Hủy
Bất động sản

Điểm sáng bất động sản khu công nghiệp

Kim Anh Thứ Năm | 09/05/2024 10:16

Quan điểm nhìn chung của các nhà phát triển bất động sản là các Luật sắp hiệu lực sẽ chưa có ảnh hưởng đáng kể. Ảnh: TL.

Nhóm bất động sản, bao gồm dân dụng và khu công nghiệp, hầu như chưa cho thấy sự phục hồi từ mức nền thấp của năm 2023.
 

Số liệu về kết quả kinh doanh quý I/2024 cho thấy, lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của các doanh nghiệp có xu hướng chậm lại so với cùng kỳ. Trong đó, số liệu từ Fiintrade cho thấy lợi nhuận của ngành bất động sản ghi nhận mức sụt giảm tới 71% trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm 023. Nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm hơn 90% lợi nhuận sau thuế của Vinhomes. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhóm bất động sản, bao gồm dân dụng và khu công nghiệp, hầu như chưa cho thấy sự phục hồi từ mức nền thấp của năm 2023. Dù vậy, xét trong dài hạn, ngành bất động sản dân dụng dự kiến là ngành được hưởng lợi lớn nhất khi mà (1) Ba luật gồm Luật đất đai, Luật kinh doanh Bất động sản, và Luật nhà ở sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2024 và (2) Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh. 

 

Mặc dù vậy, VDSC cho rằng trong ngắn hạn, quan điểm nhìn chung của các nhà phát triển bất động sản là các Luật sắp hiệu lực sẽ chưa có ảnh hưởng đáng kể khi mà quỹ đất sạch hiện hữu để khai thác còn hạn chế và sức cầu còn yếu khiến tốc độ phục hồi sẽ phân hóa giữa các khu vực. 

“Chúng tôi cũng ưa thích nhóm cổ phiếu khu công nghiệp trong dài hạn với kỳ vọng làn sóng đầu tư FDI mới đang bắt đầu và định hướng công nghiệp hóa vẫn là mũi nhọn để tăng trưởng kinh tế, bên cạnh các dự luật mới tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của mảng bất động sản khu công nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng rằng quy hoạch các tỉnh lần lượt được phê duyệt, và điểm nghẽn phương pháp định giá đất được giải quyết, các nút thắt về quỹ đất sạch cho phát triển khu công nghiệp cũng sẽ được tháo gỡ”, VDSC nhận định. 

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá nhóm bất động sản khu công nghiệp được hưởng lợi trực tiếp khi dòng vốn FDI hồi phục thúc đẩy nhu cầu thuê đất khu công nghiệp, cụ thể là cầu về lĩnh vực điện tử tại miền Bắc và các lĩnh vực khác bao gồm sản xuất ô tô, may mặc và bao bì… tìm kiếm đất khu công nghiệp ở miền Nam. 

Theo đó, KBSV đánh giá triển vọng của ngành khu công nghiệp trong năm 2024 là tích cực nhờ Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư cho cơ sở hạ tầng (cao tốc Bắc Nam, vành đai 4 ở Hà Nội, các dự án cảng biển, cảng hàng không…) giúp thu hút được nhiều nhà đầu tư, gia tăng sự hấp dẫn và triển vọng dài hạn của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp. Ngoài ra, giá cho thuê đất khu công nghiệp dự kiến tiếp tục tăng từ 6-12% trong năm 2024, kéo theo việc đất ở các tỉnh cấp 2 được ưa thích hơn. 

“Chúng tôi ưa thích các cổ phiếu mà doanh nghiệp có khu công nghiệp hiện hữu với diện tích sẵn sàng cho thuê lớn như KBC, IDC, PHR, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn đang kéo dài”, KBSV nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Thời của văn phòng xanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới