Hủy
Đi cùng F0

Cách quản lý tài chính trong thời kỳ suy thoái

Phạm Vũ Chủ Nhật | 17/12/2023 15:19

Việc lập quỹ khẩn cấp sẽ giúp bạn giải quyết các chi phí trong tương lai chưa nằm trong ngân sách hàng tháng. Ảnh: HBR.

Mặc dù suy thoái là thời điểm đầy thử thách nhưng chúng cũng là một phần của chu kỳ kinh doanh thông thường.
 

Nếu biết cách chuẩn bị cho bản thân, bạn có thể (ít nhất) duy trì ổn định về mặt tài chính và (nhiều nhất) sử dụng chúng để có được những cơ hội duy nhất để xây dựng sự giàu có. Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia trong việc quản trị tài chính ở thời kỳ suy thoái.

Đánh giá lại chi phí và tăng số tiền tiết kiệm 

Bước đầu tiên, hãy xem xét kỹ thói quen chi tiêu và lập kế hoạch để tăng số tiền bạn tiết kiệm. Việc lập quỹ khẩn cấp sẽ giúp bạn giải quyết các chi phí trong tương lai chưa nằm trong ngân sách hàng tháng, bao gồm các chi phí ngoài kế hoạch do thiếu tiền mặt, mất việc hoặc các sự kiện bất ngờ khác như tăng giá lương thực hoặc gas.

Tìm kiếm một công việc thứ hai để gia tăng thu nhập. Ảnh minh họa: Highly-skilled-japan.
Tìm kiếm một công việc thứ hai để gia tăng thu nhập. Ảnh minh họa: Highly-skilled-japan.

Bạn có thể tìm nguồn thu nhập thứ hai, ngoài công việc hàng ngày, điều này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Cho dù bạn quyết định nhận một công việc bán thời gian, bắt đầu một nghề tay trái, hoặc bán những món đồ đã qua sử dụng (sách, quần áo, đồ trang sức), việc tạo thêm doanh thu sẽ giúp bạn có nguồn dự phòng trong trường hợp thu nhập chính của bạn bị giảm hoặc mất.

Đầu tư vào những thứ tăng giá trị theo thời gian

Khi bạn tăng dự trữ tiền mặt, đầu tư nhiều hơn vào tài sản (những thứ tăng giá trị), như cổ phiếu hoặc bất động sản, sẽ mang lại lợi ích lâu dài. Điều quan trọng là đầu tư với tầm nhìn 10 năm.

Đầu tư dần dần vào thị trường chứng khoán thay vì đầu tư tất cả cùng một lúc là cực kỳ có giá trị trong thời kỳ kinh tế đầy thử thách. Ảnh minh họa: Idfcfirstbank
Đầu tư dần dần vào thị trường chứng khoán thay vì đầu tư tất cả cùng một lúc là cực kỳ có giá trị trong thời kỳ kinh tế đầy thử thách. Ảnh minh họa: Idfcfirstbank

Trong thời kỳ suy thoái, bạn có quyền tiếp cận nhiều tài sản hơn với số tiền ít hơn. Người ta thường thấy thị trường chứng khoán suy giảm, tạo cơ hội đầu tư hoặc mua cổ phiếu của các công ty tốt với giá chiết khấu. Mặc dù nhà đầu tư ngắn hạn có thể coi việc giảm giá 20% là một khoản lỗ nhưng nó mang lại cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn xây dựng sự giàu có.

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ là đầu tư là một “cuộc chơi” tài chính dài hạn. Vì vậy, hãy cố gắng đừng để bị cản trở bởi những biến động ngắn hạn của thị trường. Đầu tư dần dần vào thị trường chứng khoán thay vì đầu tư tất cả cùng một lúc là cực kỳ có giá trị trong thời kỳ kinh tế đầy thử thách.

 

Đa dạng hóa khoản đầu tư 

Thấy giá một cổ phiếu giảm rồi quyết định dồn hết tiền vào cổ phiếu đó là quá rủi ro. Khi nói đến thị trường chứng khoán, đối với người mới bắt đầu, quỹ chỉ số, quỹ giao dịch theo dõi chỉ số thị trường như S&P 500 có thể là nơi tốt để bắt đầu. Các quỹ chỉ số cung cấp những gì hầu hết các nhà đầu tư mong muốn trong danh mục đầu tư của họ: đa dạng hóa và quản lý thụ động. 

Bạn có thể đa dạng hóa khoản đầu tư của mình bằng cách chọn từng cổ phiếu riêng lẻ không? Chắc chắn rồi, nhưng đó là một hoạt động phức tạp hơn và đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể hơn. Về dài hạn, thị trường chứng khoán và tài sản bất động sản tăng giá trị theo thời gian. Bạn bắt đầu đầu tư càng sớm thì càng có cơ hội tốt hơn để xây dựng sự giàu có lâu dài. Bạn có thể chuẩn bị cho cuộc suy thoái tiếp theo bằng cách xem xét kỹ tiền của mình, tăng thu nhập và dự trữ tiền mặt, đồng thời đầu tư dần dần và nhất quán. Hãy làm điều này và bạn có thể cải thiện tình hình tài chính tốt hơn nhiều.

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường trái phiếu “ấm lại”, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý

Nguồn Theo Harvard Business Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới