nhiên, việc Amazon sử dụng AI trong đóng gói không chỉ liên quan đến sự lãng phí hay tính bền vững mà còn liên quan đến chi phí. Trong báo cáo thường niên gần đây nhất, công ty cho biết đang phải tìm cách giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị, bao gồm cả việc chọn bao bì phù hợp.

Amazon đã công bố vào tháng 10 rằng kho hàng của họ ở Euclid, Ohio sẽ thay thế bao bì nhựa bằng vật liệu giấy và bìa cứng có thể tái chế như một phần trong nỗ lực nhiều năm nhằm loại bỏ nhựa trong mạng lưới phân phối của mình. Bà Fenton cho biết, mô hình AI đã giúp thực hiện sự chuyển đổi đó bằng cách xác định những mặt hàng nào có thể cho vào túi giấy một cách an toàn, một loại bao bì mới nhẹ hơn 90% so với hộp các tông cứng, có cùng kích thước và loại nào vẫn cần các lựa chọn chắc chắn hơn.

Theo bà Fenton, việc chuyển sang bao bì bằng giấy và bìa cứng hiện đã hoàn tất tại trung tâm phân phối Ohio, nhưng không công khai ngày triển khai chính thức cho các kho hàng khác của Amazon tại Mỹ. Tại châu Âu, nơi luật mới sẽ sớm cấm bao bì nhựa sử dụng một lần, Amazon đã thay thế túi giao hàng nhựa và gối hơi bằng vật liệu giấy và bìa cứng.

Amazon cho biết mục tiêu của họ là đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2040. Trong báo cáo phát triển bền vững gần đây nhất cho năm 2022, công ty cho biết họ đã giảm 0,4% lượng khí thải carbon, trong khi doanh số bán hàng tăng 9%. 

Có thể bạn quan tâm: 

Đông Nam Á: Bãi tập kết rác thải nhựa toàn cầu

Nguồn Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới