Hủy
Thế giới

BYD tung hoành khắp thế giới

Lam Ngọc Thứ Năm | 15/06/2023 07:30

Hiện xe điện của BYD đang có mặt ở 53 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Hãng xe điện Trung Quốc liên mục mở rộng thị trường từ Á sang Âu, khiến nhiều người tin rằng BYD sẽ sớm vượt mặt Tesla trong tương lai.
 

Đường đua phát triển thị trường xe điện ngày càng có nhiều cái tên tham gia, nhưng khi nhắc đến ngành công nghiệp này, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến Tesla như nhà sản xuất xe điện (EV) đứng đầu thế giới. Song, theo Bloomberg, gần đây có một cái tên có thể sẽ giành lấy vị trí đứng đầu đang thuộc về hãng xe Tesla trong thời gian tới.

​Kì tích của BYD

BYD (Trung Quốc), hãng xe điện được tỉ phú Warren Buffett đầu tư, được nhận xét có tốc độ phát triển nhanh như vũ bão có nguy cơ vượt mặt hãng xe của tỉ phú Elon Musk. Hãng tin Bloomberg cho biết BYD đang phủ sóng hầu hết ở các thị trường mới nổi như Brazil, Israel và Thái Lan. Không chỉ vậy, ở những thành phố giàu có như Sydney (Úc), Delhi (Ấn Độ) hay Montevideo (Uruguay), phần lớn cũng là xe điện của hãng này.

 

Ở thị trường nội địa Trung Quốc, BYD đang là cái tên làm mưa làm gió sau khi “lật đổ” Volkswagen AG trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất tại quốc gia này trong quý quý I/2023. Sự tăng trưởng vượt bật của BYD đã chấm dứt vị thế số 1 kéo dài gần 15 năm của Volkswagen. Trong quý đầu năm, BYD chiếm 39% doanh số ô tô "xanh" được bán ra, tương đương 12% tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay.

Thừa thắng xông lên, BYD tiếp tục kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế với tốc độ chóng mặt. Mặc dù căng thẳng Mỹ - Trung vẫn đang leo thang, nhưng hãng xe đã thâm nhập thành công vào các thị trường Mexico, Tây Ban Nha và Anh. Sắp tới, BYD sẽ tổ chức bữa tiệc chào sân tại Torino (Ý) để thử vận may ở thị trường mới này.

Sau lần xuất khẩu ô tô năng lượng mới đầu tiên sang Na Uy vào năm 2021, Công ty tiếp tục tấn công thành công vào thị trường Thuỵ Điển. Theo các chuyên gia trong ngành, đây là một kỳ tích đối với các thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc.

“Dưới bất kỳ một góc độ nào thì BYD hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Với một số khác, có thể hãng xe Trung Quốc thật sự đã vượt qua Tesla”, ông Steve Westly, cựu Giám đốc Tesla và hiện là Quản lý Công ty Đầu tư Năng lượng mới Westly Group.

Những con số ấn tượng

Không giống với những nhà sản xuất ô tô khác, BYD tự sản xuất pin và chất bán dẫn nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất ô tô. Chính điều này đã giúp Hãng hạn chế tối đa những tác động do đứt gãy chuỗi cung ứng mà hầu hết các nhà sản xuất khác đều gặp phải trong thời gian đại dịch COVID-19 xảy ra. Nhờ đó mà trong năm 2022, BYD đã bán được tổng cộng 1,86 triệu chiếc xe điện, nhiều hơn cả doanh thu của 4 năm trước cộng lại.

Chưa dừng lại đó, đội ngũ nhân sự của Hãng trên toàn cầu cũng tăng gấp đôi lên 570.060 người. So với nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới là Toyota, con số này nhiều hơn khoảng 200.000 nhân sự. Mặc dù chỉ vừa chuyển hướng sang sản xuất và xuất khẩu ô tô điện từ năm 2021, nhưng BYD chỉ mất khoảng 1 năm để chứng minh sức mạnh của mình khi thúc đẩy doanh số bán ô tô toàn cầu tăng vượt trội trong năm 2022.

 

Hiện tại, BYD đã có mặt tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, dù vậy cái tên BYD vẫn còn lạ lẫm với nhiều người. Mặc dù tích cực mở rộng thị trường nước ngoài, nhưng 3/4 doanh thu của Hãng đều đến từ thị trường quê nhà. Trong khi đó, hơn 50% doanh thu của đối thủ Tesla không đến từ thị trường nội địa, còn Toyota chỉ có 1/4 doanh thu là từ Nhật. Điều này cho thấy BYD vẫn khá phụ thuộc vào Trung Quốc, thị trường được nhận xét là đang ở trong xu hướng giảm tốc về doanh số ô tô.

Năm 2023, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc đặt mục tiêu có 3,7 triệu xe điện được bán ra. Con số mục tiêu này cao gần gấp đôi so với mức 2 triệu mà hãng xe Tesla dự kiến có thể sản xuất được trong năm nay.

Dẫu vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, sự trỗi dậy mạnh mẽ của BYD trên đấu trường quốc tế vẫn chưa thể vững mạnh vì còn thiếu một thị trường quan trọng, Mỹ. Về phía BYD, đại diện hãng xe cho biết Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được Tổng thống Joe Biden là một cản trở đối với Hãng. Bởi chỉ những hãng xe có nhà máy sản xuất ở khu vực Bắc Mỹ mới có điều kiện để xét hưởng chính sách ưu đãi. Do đó, BYD cho biết Công ty không có chiến lược thâm nhập vào tất cả các thị trường mà chỉ tập trung vào những thị trường mà Hãng cho là có tiềm năng.

Yangwang U8, mẫu xe SUV điện bán chạy nhất của BYD. Ảnh: Bloomberg.
Yangwang U8, mẫu xe SUV điện bán chạy nhất của BYD. Ảnh: Bloomberg.

Hiện tại, BYD là thương hiệu khá được lòng của chính phủ các nước từ châu Âu đến Đông Nam Á. Tờ Les Echos đưa tin hồi tháng 5 cho biết BYD đang đàm phán với các quan chức để xây dựng một nhà máy ở Pháp. Ngoài ra, hãng xe Trung Quốc cũng đang có kế hoạch đặt nhà máy sản xuất EV tại Việt Nam.

BYD đã xây dựng cơ sở sản xuất nước ngoài đầu tiên tại Thái Lan và đang xem xét mở rộng sản xuất tại Philippines và Indonesia. Ở thị trường Brazil, Ford Motor đang đàm phán để bán một trong những nhà máy của mình ở bang Bahia cho BYD.

"Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn thôi nhưng nhìn những gì họ làm được thì thực sự rất tuyệt vời", ông Westly nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Quốc gia nào là "vua" sản xuất ô tô điện khu vực Đông Nam Á?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới