Hủy
Kiều bào

Sang Mỹ lúc 23 tuổi, nhà khoa học gốc Việt sở hữu 28 bằng sáng chế

Tuệ Anh Thứ Ba | 20/02/2024 11:41

TS David Vũ. Ảnh: NVCC

Sau 33 năm ở Mỹ, Tiến sĩ David Vũ sở hữu 28 bằng sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế, hóa chất và động cơ đốt trong.
 

Năm 1993, David Vũ thi đậu ngành kỹ sư Hóa học tại Đại học Nebraska-Lincoln, ngôi trường nằm trong Top 30% các đại học nghiên cứu quốc gia hàng đầu của Mỹ, sau đó ông nhận được học bổng McNair Scholar dành cho sinh viên xuất sắc nghiên cứu khoa học, hướng tới theo học bậc tiến sĩ. 

Năm 1999, nhận bằng Thạc sĩ ngành kỹ sư hóa, ông làm việc cho hãng ATARD laboratory, công ty nghiên cứu về hợp chất polymer cho máy bay và motor điện. Sau đó, David Vũ tiếp tục theo học Tiến sĩ tại Đại học Nebraska. Đây là thời điểm ông bứt phá với 2 bằng sáng chế. Đầu tiên là nghiên cứu phương pháp tách chất cafein ra khỏi cà phê từ máy pha cà phê tự động bằng chất zeolite và silica imprinting trên sợi cellulose và một bằng sáng chế về sản xuất công nghệ nano (hạt và sợi nano) từ chất chitosan (vỏ tôm). Nghiên cứu gắn zeolite trên sợi cellulose giúp ông trở thành người thứ 3 trên thế giới được cấp bằng sáng chế về nghiên cứu này.

Trước khi nhận bằng Tiến sĩ tháng 12/2005, David Vũ làm việc theo lời mời của Công ty LNK Chemsolutions, chuyên nghiên cứu trong lĩnh vực y tế. Tại đây, ông được cấp sáng chế sử dụng công nghệ nano để chế tạo thuốc trị ung thư. Ông cũng song song viết phần mềm cho Công ty Kamterter Products LLC, chuyên về công nghệ nông nghiệp và hạt giống) và gắn bó cho đến nay.

 Đại học Nebraska-Lincoln, nơi TS David Vũ theo học.
Đại học Nebraska-Lincoln, nơi Tiến sĩ David Vũ theo học.

Trong số các nghiên cứu mà vị Tiến sĩ gốc Việt được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cấp bằng có cả công nghệ nano. Đó là năm 2002 công nghệ nano phát triển mạnh, ông sử dụng vỏ tôm để cấy tế bào sụn ở đầu gối lên trên thảm nano (chitosan nanofibers mat). David Vũ trở thành người đầu tiên trên thế giới tạo ra màng nano chitosan với liên kết ngang (crosslinking). Đây là nghiên cứu đầu tiên tạo ra sợi nano starch acetate có kích thước nhỏ hơn 40 nanometer.

56 tuổi, Tiến sĩ David Vũ hiện sở hữu 28 bằng sáng chế được cấp ở Mỹ, trong đó 4 bằng sáng chế của WIPO, các sáng chế tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế, hóa chất và động cơ đốt trong. Các sáng chế của ông được ứng dụng giải quyết những vấn đề khó khăn trong thực tế lĩnh vực y tế và nông nghiệp.

Tiến sĩ chia sẻ muốn mang công nghệ, sáng chế ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp như phun thuốc trừ sâu và diệt cỏ, hay các chất kích thích hạt giống/cây trồng chịu được mặn, hạn hán, sâu rầy, phèn và năng suất cao để giúp nền nông nghiệp của Việt Nam phát triển, đỡ phụ thuộc vào nước ngoài. 

Tiến sĩ David Vũ cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức hướng dẫn các nhà khoa học trẻ theo hướng nghiên cứu ứng dụng, đồng thời trao đổi công nghệ, hợp tác nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới