Hủy
Tài Chính

Thu nhập hàng ngàn tỉ đồng từ lãi tiền gửi của ‘ông vua tiền mặt’

Nhật Lệ Thứ Năm | 20/05/2021 16:06

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam được mệnh danh là "ông vua tiền mặt". Ảnh: TL.

Mặc dù lãi suất tiết kiệm giảm sâu nhưng việc đem một khoản tiền lớn để gửi ngân hàng vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
 

Có thể nói, tiền mặt đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tiền mặt sẽ giúp doanh nghiệp xử lý một cách dễ dàng trong tình huống kế hoạch kinh doanh đang diễn biến xấu đi và nó cũng cho doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong tương lai.

Trong thời đại dịch COVID-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ngưng trệ. Nhiều doanh nghiệp phải "vò đầu bứt tai" để tìm ra phương án giảm thiểu chi phí, duy trì dòng tiền để có thể tồn tại được trong mùa đại dịch này. Tuy vậy, có những doanh nghiệp lại sở hữu lượng tiền mặt khổng lồ, lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng.

 

Được mệnh danh là "ông vua tiền mặt", Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (mã ACV) luôn có một khoảng tiền mặt lớn trong cơ cấu tài sản của Công ty. Tại thời điểm cuối quý I/2021, tổng tài sản của Cảng Hàng không Việt Nam là hơn 56.307,4 tỉ đồng. Trong đó, lượng tiền mặt chiếm một phần lớn trong cơ cấu tài sản của Công ty.

Cụ thể, tại thời điểm 31.3, Công ty sở hữu gần  578,8  tỉ đồng tiền và các khoản tương đương tiền và hơn 32.202,5 tỉ đồng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn không quá 12 tháng. Như vậy, lượng tiền mặt này chiếm tới 58,2% trong tổng tài sản của Công ty tại thời điểm 30.3.

Theo số liệu trên báo cáo tài chính của Công ty từ năm 2017 đến năm 2020, hằng năm Cảng Hàng không Việt Nam thu về hàng ngàn tỉ đồng từ lãi tiền gửi. Bước sang năm 2020, trong bối cảnh COVID-19, lượng tiền gửi ngân hàng lớn cũng đem lại cho Cảng Hàng không Việt Nam một nguồn doanh thu lớn và trở thành “cứu cánh” cho Công ty trong giai đoạn khó khăn.

Cả năm 2020, khoản tiền gửi ngân hàng đem về cho Công ty nguồn thu hơn 2.146 tỉ đồng, mức cao nhất trong vòng 4 năm qua. Thời điểm cuối quý I/2021, Công ty cũng đang ghi nhận hơn 476 tỉ đồng từ lãi tiền gửi.

* Có thể bạn quan tâm 

► Những “ông vua tiền mặt” trong mùa COVID-19

► Khả năng sinh lời khủng của "ông vua tiền mặt" ACV: Bán 2 lời 1


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới