Hủy
Thế giới

Lạm phát "đặt chân" đến Châu Á

Bảo Hân Thứ Tư | 23/02/2022 11:44

Người dân mua rau tại chợ ở Ấn Độ. Ảnh: Debajyoti Chakraborty.

Khu vực tưởng chừng “miễn nhiễm” với áp lực giá cả đang bắt đầu cảm nhận những chuyển động khi giá năng lượng và thực phẩm đều gia tăng.
 

Các dấu hiệu sớm cảnh báo về lạm phát đang xuất hiện ở một số khu vực của châu Á, khi giá năng lượng và thực phẩm cao hơn bắt đầu khó khăn ở các quốc gia gần đây dường như miễn nhiễm với áp lực chi phí.

Lạm phát của Ấn Độ đã tăng 6% vào tháng Giêng, cao hơn hẳn xu hướng khoảng 3,6% trong ba năm đại dịch, trong khi lạm phát của Sri Lanka đạt 14,2% trong cùng tháng, cao nhất trong hơn một thập kỷ. Tại Hàn Quốc, lạm phát tiêu dùng cơ bản gần đây đã tăng lên 3%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2012.

Lạm phát của Thái Lan, một trong những quốc gia phụ thuộc vào du lịch có nền kinh tế yếu nhất Châu Á, hiện là 3,2%. Các tài xế xe tải gần đây đã làm tắc nghẽn đường phố ở Bangkok để gây áp lực buộc chính phủ giảm giá dầu diesel. Một số gia đình thậm chí còn chuyển sang dùng thịt cá sấu khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến giá thịt lợn tăng cao.

Xiên thịt cá sấu tại một nhà hàng ở Nakhon Pathom, Thái Lan. Một số gia đình đang chuyển sang thịt cá sấu khi giá thịt lợn tăng.
Xiên thịt cá sấu tại một nhà hàng ở Nakhon Pathom, Thái Lan. Một số gia đình đang chuyển sang thịt cá sấu khi giá thịt lợn tăng. Ảnh: Getty Images.

Lạm phát trên hầu hết châu Á vẫn thấp hơn nhiều so với một số nền kinh tế phương Tây, bao gồm cả Mỹ, nơi giá tiêu dùng tăng 7,5% so với một năm trước đó, mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

Áp lực giá tiêu dùng đặc biệt yếu ở Trung Quốc, trong khi chi phí nhà máy vừa tăng còn nền kinh tế nói chung đang vật lộn để phục hồi sau sự suy thoái của thị trường bất động sản và các vấn đề khác. Lạm phát chỉ tăng 0,9% trong tháng Giêng so với một năm trước, giảm so với mức tăng 1,5% vào tháng 12/2021. Nhiều người dự kiến ​​sẽ giữ ở mức dưới 3% trong năm nay.

Hầu hết các nền kinh tế châu Á vẫn đang dư thừa khả năng lao động, không giống như Mỹ, vì nhiều tài xế taxi, nhân viên khách sạn và nhà hàng vẫn chưa tìm được việc làm sau khi thất nghiệp trong đại dịch.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Hàn Quốc, Ấn Độ và Thái Lan đã nhập khẩu số lượng lớn năng lượng hoặc thực phẩm (vốn đã trở nên đắt đỏ hơn).

Giá lương thực toàn cầu đã tăng 28,1% vào năm 2021, theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc. Giá dầu thô kỳ hạn của US West Texas Intermediate đã tăng thêm 20% trong năm nay lên khoảng 91 USD/thùng.

Một số nhà kinh tế cho rằng giá dầu có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay, đặc biệt nếu Nga xâm lược Ukraine. Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, nếu dầu tăng thì sẽ gây tổn hại cho các thị trường mới nổi hơn là các nền kinh tế tiên tiến, vì chi phí năng lượng chiếm tỷ lệ lớn hơn trong ngân sách tiêu dùng ở các nước đang phát triển.

Singapore, Hàn Quốc và Indonesia là một trong số các quốc gia châu Á đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ để hạn chế giá nhà ở tăng cao và các áp lực chi phí khác, ngay cả khi Trung Quốc nới lỏng các điều kiện tín dụng.

Ngay cả khi áp lực giá cả ở châu Á vẫn thấp hơn ở Mỹ, hầu hết các ngân hàng trung ương trong khu vực - ngoại trừ Trung Quốc - có thể buộc phải hy sinh tăng trưởng kinh tế ở một mức độ nào đó để kiềm chế kỳ vọng lạm phát trong năm nay.

Ngân hàng trung ương của Ấn Độ vào đầu tháng này đã giữ ổn định lãi suất cho vay chính. Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho biết lạm phát dẫn đến giá dầu thực vật và dầu ăn tăng cao, dự kiến ​​sẽ giảm bớt trong những tháng tới.

Các tài xế xe tải gần đây đã làm tắc nghẽn đường phố ở Bangkok để gây áp lực buộc chính phủ giảm giá dầu diesel. Ảnh: Soe Zeya Tun/ Reuters.
Các tài xế xe tải gần đây đã làm tắc nghẽn đường phố ở Bangkok để gây áp lực buộc chính phủ giảm giá dầu diesel. Ảnh: Soe Zeya Tun/ Reuters.

Các ngân hàng trung ương ở Thái Lan và Philippines gần đây cũng hạn chế tăng lãi suất. Nhưng ngân hàng trung ương Philippines đã nâng dự báo lạm phát lên 3,7% vào năm 2022 - từ mức 3,4% trước đó - với lý do giá dầu cao hơn và thiếu hụt nguồn cung lương thực. Ngân hàng trung ương Thái Lan cảnh báo rằng lạm phát năm nay có thể cao hơn mức đã đánh giá trước đây và vượt quá phạm vi mục tiêu trong nửa đầu năm 2022.

Ông Apichart Prairungruang, Chủ tịch Liên đoàn Vận tải Đường bộ Thái Lan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tuần này rằng Các chủ xe tải hoạt động thua lỗ trong nhiều tháng vì giá dầu diesel cao, với hơn 100 xe tải bị các công ty cho vay bắt giữ. Các chủ xe tải kêu gọi chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu để giúp khôi phục lợi nhuận.

Có thể bạn quan tâm: 

Các công ty nhiên liệu lớn ở phương tây đang mua lại cổ phiếu ở mức kỷ lục

Nguồn The Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới