Hủy
Thế giới

Thuỵ Sĩ dẫn đầu thế giới về thu hút nhân tài toàn cầu năm 2023

Khánh Tú Thứ Sáu | 24/11/2023 14:50

Thuỵ Sỹ đã duy trì thứ hạng đứng đầu trong thập kỷ qua. Ảnh: CNBC.

Thuỵ Sĩ đã giữ vị trí này trong suốt 10 năm liên tiếp, được đánh giá là "quốc gia đi đầu rõ rệt".
 

Báo cáo mới do Viện Quản trị Kinh doanh châu Âu (INSEAD) công bố cho thấy, Thuỵ Sĩ một lần nữa được đánh giá là quốc gia có sức cạnh tranh lớn nhất thế giới trong việc thu hút nhân tài năm 2023. Theo báo cáo, Thuỵ Sĩ đã giữ vị trí này trong suốt 10 năm liên tiếp, nhờ vào chất lượng môi trường tự nhiên cũng như mức độ bảo vệ xã hội cao.

Singapore đứng ở vị thứ 2 trong bảng xếp hạng, nhờ vào lực lượng lao động có trình độ cao và nền kinh tế đổi mới. Tiếp theo là Mỹ, quốc gia đã tăng một bậc so với bảng xếp hạng năm 2022.

Danh sách các quốc gia có sức cạnh tranh trong việc thu hút nhân tài toàn cầu năm 2023. Ảnh: INSEAD.
Danh sách các quốc gia có sức cạnh tranh trong việc thu hút nhân tài toàn cầu năm 2023. Ảnh: INSEAD.

Danh sách mà INSEAD đưa ra xếp hạng 134 quốc gia và vùng lãnh thổ về mức độ thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài chất lượng cao. 10 quốc gia dẫn đầu của bảng xếp hạng đã duy trì ổn định trong thập kỷ qua, trong đó Thuỵ Sĩ và Singapore liên tục đứng đầu danh sách, với tư cách là “những quốc gia đi đầu rõ rệt”.

“Trong thập kỷ qua, thế giới đã chứng kiến mối liên kết chắc chắn giữa sự giàu có của một quốc gia và khả năng cạnh tranh thu hút nhân tài của quốc gia đó. Những nền kinh tế giàu hơn tiếp tục vượt trội về sức hút mạnh mẽ hơn các nền kinh tế nghèo trong việc thu hút nhân tài”, báo cáo nhận định.

Các quốc gia châu Âu khác cũng chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng. Đan Mạch, Hà Lan, Phần Lan và Na Uy lần lượt đứng ở vị trí thứ 4, 5, 6 và 7. Trong khi đó, Úc và Anh lần lượt xếp ở vị trí thứ 8 và 10. Ngoài ra, Trung Quốc đã tăng từ vị trí 47 của năm 2022 lên vị trí 40 trong năm nay.

Ấn Độ, vốn được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2030, giữ vị trí 103. Theo INSEAD, thứ hạng thấp này của Ấn Độ là do sự sụt giảm niềm tin trong kinh doanh, yếu tố làm giảm khả năng thu hút nhân tài cả trong và ngoài nước của quốc gia tỉ dân. Cũng vì vậy mà Ấn Độ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có trình độ cao, dẫn đến chênh lệch kỹ năng ngày càng lớn.

INSEAD nhận định cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài giữa các quốc gia sẽ trở nên khốc liệt hơn trong thập kỷ tới, khi những bất ổn và căng thẳng quốc tế tiếp tục diễn ra trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư và chính trị. Thêm vào đó, báo cáo cũng nhấn mạnh chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững sẽ là một “tài sản quan trọng” để các quốc gia nỗ lực thiết lập vị thế là trung tâm thu hút nhân tài. Như vậy, những cuộc đua cạnh tranh thu hút nhân tài sẽ ngày càng nhiều hơn thay vì ít đi.

Ngoài ra, sự xuất hiện của công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I) trong các ngành công nghiệp khác nhau có thể làm trầm trọng thêm sự chênh lệch về trình độ của lực lượng lao động. “Lao động không có trình độ hoặc trình độ thấp sẽ chịu thêm nhiều áp lực. Trong khi đó, nhóm lao động mới, bao gồm những người có kỹ năng cao hơn, sẽ đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các thuật toán và thiết bị chuyên sâu”, báo cáo của INSEAD viết.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc nỗ lực giữ chân nhà đầu tư nước ngoài

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới