Hủy
Thế giới

Thị trường chứng khoán Trung Quốc khởi sắc sau thời gian khủng hoảng

Khánh Tú Thứ Năm | 27/04/2023 16:42

Diễn biến thất thường của các chỉ số chứng khoán trong tháng 4 dường như đang thử thách sự lạc quan của nhà đầu tư. Ảnh: Getty Images.

Nhiều nhà đầu tư lo lắng căng thẳng chính trị Mỹ - Trung sẽ làm ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của tài sản Trung Quốc.
 

Tình trạng giá các cổ phiếu lao dốc không phanh tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tạm dừng sau khoảng thời gian khủng hoảng, khi các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo khiến 446 tỉ USD vốn hóa thị trường “bốc hơi” chỉ trong tháng này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán Đại Lục khó có thể có một đợt phục hồi mạnh mẽ giữa bối cảnh căng thẳng chính trị Mỹ - Trung vẫn còn âm ỉ.

Chỉ số CSI 300 (*), chỉ số thị trường chứng khoán có trọng số vốn hóa được thiết kế để tái tạo hiệu suất của 300 cổ phiếu hàng đầu được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải và Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến, đã tăng 0,3%. Chỉ số MSCI sau 6 ngày trượt dốc đã tăng 1,6%. Ngoài ra, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài cũng đã có dấu hiệu phục hồi trở lại.

 

Diễn biến thất thường của các chỉ số chứng khoán trong tháng 4 dường như đang thử thách sự lạc quan của nhà đầu tư, đầu cơ giá, rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ sớm phục hồi. Trước đó niềm tin của các nhà đầu tư đã bị lung lay khi các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ bị mất hơn 100 tỉ USD vốn hóa thị trường. Theo Công ty Chứng khoán Huatai Securities (Mỹ), điều khiến các nhà đầu tư lo lắng ở hiện tại là Chính phủ Trung Quốc quá tập trung vào các vấn đề chính trị, gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế trong nước. 

Hơn nữa, việc Mỹ lần lượt đưa ra các biện pháp để kiềm chế tham vọng phát triển công nghệ của Trung Quốc cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý của người mua. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, sức hấp dẫn của tài sản Trung Quốc sẽ sụt giảm nếu mối quan hệ hợp tác song phương giữa 2 nền kinh tế lớn trên thế giới trở nên xấu đi. Các nhà đầu tư Mỹ cũng e ngại đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc ở thời điểm này vì họ không chắc rằng trong tương lai 1, 2 năm tới Chính phủ Mỹ có đột ngột đưa ra những chính sách cấm đầu tư vào thị trường Đại Lục hay không.

 

Một nhóm đầu tư khác thì có quan điểm lạc quan hơn. Goldman Sachs Group, ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Mỹ, nhận định cổ phiếu Trung Quốc sẽ lấy lại động lực tăng trưởng nhờ vào kết quả kinh doanh hiệu quả của các doanh nghiệp nội địa. Cho đến nay, đã có khoảng 90% doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính với những con số tích cực, trong khi trước đây số lượng công ty có lợi nhuận tốt qua mỗi mùa báo cáo chỉ ở mức 60-70%.

Mới đây, Quý Châu Mao Đài (Kweichow Moutai Co), công ty đại chúng lớn nhất thị trường Trung Quốc, vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2023 tăng trưởng vượt kỳ vọng. Các ngân hàng lớn của Trung Quốc cũng sẽ công bố báo cáo tài chính trong tuần này.

Theo hãng tin Bloomberg, trước mắt thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ ổn định và không chịu thêm cú sốc nào nữa trong ngắn hạn vì các cổ phiếu hầu như đều đã bị bán tháo. “Từ một góc nhìn toàn diện trong dài hạn, nền kinh tế dự kiến ​​phục hồi mạnh mẽ hơn nữa trong quý II/2023”, ông Yan Kaiwen, nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán China Fortune Securities cho biết.

Và hiện tại, mọi sự chú ý đều đang đổ dồn về cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc cùng các cơ quan đứng đầu quốc gia sẽ diễn ra trong tuần này. Cuộc họp thảo luận về các phương án tháo dỡ khó khăn cho nền kinh tế trong nước. Giới chức kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc xem xét dịch chuyển trọng tâm vấn đề sang thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người dân đất nước.

Có thể bạn quan tâm:

Nokia kết thúc quý đầu tiên "đầy lo lắng"

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới