Hủy
Thế giới

Anh cho tình báo Mỹ nghe lén dân nước mình

Thứ Năm | 21/11/2013 10:52

Anh đã cho phép Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA)giữ số điện thoại và địa chỉ email của công dân Anh từ năm 2007, các báo cáo cho biết.
 

Bộ Ngoại giao Anh, Edward Snowden, tình báo, Mỹ

Edward Snowden đã tị nạn tại Nga sau khi tiết lộ về các chương trình giám sát của NSA.

Kênh truyền hình Channel 4 News và tờ The Guardian cho biết Mỹđã giữ thông tin về những công dân Anh không phải là nghi can trong các hoạtđộng tội phạm.

Các báo cáo dựa trên những tài liệu mà Edward Snowden tiết lộ.

Theo thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo Anh-Mỹ đã có cách đây 7 thập kỷ,các cơ quan tình báo Anh và Mỹ không được thu thập thông tin của nhau mà khôngcó sự cho phép.

Trước năm 2007, nếu Mỹ - tại một trong những hoạt động khác, tình cờ cóđược số điện thoại hay địa chỉ email của một người Anh, thì họ sẽ không thể giữnó.

Tuy nhiên, theo các tài liệu mà Snowden tiết lộ, sau khi các quy định đượcthay đổi, Mỹ đã được phép giữ các dữ liệu để phân tích chúng vì những mục đíchđặc biệt của "chuỗi liên hệ".

Phóng viên an ninh BBC Gordon Corera cho biết thỏa thuận chia sẻ thông tintình báo Anh-Mỹ không hoàn toàn giống với việc đọc email hoặc nghe các cuộc điệnthoại di động, mà còn đòi hỏi giấy phép.

Tuy nhiên, ông cho biết các tài liệu mà Snowden công bố đã đặt ra câu hỏi vềđộng cơ đằng sau quyết định trên và khi nào thì công chúng có quyền được biết vềmột các chương trình như vậy.

Các tài liệu cũng đề cập tới một bản ghi nhớ năm 2005 cho phép Mỹ thực hiệngiám sát công dân Anh mà không cần sự cho phép của người Anh khi nó được coi làlợi ích quốc gia Mỹ.

Bộ Ngoại giao Anh đã tuyên bố không bình luận về "những suyđoán xung quanh các vấn đề tình báo".

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới