Hủy
Thế giới

Chân dung tân Giáo hoàng Francis I

Thứ Năm | 14/03/2013 09:50

Theo các Hồng y, tân Giáo hoàng Francis I là người có khá nhiều quan điểm tương đồng với người tiền nhiệm, Giáo hoàng Benedict XVI.
 

Tân Giáo hoàng Francis I, có tên thật là Jorge Mario Bergoglio, sinh ngày 17/12/1936 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina. Cha mẹ ông là người gốc Italia.

Theo tiểu sử chính thức tại Vatican, ông được thụ phong linh mục vào năm 1969 và tiếp tục theo học ở Argentina và Đức.

Ông trở thành giám mục từ năm 1992 trước khi được công nhận là Hồng y giáo chủ của Buenos Aires vào năm 1998. Tại cuộc họp kín năm 2005, ông cũng từng được coi là một trong những ứng cử viên chính cho ngai vị Giáo hoàng Vatican.

Việc ông trở thành Đức Giáo hoàng thứ 266 của Vatican khiến rất nhiều người dân thành phố quê hương ông ngạc nhiên và vui sướng. Theo hãng tin BBC, người dân thành phố Buenos Aires đã thức trắng đêm để ăn mừng sự kiện vĩ đại bậc nhất lịch sử châu Mỹ Latinh này.

Tác giả cuốn tiểu sử về Giáo hoàng Francis I, bà Francesca Ambrogetti, cho biết ông là một người có lối sống "khiêm tốn và có phần khắc khổ, song ông luôn luôn tỉnh táo trước mọi sự việc".

"Đó là cách sống của Giáo hoàng Francis I. Ông đi tàu điện ngầm khi tới Rome, ông chỉ mua vé máy bay loại thường. Tại Buenos Aires, ông sống trong một căn hộ đơn giản ở Archdiocese, gần cửa nhà thờ", bà Ambrogetti nói.

Bà Ambrogetti cũng cho biết Giáo hoàng Francis I khá e dè với báo giới và truyền thông, trong khi ông luôn để tâm và lo lắng về sự bất bình đẳng trong xã hội châu Mỹ Latinh cũng như nhiều nơi khác.

Chuyên gia phân tích Mỹ Latinh Eric Camara cũng có lời nhận định tương tự về Giáo hoàng Francis I. Ông Camara cho biết Giáo hoàng thích mặc áo choàng màu đen, thay vì những bộ vest màu đỏ và tím dành riêng cho các Hồng y. Thậm chí, nếu phải mặc bộ vest đó, ông cũng sử dụng bộ áo cũ mà người tiền nhiệm để lại.

Về quan điểm với Giáo hội, Giáo hoàng Francis I là người khá ôn hòa giống cựu Giáo hoàng Benedict XVI. Theo bà Ambrogetti, Giáo hoàng Francis I chia sẻ quan điểm rằng Vatican cần đóng vai trò truyền giáo và những người đứng đầu cần năng gặp gỡ các tín đồ, cũng như giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Trong khi đó, Đức Cha Osvaldo Musto, người từng ở cùng chủng viện với Giáo hoàng Francis I, thì mô tả ông là người khá cứng rắn và kiên quyết như Giáo hoàng John Paul II. Ông tôn trọng và tuân thủ chặt chẽ mọi nguyên tắc của Giáo hội - từ án tử hình, luật phá thai, quyền được sống, quyền con người cho đến nguyên tắc các linh mục phải sống độc thân trọn đời.

Linh mục James Martin, biên tập viên của tuần báo Công giáo, cho biết tân Giáo hoàng Francis I là người "thánh thiện và trung thành với Giáo hội", song ông cũng là người bảo vệ mạnh mẽ những người dân nghèo cũng như những lời truyền dạy của Giáo hội.

Nguồn BBC,NPR/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới