Hủy
Thế giới

Nền kinh tế khu vực đồng Euro tăng trưởng trong quý II, bất chấp khủng hoảng khí đốt và lạm phát

Gia Khánh Thứ Bảy | 30/07/2022 10:16

Chỉ số GDP được đưa ra vào thời điểm lạm phát đạt mức kỷ lục ở khu vực đồng euro. Ảnh: EPA

Nền kinh tế khu vực EU tăng trưởng nhanh trong quý II, nhưng triển vọng của khu vực có thể bị ảnh hưởng do Nga tiếp tục giảm nguồn cung khí đốt.
 

Theo Eurostat, văn phòng thống kê của châu Âu, khối EU đã công bố tỷ lệ tăng trưởng GDP trong quý II là 0,7%, đánh bại kỳ vọng tăng trưởng 0,2%, trong quý I, con số đó là 0.5%.

Kết quả trên tương phản rõ rệt với Mỹ trong cả quý đầu tiên và thứ hai, vì EU tiếp tục được hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại nền kinh tế của mình sau đại dịch.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều nhà kinh tế dự đoán khu vực đồng euro sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới, ví dụ như Nomura dự báo mức giảm hàng năm là 1,2% và Berenberg chỉ ra mức giảm 1%.

Ngay cả Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cũng thừa nhận rằng một cuộc suy thoái có thể sẽ xảy ra - và sớm nhất là trong năm nay nếu Nga cắt hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt của khu vực.

Các quan chức ở châu Âu ngày càng lo ngại về khả năng ngừng cung cấp khí đốt, với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng Nga đang "tống tiền" khu vực. Nga đã nhiều lần phủ nhận việc họ đang vũ khí hóa nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, Gazprom, công ty năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Nga, đã giảm 20% nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1 trong tuần này.

Lạm phát tăng cao của khu vực đang được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng năng lượng. Ảnh: Reuters.
Lạm phát tăng cao của khu vực đang được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng năng lượng. Ảnh: Reuters.

Ủy viên Kinh tế châu Âu, ông Paolo Gentiloni cho biết số liệu tăng trưởng mới nhất là “tin tốt”. Ông nói: “Tình hình tăng trưởng vẫn không chắc chắn trong những tháng tới, chúng ta cần và sẵn sàng ứng phó với một tình huống khi cần thiết.”

Chỉ số GDP được đưa ra vào thời điểm lạm phát đạt mức kỷ lục ở khu vực đồng euro. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất lần đầu tiên trong 11 năm vào đầu tháng này - và mạnh mẽ hơn dự kiến ​​- trong nỗ lực hạ giá tiêu dùng.

Tuy nhiên, lạm phát tăng cao của khu vực đang được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng năng lượng, có nghĩa là việc cắt giảm thêm nguồn cung khí đốt của Nga có thể đẩy giá lên nhiều hơn nữa.

Bà Rachel Barton, Trưởng bộ phận chiến lược châu Âu của Accenture cho biết: “Với các yếu tố địa chính trị và kinh tế vĩ mô đầy thách thức đang diễn ra trong vài tháng qua, sự tăng trưởng của khu vực đồng euro với tốc độ cao hơn so với quý trước là một thông tin tích cực. Tuy nhiên, rõ ràng là sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục, giá năng lượng tăng và mức lạm phát kỷ lục sẽ có tác động lâu dài hơn”.

Trong khi đó, ông Andrew Kenningham, nhà kinh tế về châu Âu tại Capital Economics, cho biết con số GDP này sẽ đánh dấu “tốc độ tăng trưởng hàng quý tốt nhất trong một thời gian cho đến hiện tại”.

Có thể bạn quan tâm: 

Năng lượng Nga chảy chậm, châu Âu đổ xô đi tìm dầu thô và khí đốt ở châu Phi

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới