Hủy
Kiều bào

Hàng hóa Việt Nam giữa Thủ đô Manila

Nguyễn Hoàng Thứ Ba | 23/04/2024 17:32

Ảnh: T.L

Nhiều doanh nhân người Việt Nam tại Philippines đã tham dự Hội chợ thực phẩm Philippines (Philippine Food Expo) tại Manila vào đầu tháng 4.
 

Cộng đồng người Việt toàn cầu tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 đã diễn ra ở nhiều cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài như Mỹ, Nhật, Nga, Canada... Trong không khí trang trọng và ấm cúng, các buổi lễ đã góp phần duy trì bản sắc văn hóa, giáo dục truyền thống dân tộc và tăng cường hơn nữa tình đoàn kết cho cộng đồng người Việt cùng hướng về Tổ quốc. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xuất phát từ truyền thuyết, nhưng phản ánh hiện thực lịch sử về sự sớm hình thành cộng đồng dân tộc Việt Nam. Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là một nét độc đáo trong văn hóa tinh thần của người Việt, thể hiện lòng hiếu thuận với tổ tiên, tôn kính tiền nhân, hướng về cội nguồn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 đã diễn ra ở nhiều cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài như Mỹ, Nhật, Nga, Canada...
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 đã diễn ra ở nhiều cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài như Mỹ, Nhật, Nga, Canada... Ảnh: TTX

Tại nhiều buổi lễ, lãnh đạo các hội và đông đảo người Việt trên toàn cầu đã cùng điểm lại những nỗ lực chung của nhiều thế hệ kiều bào, tinh thần đoàn kết, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, luôn hướng về quê hương, đất nước. Theo Nghị  quyết 36, bà con Việt kiều là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc và là nguồn lực của đất nước. Tinh thần này đều đã được thể hiện trong lễ Giỗ Tổ năm nay.

Người Việt Nam tại Israel vẫn an toàn sau cuộc tấn công của Iran

Sau cuộc tấn công quy mô của Iran vào các địa điểm ở Israel vào trung tuần tháng 4, cộng đồng người Việt Nam tại Israel vẫn an toàn nhờ Israel có hệ thống phòng thủ tốt, theo TTXVN. Đại diện các cộng đồng người Việt đang sinh sống ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Israel cho biết cuộc tấn công của Iran không gây ra sự cố an ninh, an toàn cho kiều bào.

Cộng đồng người Việt Nam tại Israel khoảng 700 người, trong đó có 500 kiều bào cùng gần 200 tu nghiệp sinh. Cuộc sống và công việc của người Việt Nam tại Israel đã ổn định trở lại, mặc dù tâm lý có bị ảnh hưởng. Trong những ngày này, cũng như người dân sở tại, cộng đồng người Việt Nam đã thực hiện tốt các khuyến cáo của chính quyền Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Israel. Đại diện phụ trách công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel cũng cho biết, chưa ghi nhận bất cứ sự cố nào về sức khỏe và tính mạng của thành viên trong cộng đồng. Hiện Đại sứ quán tiếp tục theo dõi, động viên và hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng người Việt tại đây.

Hiểu biết pháp luật là điều kiện cần thiết cho người Việt ở Úc

Luật sư Đỗ Gia Thắng, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA), nhận xét, hầu hết người Việt Nam ở Úc có ý thức tuân thủ pháp luật, có khả năng thích nghi với môi trường của nước sở tại. Việc hiểu và nắm rõ pháp luật của Úc là điều cần thiết đối với người nước ngoài nói chung và người Việt Nam nói riêng khi định cư, sinh sống, học tập hay du lịch tới nước này.

Luật pháp Úc luôn bảo vệ người yếu thế. Theo Luật sư Thắng, nhiều người lao động Việt Nam đi sang Úc bằng thị thực lao động do chủ lao động bảo lãnh và nghĩ rằng trong thời gian chưa phải là thường trú nhân, họ sẽ phụ thuộc vào người chủ nên nếu người chủ bạo hành, bắt làm thêm giờ, trả lương thấp..., thông thường họ sẽ chấp nhận chịu thiệt thòi và im lặng vì sợ nếu phản kháng, người chủ sẽ không tiếp tục bảo lãnh và họ buộc phải về nước. Với tình huống này, ông khuyến cáo người lao động đứng ra tố giác hành vi vi phạm pháp luật của người chủ. Bộ Di trú Úc sẽ đảm bảo cho người lao động có thời gian để đi tìm chủ lao động mới.

Đại hội Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand lần thứ II

Hội Sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) đã thống nhất bầu anh Nguyễn Đặng Như Thanh, Trường Cao đẳng IPU New Zealand là Chủ tịch khóa 2, nhiệm kỳ 2024-2026. VSANZ đặt trọng tâm công tác nhiệm kỳ mới là vận động và tập hợp sinh viên, hội sinh viên tại New Zealand, tổ chức các sự kiện văn hóa, giao lưu, gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt, đang sinh sống, học tập và làm việc tại New Zealand.

 

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung đã biểu dương thành tích của Hội trong phong trào sinh viên tại New Zealand. Hội sinh viên tại New Zealand đã phát huy được vai trò nòng cốt, vận động và tập hợp đông đảo sinh viên trên toàn quốc và đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, nhất là hỗ trợ sinh viên mới, tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và gắn kết sinh viên, góp phần vào việc quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam. Đại sứ kỳ vọng, năm 2025 khi 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Hội sinh viên sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa trong việc thúc đẩy giao lưu nhân dân, gắn kết cộng đồng và phong trào văn hóa, thể thao của cộng đồng người Việt tại New Zealand.

Hàng hóa Việt Nam giữa Thủ đô Manila

Nhiều doanh nhân người Việt Nam tại Philippines đã tham dự Hội chợ thực phẩm Philippines (Philippine Food Expo) tại Manila vào đầu tháng 4, nhằm quảng bá cho các sản phẩm gia vị, cà phê, trái cây Việt Nam. Tham tán Thương mại, Phùng Văn Thành, để thâm nhập thị trường Philippines, một trong những phương thức hiệu quả đối với các doanh nghiệp trong nước là tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế.

GDP hằng năm đạt khoảng 400 tỉ USD, GDP bình quân đầu người đạt trên 3.500 USD, nhu cầu tiêu dùng trong nước lớn nhưng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, trở thành thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã hỗ trợ nhiều lượt doanh nghiệp trong nước tham gia các hội chợ, triển lãm, như Triển lãm ngành hàng điện tử, Hội chợ quảng bá du lịch tại Philippines, mang lại những thành công nhất định, đưa thương mại 2 chiều Việt Nam - Philippines lên mức 7,8 tỉ USD, bất chấp khó khăn về suy giảm kinh tế.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới