Hủy
Thế giới

Trung Quốc đang soán ngôi siêu cường số 1 thế giới từ Mỹ

Thứ Năm | 18/07/2013 13:41

Năm 2016 Trung Quốc có thể trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 

Khảo sát mới đây của Viện nghiên cứu Pew tại Washington chỉ ra, đa số thế giới vẫn cho rằng Mỹ là siêu cường số 1 thế giới về kinh tế và chính trị. Tuy nhiên vị trí này đang sẽ sớm bị Trung Quốc giành lấy.
Kết quả khảo sát 38.000 người tại 39 quốc gia cho thấy, 23 quốc gia vẫn coi Mỹ là số 1, trong khi 8 nước coi Trung Quốc đã là siêu cường số 1 thế giới hoặc sẽ soán ngôi vị này của Mỹ.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy tầm ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc 3 thập kỷ qua và sự đi xuống của Mỹ kể từ khủng hoảng kinh tế 2008 đang định hình lại nhận thức của thế giới trước đó rằng Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới và Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Sức mạnh kinh tế của Trung Quốc đang tăng, nhiều người cho rằng cuối cùng Trung Quốc sẽ soán ngôi Mỹ trở thành siêu cường số 1 thế giới”, khảo sát kết luận.

Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) hồi tháng 3 cho biết, kinh tế Trung Quốc hiện lớn thứ 2 thế giới và có thể vượt Mỹ thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2016.

GDP năm ngoái của Trung Quốc là 8,23 nghìn tỷ USD, bằng 1 nửa so với của Mỹ là 15,68 nghìn tỷ USD, tuy nhiên nếu tính theo ngang bằng sức mua thì GDP của Trung Quốc lên tới 12,41 tỷ USD, dữ liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết.

Nguồn Bloomberg, WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới