Hủy
Thế giới

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng "nghèo nàn"

Thứ Hai | 15/09/2014 08:46

Sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ, đầu tư và nhập khẩu trong tháng 8 cho thấy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ảm đạm nhất trong gần 6 năm qua.
 

Sản xuất công nghiệp Trung Quốc đã tăng trưởng nhẹ trong tháng 8, nhưng với tốc độ chậm nhất trong vòng gần 6 năm qua. Đồng thời, tăng trưởng tại các lĩnh vực kinh tế khác cũng chậm lại đáng kể, theo số liệu được Chính phủ Trung Quốc công bố cuối tuần trước.

Chỉ số sản xuất công nghiệp, cùng doanh số bán lẻ, đầu tư và nhập khẩu cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể bị đặt vào tình trạng tăng trưởng nghèo nàn trừ khi Bắc Kinh không thi hành những biện pháp kích thích tăng trưởng mới.

Sản xuất công nghiệp đã tăng trưởng 6,9% trong tháng 8. Đây là tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính toán cầu năm 2008. Con số trên thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng 9% trong tháng 7.

Đầu tư vào tài sản cố định trong khu vực đô thị cũng tăng trưởng chậm lại với tỷ lệ 16,5% trong 8 tháng đầu năm nay, so với 17% cùng kỳ năm ngoái. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo mức trung bình là 16,9%. Doanh số bán lẻ cũng tăng trưởng 11,9% trong tháng 8, nhưng vẫn thấp hơn 12,2% trong tháng 7 và dưới mức dự báo của các nhà kinh tế 12,1%.

Trước tình trạng tăng trưởng chậm lại rõ nét, cuối tháng 8 vừa qua, Trung Quốc đã khởi động "gói kích thích mini mới" để đối phó với "cơn gió ngược" trong tăng trưởng kinh tế.

Các biện pháp vừa đưa ra hướng tới hỗ trợ ngành nông nghiệp, kích thích đầu tư vào các công trình công cộng và cải thiện bảo vệ môi trường.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) nới lỏng hạn ngạch cung cấp tín dụng cho các ngân hàng với lượng tiền lớn hơn nhưng với mức lãi suất thấp hơn nhằm hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp. Theo thông tin trên website của mình, ngân hàng Bank of America Merrill Lynch tiết lộ cụ thể rằng, PBOC đã cung cấp hạn ngạch lên tới 20 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,26 tỷ USD) cho vay lại (Re-lending) đối với các chi nhánh của ngân hàng này tại địa phương để sau đó, các ngân hàng này tiếp tục thực hiện những bước tiếp theo để hỗ trợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bên cạnh hoạt động cho vay lại, các biện pháp khác trong gói kích thích kinh tế "mini" vừa được Trung Quốc đưa ra bao gồm: "thúc đẩy đầu tư vào các ngành năng lượng sạch và công trình công cộng, chẳng hạn như các cơ sở bệnh viện, nhà dưỡng lão và các trung tâm thể dục, và cam kết sẽ chuyển hướng mục tiêu về phía nhà ở xã hội và cam kết sẽ chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động bảo vệ môi trường", Ting Lu và Sylvia Sheng - 2 chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cho biết.

Bank of America Merrill Lynch ước tính, các bước đi mới này sẽ giúp Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng "khoảng 7,5%". Ngân hàng này cho biết dự báo tăng trưởng 7,4% cho nửa cuối năm nay của Trung Quốc là hoàn toàn khả thi.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới