Hủy
Phong Cách Sống

Lễ hội Songkran - Thái Lan dự kiến thu về 700 triệu USD

Lam Nhi Thứ Hai | 15/04/2024 17:38

Lễ hội té nước thế giới Maha Songkran 2024 diễn ra từ 11 đến 15/4 tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Tại Thái Lan, tháng 4 hằng năm người dân khắp cả nước, trang bị súng nhựa và xô nước, tham gia vào trận chiến kéo dài hàng giờ từ sáng đến tối.
 

Lễ hội Songkran chứa đựng những truyền thống văn hóa độc đáo, khiến nơi đây trở thành điểm tuyệt vời để du khách ghé thăm. Lễ hội thường được tổ chức từ ngày 13-15/4, một số thành phố kéo dài hoạt động này có thể lên đến 5 ngày.

Vào năm 2023, UNESCO đã thêm Songkran vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đánh dấu sự khởi đầu của lễ hội Tết truyền thống Thái Lan. "Tạt nước là một hành động quan trọng trong dịp Songkran, tượng trưng cho sự thanh tẩy, tôn kính và may mắn. Các hoạt động khác bao gồm tắm tượng Phật quan trọng, té nước vào gia đình và bạn bè, các vở kịch dân gian, trò chơi, âm nhạc và tiệc tùng.”, UNESCO viết.

Chính trò té nước đã biến Songkran trở thành một hiện tượng toàn cầu trong những thập kỷ gần đây, với những trận đấu nước lớn được tổ chức trên các con phố kín trong thành phố ở khắp mọi nơi từ Đường Khao San và Đường Silom ở Bangkok đến Thành phố cổ lịch sử của Chiang Mai.

Trong những tuần cận Lễ hội Songkran, Klook đã ghi nhận nhu cầu cho các hoạt động du lịch tại Thái Lan, tăng trưởng lên đến 30% mỗi tuần
Trong những tuần cận Lễ hội Songkran đã ghi nhận nhu cầu cho các hoạt động du lịch tại Thái Lan, tăng trưởng lên đến 30% mỗi tuần. Ảnh: Getty Images

Người đứng đầu Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), bà Thapanee Kiatphaibool cho biết doanh thu từ kỳ nghỉ lễ Songkran kéo dài từ ngày 11-15/4 tới đây ước tính tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ Thái Lan đã chi 130 triệu baht (3,6 triệu USD) cho các bộ, ngành liên quan phối hợp quảng bá tổ chức Lễ hội này tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết lễ hội Songkran năm nay dự kiến sẽ giúp nước này thu về 24,4 tỉ baht (700 triệu USD) trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, thu hút hơn 500.000 du khách nước ngoài và gần 4,3 triệu chuyến du lịch nội địa.

Ông Pipad Krajaejun, giảng viên lịch sử tại Đại học Thammasat ở Bangkok chia sẻ với CNN rằng: "Theo nhiều người lớn tuổi, các trận đấu nước đã diễn ra ở nhiều nơi tại Thái Lan trong 60-70 năm qua. Vào thời đó, mọi người trong làng chơi tạ nước với nhau, và mọi người đều biết nhau và có quan hệ họ hàng. Không giống như các trận chiến ngày nay, có sự tham gia của hàng nghìn người vui chơi và súng nước công suất lớn."

Cơ quan Du lịch Thái Lan đã đưa ra một danh sách các lễ kỷ niệm diễn ra trên khắp đất nước, nhưng đối với những ai muốn tham gia vào lĩnh vực văn hóa, Bangkok đang trở thành điểm đến hàng đầu cho du khách quan tâm đến Lễ hội Songkran trong năm nay.

Lễ hội nước thế giới Maha Songkran 2024 khai mạc sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 4 tại trung tâm lịch sử cổ kính của thành phố, xung quanh Đại lộ Ratchadamnoen Klang và Sanam Luang, gần các địa điểm nổi tiếng như Cung điện Lớn và Đền Phật Ngọc. Điểm nổi bật của lễ hội năm nay là cuộc diễu hành Maha Songkran, diễn ra vào 11/4 từ cầu Phan Fa Lilat, kết thúc tại Sanam Luang. Có khoảng 20 đám rước lớn với hơn 1.000 người tham gia. Tại Sanam Luang, một khu vực rộng lớn phía trước Hoàng cung, các buổi biểu diễn văn hóa, âm nhạc sẽ diễn ra trong suốt lễ hội.

Vì các trận đấu nước diễn ra trên đường phố và không gian ngoài trời trên khắp đất nước nên du khách sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì khi tham gia. Súng nước được bán ở khắp mọi nơi trong dịp Songkran, và những người bán hàng rong thường bày bán gần các khu vực đấu nước nổi tiếng.

Lễ kỷ niệm Songkran còn bao gồm các cuộc diễu hành, cuộc thi sắc đẹp và biểu diễn âm nhạc. Ảnh: Reuters
Lễ hội Songkran còn bao gồm các cuộc diễu hành, cuộc thi sắc đẹp và biểu diễn âm nhạc. Ảnh: Reuters

Trong những tuần cận Lễ hội Songkran, Klook đã ghi nhận nhu cầu cho các hoạt động du lịch tại Thái Lan, tăng trưởng lên đến 30% mỗi tuần, cho thấy sức hút của các sự kiện văn hóa trong việc thúc đẩy nhu cầu du lịch .

Theo đại sứ Nikorndej Balankura, Thái Lan chứng kiến "lượng lớn khách du lịch Việt Nam" ghé thăm năm 2023, với hơn một triệu lượt. Nhiều chuyến bay thường xuyên của các hãng hàng không giữa Việt Nam - Thái Lan góp phần thúc đẩy du lịch. Dự kiến lượng khách Việt đến Thái năm nay vượt năm 2023.

Có thể bạn quan tâm:

Năm 2024 du lịch sẽ đóng góp kỷ lục 11,1 nghìn tỉ USD cho nền kinh tế toàn cầu

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới