Hủy
Thế giới

Người biểu tình chiến thắng, Thủ tướng Thái Lan im lặng

Thứ Ba | 03/12/2013 17:09

Người biểu tình được phép vào trong Văn phòng Chính phủ và Cục Cảnh Sát, Thủ tướng lập diễn đàn nhân dân để tìm giải pháp.
 

Các nhà lãnh đạo biểu tình tuyên bố chiến thắng sau khi ngườibiểu tình được cho phép vào trong văn phòng Cục Cảnh sát Đô thị và Văn phòngChính phủ. Cảnh sát đã dỡ bỏ dây thép gai và hàng rào bê tông. Thủ tướng không bình luận về tuyên bố chiến thắngđó.

Thavorn Senniam một nhà lãnh đạo của tổ chức PDRC, cũng là cựunghị sĩ Dân chủ, tuyên bố chiến thắng sau khi đàm phán thành công với chính phủ.Người biểu tình được phép vào trong hành dinh MPB và Văn phòng Chính phủ saukhi cảnh sát bỏ hàng rào và rút lui.

Cả người biểu tình lẫn cảnh sát để lộ vẻ vui sướng trênkhuôn mặt. Điều này tương phản với cảnh tượng hôm thứ hai 2/12 khi cảnh sát bắnhơi cay và vòi rồng vào những người muốn xông vào các địa điểm trên.

Thủ tướng không bình luận về tuyên bố chiến thắng của ngườibiểu tình.

Giải pháp cho rắc rốichính trị

Bà Yingluck nói đã thông báo cho phó thủ tướng Pongthep Thepkanchanavà Bộ trưởng Tư pháp Nitisiri thảo luận tìm cách giải quyết vấn đề chính trị vớicác luật sư và học giả nổi tiếng.

Họp báo của trung tâm cảnh sát CAPO diễn ra lần đầu tiêntrong ngày. Phát ngôn viên Uthayo nói tình hình ở Văn phòng Chính phủ và CụcMPB vẫn trong kiểm soát. Đàm phán giữa hai bên đang diễn ra.

Một sĩ quan quân đội trong buổi họp báo xác nhận liên quan củaquân đội. Đã có 3 đại đội binh lính ở Văn phòng Chính phủ để giúp đảm bảo anninh cùng với cảnh sát.

“Diễn đàn nhân dân”

Bà Yingluck đã giao hai bộ trưởng lập nên diễn đàn nhân dânđể thảo luận với các chuyên gia luật pháp và học thuật về cách giải quyết vấn đềxung đột chính trị lâu năm. Đó là phó thủ tướng Pongthep Thepkanchana và Bộ trưởngTư pháp Nitisiri.

Ông Pongthep nói các sửa đổi luật pháp có thể là một phần giảipháp, vì ông Suthep cũng kêu gọi thay đổi hiến pháp. Sẽ là ý hay nếu ông Sutheptham dự Diễn đàn và giải thích rõ ràng khái niệm “hội đồng nhân dân” của ông cho mọingười biết.

Bà Yingluck đã nhấn mạnh nhu cầu cần thiết về mọi thành phần,mọi khu vực tập hợp lại giúp chấm dứt biểu tình chính trị thông qua đàm phán vàcác giải pháp hòa bình khác.

Các gương mặt chínhtrị mới tham gia

Cựu thủ tướng Somchai Wongsawat cùng một số chính trị gia nộpđơn gia nhập đảng Vì Nước Thái. Ông và các lãnh đạo cũ của đảng PPP đã bị giảithể muốn tham gia chính trường trở lại sau khi lệnh cấm hoạt động chính trị hếthạn hôm nay, 3/12. Năm 2008, đảng PPP bị kết tội gian lận bầu cử và 109 lãnh đạođảng bị cấm tham gia chính giới trong 5 năm.

Người biểu tình bên ngoài Cục Cảnh Sát MPB hoan hô khi họ biết cảnh sát sẽ rút lui và cho phép tiếp cận hành dinh MPB

Người biểu tình bên ngoài Cục Cảnh Sát MPB hoan hô khi họ biết cảnh sát sẽ rút lui và cho phép tiếp cận hành dinh MPB (EPA)

“Biểu tình sẽ tiếp diễn”

Biểu tình sẽ tiếp diễn cho tới khi “chế độ Thaksin” chấm dứt,lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố. Ông Suthep nói với người biểutình ở khu văn phòng chính phủ trên đường Chaeng Wattana rằng mọi việc vẫn chưachấm dứt dù là đã chiếm khu bên ngoài Cục Cảnh sát Đô thị và Văn phòng Chính phủ.

Tổ chức sinh viên NSPTR tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình vì thủtướng chưa từ chức hay giải tán quốc hội, người nhà Shinawatra chưa rời TháiLan, và “hội đồng nhân dân” chưa được thiết lập. Đó là phát biểu của lãnh đạo tổchức Uthai Yodmanee nói hôm thứ ba 3/12.

Tính tới thời điểm này đã có trong đợt hỗn loạnchính trị ở Thái Lan. Trong các cuộc đụng độ với cảnh sát hôm thứ hai, tổng cộngcó , và chỉ có 9 người hiện còn trong bệnh viện điềutrị. Đó là báo cáo của Trung tâm Cấp cứu Erawan ở Bangkok.

Nguồn Dân Việt/ Bangkok Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới