Hủy
Tài Chính

“Cá tháng Tư” 2022, có gì đặc biệt với giới tài chính?

Nhật Lệ Thứ Sáu | 01/04/2022 11:26

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: TL.

Tháng 4 năm nay được dự báo có nhiều biến động hơn so với giai đoạn trước đó.
 

Ngày cá tháng Tư, hay Ngày nói dối diễn ra vào 1/4 dương lịch hằng năm là một ngày hội mà trong đó, người ta được phép và thi nhau nói dối, đánh lừa người khác nhằm mục đích mua vui cho bản thân. Ở thị trường tài chính, liệu tháng 4 năm nay có phải là một lời “bông đùa” của VN-Index? 

Còn nhớ tháng 4/2021, khi mà VN-Index vượt đỉnh lịch sử ngay ngày “cá tháng Tư”. Mốc điểm 1.200 điểm vốn được xem là “thánh địa” bởi mỗi khi chạm vùng này, thị trường đều rơi vào downtrend. Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4 (1/4), chỉ số VN-Index đã chính thức vượt đỉnh lịch sử và đóng cửa tại mốc 1.216 điểm rất thuyết phục. Ngay từ đầu phiên sáng, thị trường chứng khoán đã trở nên sôi động với các lệnh giao dịch của nhà đầu tư liên tục được khớp trên sàn. Năm 2022, liệu rằng “cá tháng Tư” có gì đặc biệt với giới tài chính? 

Trong "Bí mật đồng tiền" số 14 với chủ đề "Tháng tư là lời nói dối của ai?", ông Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI cho hay, vào những năm thị trường tăng điểm trong tháng 4, ví dụ như năm 2020-2021, thị trường đều có sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân. 

ông Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI. Ảnh chụp màn hình.
ông Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI. Ảnh chụp màn hình.

“Diễn biến hiện tại của thị trường vẫn phụ thuộc nhiều vào tình hình kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như mùa đại hội cổ đông đang đến gần, nếu có những thông tin tích cực vượt kỳ vọng, tôi nhấn mạnh là vượt kỳ vọng , chứ còn nếu chỉ là những thông tin thông thường mà thị trường đã kỳ vọng rồi, đã phản ánh vào giá rồi thì nó sẽ rất là khó. Nhưng nếu có những thông tin mới tích cực hơn thì có thể là thị trường sẽ có những diễn biến tích cực hơn trong thời điểm này”, ông Hưng chia sẻ. Tuy nhiên, cũng theo vị chuyên gia này, tháng 4/2022 là một cái tháng mà có khá nhiều sự biến động hơn các khoảng thời gian trước đó. 

 ông Phạm Đỗ Huy Cường, Thành viên HĐQT, Giám đốc Tài chính, An Phát Holdings
ông Phạm Đỗ Huy Cường, Thành viên HĐQT, Giám đốc Tài chính, An Phát Holdings. Ảnh chụp màn hình.

Ở góc độ của doanh nghiệp niêm yết, ông Phạm Đỗ Huy Cường, Thành viên HĐQT, Giám đốc Tài chính, An Phát Holdings đánh giá tháng 4 là thời điểm rất quan trọng. Tháng 4 là tháng mà sau khi các doanh nghiệp niêm yết đã đã hoàn thành báo cáo kiểm toán, phát hành báo kiểm toán và sau đó là công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I. Một phần dựa vào kết quả này, doanh nghiệp sẽ trình Đại hội cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2022. Đối với thị trường nói chung, ông  Cường  cho rằng nhà đầu tư sẽ nhìn vào kế hoạch kinh doanh cũng như là vào kết quả kinh doanh quý I để đánh giá khả năng thực hiện kế hoạch của cả năm.

Ví dụ như năm 2022, doanh nghiệp đặt mục tiêu cả năm đạt kế hoạch kinh doanh là 1.000 tỉ đồng nhưng mà trong quý I mà chỉ đạt khoảng 5-70 tỉ đồng thì khả năng đạt được những mục tiêu kinh doanh là rất khó khăn. “Cho nên là cái tháng tư là một trong những tháng rất quan trọng, có quyết định đối với thị trường cũng như là đối với doanh nghiệp”, ông Cường nói. 

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán nóng trên app


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới