Hủy
Thế giới

Yên xuống thấp nhất 12 năm khi Fed chuẩn bị nâng lãi suất

Thứ Năm | 28/05/2015 14:23

Yên xuống thấp nhất 12 năm so với USD trước viễn cảnh Fed chuẩn bị nâng lãi suất, trái với chương trình kích thích tiền tệ chưa từng có của Nhật Bản.
 

Yên xuống thấp nhất kể từ tháng 12/2002 so với USD ở 124,3 yên/USD, trước khi tăng nhẹ lên 123,73 yên/USD lúc 6h50 giờ London.

Đồng nội tệ Nhật Bản giảm so với 16 đồng tiền mạnh trong tuần này trước những dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng, đẩy USD tăng trở lại. Việc yên giảm 30% kể từ 2012 đã giúp lợi nhuận của các công ty lớn của Nhật Bản đạt kỷ lục, giúp chứng khoán nước này có đợt tăng giá dài nhất kể từ 1988.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda tuần này đã nhắc lại rằng ông sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu cần thiết để đạt được mục tiêu lạm phát.

Trong khi đó, Daniel Fuss, phó chủ tịch Loomis Sayles & Co, cho biết, USD sẽ tăng giá so với yên vì chính sách của chính phủ Nhật Bản là hạ giá đồng nội tệ.

Kể từ 21/5, yên đã giảm 2,1% so với đồng bạc xanh, một ngày trước khi Chủ tịch Fed cho biết Ngân hàng trung ương Mỹ dự định nâng lãi suất trong năm nay, lần đầu tiên kể từ 2006. Cho đến tận tuần trước, yên giao dịch ở biên độ hẹp 120-122 yên/USD.

Yên giảm mạnh khi BOJ theo đuổi chính sách, kể cả việc mua nợ chưa từng có trước đây, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. BOJ đang tiến hành mua trái phiếu chính phủ, tăng dự trữ thêm 80 nghìn tỷ yên (647 tỷ USD) trong năm nay.

Đồng yên yếu cũng giúp các công ty của Nhật hưởng lợi. Trong năm tài khóa vừa qua, thu nhập ròng của 202 công ty lớn nhất Nhật Bản tăng 5% lên kỷ lục 18,8 nghìn tỷ yên, theo số liệu của Bloomberg. Giới phân tích dự đoán, lợi nhuận của các công ty này trong năm nay tăng 17%.

Todd Elmer, chiến lược gia tiền tệ tại Citigroup ở Singapore, dự đoán, yên sẽ tiếp tục giảm xuống 125 yên/USD trong ngắn hạn, cao hơn đáng kể so với mức 121 yên/USD dự báo của các chiến lược gia đưa ra trước đó.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới