Hủy
Tài Chính

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ước giảm gần 25.000 tỉ đồng vì dịch

Sơn Mai Thứ Tư | 30/09/2020 17:01

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đặt kế hoạch doanh thu 11.317 tỉ đồng và lãi trước thuế 2.007 tỉ đồng trong 2020. Ảnh:kienthuc

Ngành hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh, theo đó nhiều ngành dịch vụ “ăn theo” cũng ảnh hưởng theo.
 

Ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19

Theo thông tin được lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) báo cáo lên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của đơn vị. Sản lượng vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không giảm 51 triệu khách, giảm 44% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch.

Tổng doanh thu từ dịch vụ hàng không giảm đến 11.669 tỉ đồng, tương ứng giảm 60%. Tổng lợi nhuận trước thuế cũng giảm đến 9.497 tỉ đồng tương ứng giảm đến 80% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch. Ước tính cả năm 2020 đạt 10.070 tỉ đồng doanh thu và 2.374 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế.

Trong kế hoạch kinh doanh hợp nhất được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thông qua tại kỳ họp Đại hội cổ đông thường niên 2020, công ty đặt kế hoạch doanh thu 11.317 tỉ đồng và lãi trước thuế 2.007 tỉ đồng. Nửa đầu năm, doanh nghiệp thực hiện 4.639 tỉ đồng doanh thu, đạt 48,3% kế hoạch và 1.516 tỉ đồng lãi trước thuế, đạt 75% kế hoạch năm.

 

Về tác động của dịch COVID-19 đến thu nhập, tiền lương, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có gần 10.000 người lao động làm việc tại 21 Cảng hàng không. Trong thời gian cách ly từ ngày 1 - 22.4.2020 và thời gian dịch bệnh tái phát lần 2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ bố trí lực lượng trực với cơ số tối thiểu, còn lại tạm nghỉ.

Trong giai đoạn phục hồi của hoạt động hàng không, người lao động làm việc luân phiên khoảng 50%. Để đảm bảo kết quả kinh doanh, bảo toàn phát triển vốn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thực hiện các giải pháp tiết giảm các chi phí, trong đó giảm quỹ lương từ 15 - 45%. Tuy nhiên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chưa thực hiện các giải pháp cắt giảm lao động.

Ảnh:
Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: Uỷ ban quản lý vốn tại Doanh nghiệp

Về dòng tiền tích lũy hàng năm để đầu tư đến năm 2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam dự kiến giảm 24.761 tỉ đồng so với dự kiến khi không có dịch COVID-19 (là phương án trước khi có dịch COVID-19 sau khi chi trả cổ tức hàng năm bằng tiền mặt 9% mệnh giá có cổ phần).

Rà soát, chủ động trong mọi tình huống

Liên quan đến kế hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng cảng hàng không và nhu cầu vốn đến năm 2025, hiện một số dự án đầu tư chưa cấp bách cũng đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam điều chỉnh giãn tiến độ để phù hợp với nhu cầu thị trường nhưng vẫn đảm bảo đầu tư hoàn thiện 21 cảng hàng không hiện hữu. Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23.2.2018, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã phân nhóm để ưu tiên tập trung đầu tư.

Trong đó, ưu tiên tập trung đầu tư hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch phát triển tại các cảng hàng không có hiệu quả kinh tế cao như Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài, mở rộng cải tạo Nhà ga T1 Đà Nẵng, hay các cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, quốc tế Phú Quốc, Liên Khương…

Ảnh:nhadautu
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đưa ra dự kiến tác động đến kế hoạch kinh doanh và dòng tiền giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh:nhadautu

Đặc biệt, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là những cảng đã và sẽ tiếp tục mang lại nguồn thu, lợi nhuận chính cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để tạo ra dòng tiền tích lũy, tiếp tục đầu tư trên toàn hệ thống cảng.

Về kế hoạch vốn đầu tư đến năm 2025, tại 21 cảng hàng không đang hoạt động và cảng hàng không Nà Sản do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý, tổng nhu cầu là 43.415 tỉ đồng. Riêng đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Hội đồng thẩm định Nhà nước dự kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư giai đoạn 1, thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, không bảo lãnh Chính phủ, với nhu cầu vốn dự kiến 93.088 tỉ đồng.

► Bầu trời quốc tế mở lại, các hãng bay hối hả cất cánh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới