Hủy
Bất động sản

Thị trường bất động sản TPHCM tiếp đà hồi phục

Thứ Sáu | 26/12/2014 09:22

Căn hộ vừa và nhỏ sẽ tiếp tục là phân khúc chủ đạo dẫn dắt thị trường phát triển trong năm 2015.
 

Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA), trong năm 2014, mặc dù vẫn còn trong giai đoạn khó khăn nhưng nhìn chung thị trường BĐS TPHCM tiếp tục duy trì đà hồi phục, với số lượng giao dịch ngày càng tăng.

Kết quả khảo sát đến hết năm 2014 của HoREA cho thấy, tại TPHCM hiện có khoảng 1.403 dự án phát triển nhà ở, trong đó có 426 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng (chiếm 30,36%), 201 dự án đang triển khai xây dựng (chiếm 14,32%), 689 dự án đang ngưng triển khai đầu tư xây dựng (chiếm 49,1%), 85 dự án đã bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư (chiếm 6,05%).

Trong số các dự án đang triển khai thực hiện, có 40 dự án nhà ở cao cấp (5,9%), 483 dự án nhà ở trung bình (71,34%), 46 dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp (6,79%) và 108 dự án nhà ở chưa xác định được phân khúc (15,95%).

Trong năm 2014, nhiều dự án nhà ở thương mại đã được hoàn thành bàn giao cho khách hàng. Trong đó, có dự án nhà ở xã hội tại phường An Phú, Quận 2 (1.080 căn), Phường 9 quận Tân Bình (116 căn) do Công ty CP Đức Khải làm chủ đầu tư, dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê tại khu chế xuất Linh Trung (390 phòng phục vụ cho 2.400 người thuê) do Công ty Thiên Phát làm chủ đầu tư…

Theo HoREA, năm qua, thị trường BĐS Thành phố tiếp tục đà hồi phục với số lượng giao dịch gia tăng, đặc biệt là trong phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ (dưới 70m2), có giá bán hợp lý (trên dưới 15 triệu đồng/m2) và có tổng giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ. Đây cũng sẽ tiếp tục là phân khúc chủ đạo dẫn dắt thị trường phát triển trong năm 2015.

Đối với phân khúc thị trường BĐS cao cấp, những dự án có vị trí tốt, nhiều tiện ích của các chủ đầu tư uy tín vẫn được thị trường tiêu thụ tốt như: Các dự án của Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức, Công ty CP Tập đoàn C.T, Công ty CP Đầu tư Vạn Thịnh Phát, Công ty Novaland, Công ty CP Phú Long, Công ty CP Khang Điền, Công ty CP Đầu tư Him Lam, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng…

Thị trường chuyển nhượng dự án BĐS trên địa bàn Thành phố cũng phát triển mạnh trong năm 2014, các nhà đầu tư có năng lực đã mua lại dự án hoặc hợp tác kinh doanh để tái khởi động các dự án đang gặp khó khăn, qua đó góp phần giải quyết hàng tồn kho, cung ứng sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2014, vẫn có nhiều dự án BĐS được khởi công, xây dựng như: Dự án khu đô thị Tân Cảng (43ha), dự án khu đô thị Sa La-Đại Quang Minh, dự án Masteri Thảo Điền, dự án chung cư vừa và nhỏ của Công ty Hưng Ngân, Công ty Phước Thành, dự án chung cư nhà ở xã hội Thảo Điền…

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhận định, đạt được những kết quả trên là do nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS trên cơ sở Chính phủ đã ban hành các cơ chế, chính sách mới để xử lý các nút thắt của thị trường BĐS là hàng tồn kho, nợ xấu, sức mua yếu, đặc biệt là gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp theo hướng thông thoáng, minh bạch, hội nhập. Đáng chú ý là việc nới lỏng điều kiện cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại các dự án nhà ở thương mại trong nước; cho phép nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng các dự án BĐS đã hoàn thành giải phóng mặt bằng; giao dịch BĐS không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch…

Đây là những yếu tố tích cực, góp phần làm tăng niềm tin, tạo động lực thúc đẩy sự hồi phục của thị trường BĐS trong năm 2014.

Nguồn Chính phủ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới