Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Biến số có ý nghĩa nhất trước phiên họp quyết định của FED

Ông Vũ Đức Nam, Nhà sáng lập Art Investor Thứ Tư | 26/07/2023 10:55

Ông Vũ Đức Nam, Nhà sáng lập Art Investor. Ảnh chụp màn hình từ chương trình Khớp lệnh.

Phần lớn các nhà đầu tư đều cho rằng FED sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại kỳ họp vào ngày 25 -26/7 tới đây.
 

Ông Vũ Đức Nam, Nhà sáng lập Art Investor đã có những chia sẻ xoay quanh động thái tăng lãi suất của FED. Theo đó, ông Nam đã đưa ra góc nhìn trên 2 khía cạnh. Thứ nhất, nếu theo kỳ vọng của thị trường hiện tại thì từ giờ đến giữa năm 2024, tức là trong vòng 12 tháng tới thì gần như lần này sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của FED. 

“Tuy nhiên, chúng ta sẽ không quan tâm nhiều đến việc FED còn tăng lần này hay là còn lần sau nữa, mà chúng ta nên quan tâm khoảng thời gian FED duy trì mặt bằng lãi suất điều hành trên 5%. Đây mới là một trong những biến số có ý nghĩa nhất vào thời điểm này”, ông Nam nói. 

 

Theo ông Nam, về mặt mô hình chung, chúng ta đều biết trong các chi phí của doanh nghiệp, một trong những chi phí quan trọng là chi phí về tài chính. Với mặt bằng lãi suất cao thì hiển nhiên nó sẽ tác động đến chi phí tài chính của doanh nghiệp.

Thống kê từ các nghiên cứu của Mỹ được ông Nam đưa ra, tỉ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính của các doanh nghiệp Mỹ hiện tại đang ở mức thấp so với các chu kỳ trước. Tuy nhiên, nếu mặt bằng lãi suất của Mỹ còn duy trì cao ở mức trên 5% thì rõ ràng chi phí tài chính của các doanh nghiệp Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới. 

Quay lại với câu chuyện là tác động ngược lại về phía Việt Nam, từ đầu năm đến nay, chúng ta đã có một hành động gọi là phân kỳ điều hành, tức là Việt Nam chúng ta đã hạ lãi suất điều hành từ tháng 3/2023.

 

“Trong tình huống phía Mỹ họ vẫn duy trì việc điều chỉnh tăng lãi suất thì ở đây tôi có nhìn nhận ở phía Việt Nam hiện nay, chúng ta đang đi theo một trọng số, đó là phụ thuộc vào các yếu tố nội tại, tức là từ những yếu tố nội tại, chúng ta có cơ sở để điều hành giảm lãi suất. Chúng ta có một mặt bằng lạm phát duy trì ở mức thấp ngay từ đầu năm, đó là cơ sở đầu tiên và cũng là mỏ neo quan trọng nhất giúp chúng ta tự tin trong việc giảm lãi suất điều hành”, ông Nam chia sẻ. 

Thứ hai, đó là trong các mục tiêu của chúng ta thì Chính phủ vẫn luôn bám theo mục tiêu tăng trưởng GDP. Theo ông Nam, với một nền kinh tế có yếu tố lạm dụng vốn như Việt Nam thì luôn luôn mong muốn một điều là có thể đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng cao. Do vậy, việc điều hành chính sách tiền tệ nới lỏng trong giai đoạn hoạt động xuất khẩu yếu thì sẽ phần nào đó hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, chỉ là giai đoạn này, những điều hành đó chưa thẩm thấu vào nền kinh tế. “Còn trong tình huống sắp tới đây, FED duy trì nền lãi suất cao thì tôi nghĩ ở Việt Nam, chúng ta cũng ưu tiên các yếu tố nội tại, nhìn vào yếu tố nội tại trong nước để chúng ta tự tin trong việc điều hành của mình”, ông Nam nói thêm. 

(*) Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Vũ Đức Nam, Nhà sáng lập Art Investor tại chương trình Khớp lệnh. 

Có thể bạn quan tâm 

Chu kỳ lạm phát có trở lại?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới