Hủy
Kiều bào

Thương hiệu cua Cà Mau vào thị trường Mỹ

Nguyễn Ngọc Thứ Tư | 20/12/2023 16:37

Chuỗi nhà hàng Vua Cua vừa bắt tay với đối tác (CTWS) để phân phối sản phẩm cua Cà Mau chế biến tại thị trường Mỹ.
 

Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Vua Cua cho biết, vừa xuất thành công lô hàng cua chế biến sang Mỹ. Bà Đoàn Thị Anh Thư, CEO Vua Cua, cho biết, lô hàng gồm 11 tấn cua Cà Mau đến Mỹ vào ngày 16/12/2023 để bán dịp Tết. “Cua được chế biến cùng với nước xốt được tôi nghiên cứu và cải tiến trong nhiều năm qua. Tất cả đều được cấp đông trước khi xuất khẩu. Dù vậy, chất lượng thịt cua vẫn đảm bảo tươi ngon”, bà Thư chia sẻ. 

Vua Cua được biết đến là chuỗi nhà hàng chuyên bán các loại món ăn chế biến từ cua Cà Mau cùng nhiều loại hải sản chế biến khác. Nhưng tính đến cuối tháng 11/2023, Vua Cua không vận hành trực tiếp nhà hàng nào mà quản lý 2 chuỗi nhượng quyền. Hiện chuỗi Vua Cua nhượng quyền có 6 cửa hàng và chuỗi Vua Bánh canh có 41 cửa hàng đối tác. 

Chuyển đổi mô hình là quyết định cần thiết của Vua Cua nhằm ứng phó với khó khăn kinh tế. Bà Thư cho biết, bên cạnh nhượng quyền, Vua Cua tập trung vào hoạt động cốt lõi là sản xuất và xuất khẩu. Do đó, trong năm 2023, Vua Cua liên tục tìm cách để xuất khẩu sản phẩm. 

CTWS Group là công ty chuyên phân phối hàng thực phẩm châu Á tại Mỹ, sở hữu hệ thống phân phối hơn 200 siêu thị và chợ ở thị trường này. CTWS Group là cái tên quen thuộc với cộng đồng người Việt tại Mỹ. 

Ý tưởng xuất khẩu cua Cà Mau chế biến được Vua Cua nghiên cứu cách đây 3 năm. Tuy nhiên, việc chuẩn bị các thủ tục nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu như chứng nhận FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã được doanh nghiệp này chuẩn bị từ 2 năm qua. 

Cua Cà Mau là một đặc sản nổi tiếng tại Việt Nam. Tháng 6/2022, “Cua Cà Mau" được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, vài năm gần đây, cua Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ chủ yếu là cua sống qua đường xách tay, được bán online với số lượng không nhiều. 

Tại Mỹ, theo nghiên cứu từ Vua Cua, dân Mỹ bản xứ và người châu Á tại Mỹ (Hàn, Trung) rất thích ăn hải sản và ăn thường xuyên. Tuy nhiên, các loại hải sản chế biến sẵn tại đây có chất lượng không cao bằng cua Cà Mau của Việt Nam. Bởi vậy, Vua Cua đã thiết kế bao bì in bằng nhiều ngôn ngữ để nhắm đến khách hàng không chỉ người Việt, mà còn hàng trăm triệu dân Mỹ và khách quốc tế tại Mỹ. 

Mỹ cũng như châu Âu, đều là những thị trường rất khó vào. Sản phẩm phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn về chất lượng và chứng nhận FDA mới nhận được vé thông hành. Ngoài ra, doanh nghiệp phải tìm được đối tác phân phối thích hợp, hiểu rất rõ thị trường cũng như chủ động nguồn hàng ổn định lâu dài. Nếu đáp ứng được, cơ hội vào Mỹ của doanh nghiệp Việt không thiếu. 

Sau lô hàng đầu tiên vào Mỹ, nếu được thị trường đón nhận rộng rãi, Vua Cua sẽ đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này. Để chuẩn bị cho các đơn hàng lớn, Vua Cua dự tính nâng diện tích xưởng sản xuất (300 m2 ở quận Tân Bình, TP.HCM) lên mức gấp đôi vào đầu năm 2024. Đồng thời, Vua Cua cũng có kế hoạch tăng cường liên kết với các hộ nuôi cua Cà Mau để chủ động kiểm soát về số lượng và chất lượng. Trong cơ cấu xuất khẩu hải sản chế biến của doanh nghiệp này thời gian tới, cua chỉ chiếm 1/3 sản lượng. Còn lại là các loại hải sản chế biến khác như ốc hương, tôm…  


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới