Hủy
Tài Chính

Tiêu thụ điện tăng cao, cổ phiếu điện “phát sáng”

Kim Anh Thứ Năm | 02/05/2024 19:00

Theo EVN, nếu nắng nóng diễn ra ở cả 3 miền cũng sẽ làm tiêu thụ điện của toàn quốc cũng sẽ tăng mạnh. Ảnh: TL.

Nhóm cổ phiếu ngành điện ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch đầu tiên trở lại sau kỳ nghỉ lễ.
 

Tiêu thụ điện tăng cao dịp lễ 

Theo báo cáo của EVN, tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua tăng rất cao so với quy luật hàng năm. Cụ thể, theo quy luật hàng năm trước đây, mức tiêu thụ điện vào các kỳ nghỉ lễ, tết thường giảm mạnh so với các ngày trước lễ với mức thấp hơn khoảng 25%-30%; tuy nhiên đối với dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, số liệu thống kê cho thấy tiêu thụ điện bình quân trong kỳ nghỉ lễ chỉ giảm khoảng 8% so với ngày thường trước lễ, đồng thời tăng rất cao so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Cụ thể như sau: trung bình ngày trong cả kỳ nghỉ lễ, công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống điện Quốc gia ở mức khoảng 40.459 MW, sản lượng tiêu thụ điện ở mức khoảng 860,5 triệu kWh/ngày. Như vậy, nếu so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023 thì sản lượng điện bình quân ngày trong cả dịp lễ 30/4-1/5 năm nay tăng tới 37,2%, đồng thời công suất tiêu thụ cực đại toàn hệ thống trong dịp lễ cũng tăng tới 30,6%. Thậm chí ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4/2024) còn ghi nhận công suất tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh mới với con số 47.670 MW do diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở cả 3 miền.

 

Theo EVN, thời gian tới đây, tình hình nắng nóng sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, số ngày nắng nóng gay gắt được dự báo kéo dài so với trung bình hàng năm. Đối với khu vực miền Bắc, do đây mới chỉ là đợt nóng gay gắt đầu tiên diễn ra nên tiêu thụ điện miền Bắc mặc dù tăng cao so với trước đó nhưng vẫn chưa tới mức đỉnh đã từng được ghi nhận trong quá khứ. Như vậy, tiêu thụ điện ở miền Bắc được dự báo còn tiếp tục tăng lên trong những đợt nóng sắp tới của mùa hè năm nay. Bên cạnh đó, nếu nắng nóng diễn ra ở cả 3 miền cũng sẽ làm tiêu thụ điện của toàn quốc cũng sẽ tăng mạnh, gây nhiều áp lực đối với việc vận hành và cung cấp điện trong giai đoạn cuối mùa khô.

Cổ phiếu điện “phát sáng” 

Khi dòng tiền trên thị trường vẫn có xu hướng phân hóa giữa các nhóm ngành, thì nhóm cổ phiếu ngành điện đang trở thành điểm sáng trong bức tranh chung của thị trường chứng khoán phiên giao dịch 2/5.

Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngành điện như PPC, QTP, POW và HND ghi nhận mức tăng trên 5% ở phiên giao dịch này, trong đó, cổ phiếu PPC của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đóng cửa ở mức giá kịch trần. 

Cổ phiếu PPC tăng trần trong bối cảnh Nhiệt điện Phả Lại có một mùa kinh doanh “bội thu”. Điều kiện thủy văn kém thuận lợi ở những tháng đầu năm, khiến huy động dành cho nhiệt điện tăng cao, sản lượng bán điện quý I tăng mạnh đã giúp Công ty tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận trong quý I/2024. 

Cổ phiếu ngành điện tăng mạnh ở phiên 2/5. Ảnh: BanggiaSSI.
Cổ phiếu ngành điện tăng mạnh ở phiên 2/5. Ảnh: BanggiaSSI.

Ngoài ra, nhiều cổ phiếu ngành điện cũng được đánh giá sẽ hưởng lợi khi nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Cụ thể, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho rằng Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (mã QTP) được hưởng lợi nhờ nhu cầu điện tăng cao tại miền Bắc. Agriseco Research kỳ vọng lợi nhuận của Nhiệt điện Quảng Ninh vượt kế hoạch đề ra nhờ sản lượng được huy động ở mức cao do nguy cơ thiếu điện tại miền Bắc; giá than được dự báo duy trì ở mức thấp và chi phí khấu hao giảm giúp cải thiện biên lợi nhuận so với cùng kỳ.

Ngoài ra, Nhiệt điện Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ tăng mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao hơn dự kiến trong các năm tới nhờ dòng tiền vững mạnh với nợ vay ở mức thấp. 

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (mã NT2) được Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá sẽ cải thiện trong các quý tiếp theo, khi tháng 5, tháng 9 và tháng 10 năm 2024 sẽ có lượng sản lượng điện hợp đồng (Qc) được giao cao nhất (chiếm 67% tổng Qc cả năm 2024). 

Có thể bạn quan tâm

Hơn 15.300 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới