Hủy
Thế giới

Quê nhà của 369 "kỳ lân"

Hải Miên Thứ Ba | 07/05/2024 20:14

Hơn một phần tư trong số 369 kỳ lân của Trung Quốc tham gia vào lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Shutterstock.

Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể ảnh hưởng đến nỗ lực gây quỹ trong tương lai của các công ty khởi nghiệp Trung Quốc.
 

Theo một báo cáo mới, Trung Quốc hiện là ngôi nhà của 369 kỳ lân – các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỉ USD, với hơn 1/4 số công ty này tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và chất bán dẫn.

Những kỳ lân Trung Quốc này có mức định giá trung bình là 3,8 tỉ USD, theo một báo cáo được công bố bởi 5 tổ chức, bao gồm KPMG, Liên minh Phát triển Công ty Kỳ lân Zhongguancun và Viện tư vấn Great Wall Enterprise.

Báo cáo cho biết, trên 16 lĩnh vực, kỳ lân AI có giá trị cao nhất, trung bình được định giá ở mức 6,76 tỉ USD, tiếp theo là các công ty công nghệ tài chính với 6,57 tỉ USD. Số lượng kỳ lân trong lĩnh vực AI và bán dẫn lần lượt chiếm 14,1% và 12,2% trong tổng số 369.

Tuy nhiên, theo báo cáo, Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng sau Mỹ về tổng số kỳ lân, không bao gồm các công ty cùng ngành ở Mỹ

Có hơn 700 kỳ lân có trụ sở tại Mỹ và hơn 340 kỳ lân ở Trung Quốc trong tổng số 1.453 kỳ lân toàn cầu năm ngoái, theo Chỉ số kỳ lân toàn cầu 2024 do Viện nghiên cứu Hurun công bố hồi đầu tháng 4.

 

Trong khi đó, báo cáo của ZGC cho biết Bắc Kinh đã "ấp" được số lượng kỳ lân nhiều nhất với 114, tiếp theo là 63 ở Thượng Hải và 32 ở trung tâm công nghệ Thâm Quyến ở phía nam tỉnh Quảng Đông.

Sự tăng trưởng về số lượng kỳ lân ở đại lục phản ánh tình trạng ảm đạm của các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hồng Kông, Thượng Hải và Thâm Quyến, nơi nhiều công ty đã trì hoãn kế hoạch niêm yết của họ.

Alibaba Group Holding, chủ sở hữu của tờ South China Morning Post, vào tháng trước đã hủy niêm yết Cainiao Smart Logistics Network, sau khi hủy bỏ việc tách hoạt động kinh doanh điện toán đám mây và đóng băng đợt IPO của chuỗi cửa hàng tạp hóa Freshippo vào tháng 11 năm ngoái.

Theo báo cáo của ZGC, có 25 kỳ lân được ươm tạo bởi các công ty Công nghệ lớn của Trung Quốc, bao gồm cả cường quốc trò chơi điện tử và truyền thông xã hội Tencent Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, và nhà vô địch tìm kiếm internet và AI - Baidu.

Báo cáo cho biết, hơn 70% trong số 369 kỳ lân Trung Quốc cũng nhận được đầu tư từ các quỹ có nền tảng quốc tế.

Theo báo cáo, các công ty đầu tư mạo hiểm được thành lập là nguồn tài trợ chính cho các kỳ lân Trung Quốc. Trong số này bao gồm HongShan, trước đây là Sequoia Capital China, đã đầu tư vào 96 trong số 369 kỳ lân. Citic Capital đã tham gia tài trợ cho 74 kỳ lân này, trong khi Tencent đầu tư vào 56 công ty.

Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh có thể ảnh hưởng đến nỗ lực gây quỹ trong tương lai của các công ty khởi nghiệp Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden năm ngoái đã ký một sắc lệnh hành pháp hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc, bao gồm chất bán dẫn và AI. Theo đó, một ủy ban quốc hội Mỹ năm ngoái đã theo đuổi một cuộc điều tra bốn công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ về các khoản đầu tư của họ vào hai lĩnh vực này ở đại lục.

Có thể bạn quan tâm:

 Tình trạng "lãng phí chất xám" tại phương Tây

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới