Hủy
Thế giới

Nga nêu điều kiện chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine

Nguyên Hồ Thứ Hai | 29/05/2023 16:49

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. Ảnh: Reuters.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Zelensky đã ký đơn xin gia nhập NATO được gần 8 tháng, nhưng NATO vẫn chưa kết nạp Kiev.
 

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS của Kremlin, Bộ Ngoại giao Nga, do Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Galuzin đại diện, một lần nữa nhắc lại yêu cầu "hòa bình", cho biết cuộc xung đột tại Ukraine có thể được giải quyết nếu Kiev cam kết trung lập, công nhận các lãnh thổ mới và xem tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức.

"Để đạt được một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài, Ukraine phải khôi phục tình trạng trung lập, không liên kết, ngưng hành vi thù địch, và từ chối gia nhập NATO cũng như EU. Đồng thời phương Tây cũng phải ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine.”, ông Mikhail Galuzin trả lời phỏng vấn ngày 27/5.

"Kiev cũng nên tôn trọng các lãnh thổ mới xuất hiện sau khi người dân thực hiện quyền tự quyết của họ", Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói, đề cập 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập năm ngoái, cũng như bán đảo Crimea. Ukraine xem đây là những vùng bị sáp nhập bất hợp pháp và nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại.

Ông Galuzin lưu ý một yếu tố quan trọng khác của bất kỳ giải pháp hòa bình nào là Ukraine phải cam kết tôn trọng quyền của người dân nói tiếng Nga ở trong nước và các nhóm thiểu số khác.

"Tiếng Nga nên được xác định là ngôn ngữ chính thức ở cấp độ lập pháp. Điều cần thiết là đảm bảo các quyền con người cơ bản, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, được tuân thủ ở Ukraine", ông nhấn mạnh.

Sau tuyên bố của ông Galuzin, Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Andriy Yermak, đã viết trên Telegram rằng Ukraine sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga chừng nào quân đội Nga còn ở trên lãnh thổ Ukraine.

Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Andriy Yermak
Chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Andriy Yermak (bên trái). Ảnh: Getty Images.

Còn ông Mikhail Podoliak, trợ lý của Tổng thống Ukraine, cho biết điều kiện chấm dứt xung đột là Nga phải lập tức rút toàn bộ quân khỏi lãnh thổ Ukraine, dẫn độ tội phạm chiến tranh, thiết lập "vùng đệm" trên lãnh thổ Nga, cũng như tự nguyện từ bỏ tài sản Nga bị tịch thu ở các nước khác.

Đầu tuần này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga không muốn cuộc xung đột ở Ukraine đi đến đường cùng, nhưng vẫn chưa có điều kiện tiên quyết nào cho giải pháp hòa bình. Ông cũng nhắc đến việc Kiev đã từ chối thiết lập bất kỳ một cuộc đàm phán mới nào với ông Putin.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đại tướng Mark Milley, hôm 25/5 cảnh báo cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài, không bên nào có thể giành được chiến thắng và cũng không có cuộc đàm phán nào đang diễn ra.

"Hàng trăm nghìn binh sĩ Nga ở Ukraine sẽ khiến Kiev khó đạt được mục tiêu giành lại toàn bộ lãnh thổ trong thời gian tới", ông nói. "Điều đó có nghĩa giao tranh sẽ tiếp tục, đẫm máu và rất khó khăn. Đến một lúc nào đó, hai bên sẽ đàm phán để giải quyết hoặc sẽ đi đến kết cục được xác định bằng biện pháp quân sự", ông cho biết thêm.

Trong bối cảnh giao tranh vẫn đang căng thẳng, vào tháng 4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết toàn bộ các nước trong khối đều đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên, nhưng nhấn mạnh điều này chỉ có thể xảy ra sau khi chiến sự kết thúc. Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Zelensky đã ký đơn xin gia nhập NATO được gần 8 tháng, từ ngày 30/9/2022, yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp Kiev, sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh ở Ukraine.

Một số quốc gia như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, một số nước châu Phi hay Giáo hoàng Francis đều bày tỏ muốn làm trung gian hòa giải xung đột Ukraine. Trung Quốc hồi tháng 2 công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm, khẳng định đàm phán là "giải pháp duy nhất" cho cuộc xung đột.

Có thể bạn quan tâm: 
Thương mại Nga - Trung sẽ chạm mốc 200 tỉ USD trong năm nay

Nguồn Yahoo News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới