Hủy
Đi cùng F0

Hơn 110.600 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 4

Phạm Vũ Thứ Sáu | 10/05/2024 17:29

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC). Ảnh: TL.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới hơn 512.290 tài khoản chứng khoán.
 

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại thời điểm cuối tháng 4/2024. Theo đó, trên hệ thống của VSDC đang quản lý gần 7,76 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. 

Riêng trong tháng 4/2024, nhà đầu tư cá nhân đã mở mới hơn 110.600 tài khoản chứng khoán, là mức thấp nhất trong 4 tháng đầu năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới hơn 512.290 tài khoản chứng khoán. 

 

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới chậm lại trong bối cảnh thị trường chứng khoán tháng 4 có nhiều biến động. Đơn cử như trong 4 phiên giao dịch 15-19/4, VN-Index đã ghi nhận mức giảm hơn 100 điểm, trong đó phiên giao dịch 15/4, VN-Index giảm gần 60 điểm với hơn 30.300 tỉ đồng được giao dịch qua kênh khớp lệnh sàn HOSE. Xuyên suốt trong tháng 4, đa phần là những phiên giảm điểm với biên độ dao động khá mạnh, điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường. 

Thêm vào đó, lãi suất đang nhen nhóm tăng trở lại khi nhiều ngân hàng như  VIB, TPBank, Sacombank hay Techcombank mới đây đã đồng loạt tăng lãi suất ở một số kỳ hạn. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), nền lãi suất liên ngân hàng tăng lên, cộng với thanh khoản hệ thống bớt dồi dào đã khiến các ngân hàng tăng lãi suất huy động trở lại, hầu hết tập trung vào các kỳ hạn ngắn, mức tăng từ 20-30 điểm phần trăm. KBSV dự báo lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng 70-100 điểm phần trăm từ giờ đến cuối năm trong bối cảnh nhu cầu tín dụng kỳ vọng sẽ hồi phục. 

 

“Chúng tôi cho rằng mức tăng này vẫn trong chừng mực kiểm soát và chưa thể tác động làm tăng lãi suất cho vay. Các ngân hàng vẫn sẽ tập trung đi theo định hướng hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, đồng thời việc giữ mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp cũng giúp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, vốn là ưu tiên của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại”, KBSV nhận định. 

Ở góc độ là nhà điều hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp, người dân thuận lợi trong việc lựa chọn ngân hàng cho vay có lãi suất thấp, phù hợp yêu cầu sử dụng vốn tín dụng.

Từ đây có thể thấy, việc duy trì mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vẫn là lựa chọn ưu tiên. 

Có thể bạn quan tâm 

5 lời khuyên tiết kiệm cho người trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới