Hủy
Phong Cách Sống

Các nhà sưu tập của Trung Quốc vẫn mua đồng hồ xa xỉ bất chấp kinh tế khó khăn

Thành Khoa Thứ Sáu | 26/04/2024 14:43

Các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ đang thu hút các nhóm khách hàng có tài chính không bị ảnh hưởng bởi thay đổi thất thường của thị trường tài chính. Ảnh: Keystone

Nhiều Giám đốc Điều hành của 54 thương hiệu sản xuất đồng hồ đã đồng quan điểm Trung Quốc là thị trường tiềm năng.
 

Sự kiện Watches and Wonders đã kết thúc ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 15/4, nơi đây đã chào đón khoảng 49.000 người đam mê và sưu tập đồng hồ xa xỉ từ khắp nơi trên thế giới, tất cả đều mong muốn được truyền cảm hứng từ những thiết kế và chức năng mới tốt nhất.

Theo báo cáo của Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FHS), Trung Quốc đại lục và Hong Kong cộng lại đã chi hơn 5 tỉ franc Thụy Sĩ (tương đương 5,49 tỉ USD) cho đồng hồ vào năm 2023, có nghĩa là người tiêu dùng xa xỉ ở Trung Quốc đại lục là khách hàng lớn nhất khi nói đến doanh nghiệp xuất khẩu đồng hồ trị giá 26,7 tỉ franc (tương đương 29,3 tỉ USD).

Nhưng du khách của một khu vực nổi bật giữa đám đông với 40% số người tham dự năm nay đến từ châu Á, với một phần đáng kể đến từ Trung Quốc, theo Giám đốc.

Đồng hồ xa xỉ được xem là một kênh đầu tư

Bất chấp những thách thức kinh tế đang rình rập, bao gồm cả sự suy thoái kéo dài ở cả thị trường nhà đất và chứng khoán, niềm đam mê của Trung Quốc với đồng hồ xa xỉ vẫn không hề suy giảm.

Trên thực tế, đồng hồ xa xỉ được nhiều người Trung Quốc giàu có coi là một kênh đầu tư thay thế hấp dẫn trong thời điểm tài chính bất ổn, khi việc đa dạng hóa khỏi các khoản đầu tư truyền thống như bất động sản hoặc chứng khoán được coi là thận trọng.

Tại sự kiện năm nay, khách hàng Trung Quốc ăn mặc đẹp, đeo phụ kiện đẹp dường như không hề bối rối trước những bất ổn kinh tế. Hầu hết được các thương hiệu mời, những vị khách VIP này có mức chi tiêu cao thường trả hàng triệu USD cho những chiếc đồng hồ hoặc đồ trang sức.

Theo đó, các đại sứ thương hiệu Trung Quốc cũng là trung tâm tại sự kiện năm nay với sự xuất hiện của các diễn viên như Jackson Yee tại Jaeger Le-Coultre, Zhu Yilong tại Chopard và Wang Yang tại IWC. Những nhân vật khác bao gồm diễn viên kiêm ca sĩ Tiêu Chiến đã thực hiện các buổi phát trực tiếp mà những người đam mê có thể theo dõi.

Ông David Sadigh là Giám đốc Điều hành của Digital Luxury Group cho rằng: "Sau hơn 20 năm làm việc trong khu vực, ông tin rằng sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc chỉ là một giai đoạn tạm thời".

Nhiều Giám đốc Điều hành của 54 thương hiệu sản xuất đồng hồ đã đồng quan điểm Trung Quốc là thị trường tiềm năng, bày tỏ niềm tin vào đam mê không ngừng của Trung Quốc đối với đồng hồ xa xỉ và nhấn mạnh khả năng phục hồi của phân khúc thị trường này trong bối cảnh kinh tế khó khăn hơn.

Doanh số bán hàng tại Hublot, một thương hiệu đồng hồ xa xỉ nổi bật trong LVMH, năm nay đã phục hồi trở lại mức trước đại dịch, mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với đỉnh điểm sau đại dịch. Có mức giá đôi khi lên tới hàng triệu nhân dân tệ, thương hiệu này vẫn tiếp tục thu hút những người tiêu dùng sành điệu, với Mỹ và Trung Quốc là những khách hàng lớn nhất.

Giám đốc Điều hành Hublot, ông Ricardo Guadalupe cho biết: “Có thể hiểu được rằng mọi người chờ đợi xem cách tiêu tiền của họ như thế nào khi thị trường đi xuống. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, một khi đã sử dụng, họ sẽ quay trở lại vì họ đánh giá cao những chiếc đồng hồ xa xỉ từ tận đáy lòng”.

Người mua đồng hồ Trung Quốc nổi tiếng trong ngành vì cách tiếp cận sáng suốt đối với cả thiết kế và tính năng phức tạp của đồng hồ. Valentin Flauraud/WWGF/Keystone
Người mua đồng hồ Trung Quốc nổi tiếng trong ngành vì cách tiếp cận sáng suốt đối với cả thiết kế và tính năng phức tạp của đồng hồ. Ảnh: Keystone.

Mặc dù là một thị trường tương đối mới với các nhà sản xuất đồng hồ, nhưng khách hàng giàu có của Trung Quốc đã được coi là những khách hàng sành điệu bên cạnh những người mua từ các thị trường lớn hơn như châu Âu và Mỹ, những người từ lâu đã đánh giá cao tính nghệ thuật, sự sang trọng và sự khéo léo trong nghề chế tác đồng hồ cao cấp. Ông Guadalupe cho biết: “Chúng tôi đã thấy điều này ở châu Á đặc biệt là Trung Quốc, người tiêu dùng trung bình trẻ hơn khoảng 35 tuổi và để mắt tới những thiết kế khác thường”.

Ông Raphael Young, sống ở Hong Kong đang làm việc trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, vừa trở về từ sự kiện Watches and Wonders ở Geneva, chia sẻ với CNN rằng: “Là một nhà sưu tập đồng hồ, 5 tiêu chí chính mà tôi xem xét sâu sắc là giá trị, sự khéo léo, lịch sử, sự đổi mới và những con người đằng sau những chiếc đồng hồ thương hiệu”.

Thiết kế vượt thời gian

A. Lange & Söhne là một thương hiệu sản xuất đồng hồ độc lập nhỏ hơn, chỉ sản xuất 5.000 chiếc trên toàn cầu, vẫn duy trì một vị trí đặc biệt trên thị trường. Giám đốc Điều hành của thương hiệu, ông Wilhelm Schmid cũng không hề lo lắng trước điều kiện kinh tế của Trung Quốc. "Mặc dù giá của chúng tôi không thấp, nhưng có những nhóm khách hàng có tài chính không bị ảnh hưởng bởi những biến động của thị trường, họ chỉ đánh giá cao những chiếc đồng hồ tốt nhất”, ông chia sẻ với CNN tại sự kiện. 

Một số nhà sản xuất đồng hồ dường như đang thu hút người mua Trung Quốc thông qua sự khởi sắc trong thiết kế độc đáo và Chan nhận thấy rằng kích thước vỏ nhỏ hơn đang là xu hướng.

11 năm hình thành, chiếc đồng hồ bỏ túi khổng lồ chỉ có một chiếc duy nhất của Vacheron Constantin được thiết kế để tôn vinh sự kết hợp văn hóa bằng cách kết hợp các chức năng lịch âm truyền thống của Trung Quốc với sự phức tạp trong chế tác đồng hồ của phương Tây, ví dụ như lịch vạn niên, bộ lặp phút và tourbillon.

Thợ làm đồng hồ nổi tiếng người Thụy Sĩ Roger Dubuis đã tạo ra một sản phẩm mới lạ khác nhân dịp chào mừng năm con Rồng, được trưng bày tại Geneva. Với số lượng giới hạn 8 chiếc, nó đã thu hút các nhà sưu tập và những người đam mê Trung Quốc.

Trong một số thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng nhất ở Trung Quốc bao gồm: Dior, Louis Vuitton, Gucci, Chanel và Hermes đã tham gia cùng các nhà sản xuất đồng hồ truyền thống tại sự kiện, mở rộng ra ngoài đồng hồ thời trang sang lĩnh vực chế tạo đồng hồ cao cấp.

Hermès trình làng đồng hồ Arceau Duc Attelé, có mặt trên bằng đá sapphire và bộ điểm chuông mới. Và Chanel đã ra mắt chiếc đồng hồ Mademoiselle J12 Couture phiên bản giới hạn 55 chiếc có mặt số được trang trí hình bóng của Mademoiselle Chanel trong bộ vest đen trắng, được hoàn thiện bằng 46 viên kim cương cắt baguette.

40% trong số 49.000 người tham dự Watches and Wonders đến từ châu Á, với một phần đáng kể đến từ Trung Quốc. Ảnh: Keystone
40% trong số 49.000 người tham dự Watches and Wonders đến từ châu Á, với một phần đáng kể đến từ Trung Quốc. Ảnh: Keystone.

Không giống như thị trường tài chính đầy biến động, đồng hồ mang lại giá trị hữu hình kết hợp với sự gắn bó về mặt cảm xúc. Các nhà sưu tập đánh giá cao sự khéo léo, độ hiếm và di sản gắn liền với những chiếc đồng hồ sang trọng, có thể giữ hoặc tăng giá trị theo thời gian.

Giám đốc Điều hành sự kiện Watches and Wonders, ông Matthieu Humair: “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy thế hệ trẻ ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, tỏ ra rất quan tâm đến việc chế tạo đồng hồ”.

Có thể bạn quan tâm:

Những sân bay tốt nhất thế giới năm 2024

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới