Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 602)

Hoàng Anh Thứ Tư | 03/10/2018 09:41

Khóa họp Đại hội đồng WIPO và hội chợ Quốc tế về Nông nghiệp Madagascar là 2 trong số những sự kiện nổi bật của kiều bào ta ở nước ngoài.
 

Lần đầu tiên Việt Nam điều hành Khóa họp Đại Hội đồng WIPO

Khóa họp thường niên lần thứ 58 Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), từ ngày 24.9-2.10, do Đại sứ Dương Chí Dũng điều hành với tư cách là Chủ tịch Đại hội đồng WIPO nhiệm kỳ 2018-2019, baoquocte.vn đưa tin. Khóa họp tập trung xem xét một loạt biện pháp được đề xuất và tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao liên quan đến xây dựng pháp luật về sở hữu trí tuệ, một thành tố ngày càng trở nên quan trọng trong thương mại thế giới.

Nguoi Viet bon phuong (so 602)
 

Hiện nay, châu Á là lục địa có nhiều đơn yêu cầu xác lập quyền sở hữu trí tuệ nhất trên thế giới, chiếm 60% tổng số yêu cầu. Tham dự kỳ họp này, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Phạm Công Tạc, cho biết, đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động của Đại hội đồng WIPO, thông qua báo cáo của các ủy ban, nhóm công tác trong năm vừa qua, đặc biệt là thảo luận đưa ra những quyết định quan trọng về hoạt động của tổ chức này trong thời gian tới.

Kiều bào tại Nga mong muốn Nhà nước hỗ trợ để nâng cao vị thế pháp lý

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, đã đến thăm và nói chuyện với đại diện kiều bào và cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, VOV đưa tin. Hầu hết các ý kiến của kiều bào tại Nga đều mong muốn Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều hơn nữa đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt ở Nga nói riêng để củng cố và nâng cao vị thế pháp lý của người Việt tại Nga.

Nguoi Viet bon phuong (so 602)
 

Cộng đồng người Việt tại Nga bị ảnh hưởng rất lớn bởi tác động tiêu cực của nền kinh tế Nga. Vì các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga đa số là doanh nghiệp nhập khẩu. Do đó, khi USD tăng, đồng nội tệ Nga mất giá, thiệt hại đối với các doanh nghiệp là không nhỏ. Dù vậy, Đại sứ Việt Nam tại Nga, ông Ngô Đức Mạnh, cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nga luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, mong bà con tiếp tục phát huy tinh thần này, chăm chỉ làm ăn, tuân thủ pháp luật sở tại, Hội người Việt tại Nga và các hội đoàn người Việt tiếp tục phát triển, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Ở xa tổ quốc nhưng kiều bào ở Nga thường xuyên dõi theo tình hình trong nước, có tình cảm gắn bó và luôn hướng về quê hương.

Gian hàng Việt tại Hội chợ từ thiện Ulaanbaatar

Rất đông người Việt đã đến tham quan gần 20 gian hàng của Đại sứ quán các nước trưng bày ở Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ, tin từ baoquocte.vn. Gian hàng Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức đã mang đến hội chợ những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo với những bức tranh phong cảnh, đất nước, con người Việt Nam được thêu tay của các nghệ nhân; khăn trải bàn làm từ lụa tơ tằm và những chiếc ví thổ cẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số. Điểm mới trong hội chợ lần này là bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, văn hóa ẩm thực của đất nước, Đại sứ quán chú trọng nhiều đến việc quảng bá, giới thiệu danh lam, thắng cảnh của Việt Nam.

 Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ, bà Đoàn Thị Hương, cho biết, Hội chợ là cơ hội rất tốt để Việt Nam quảng bá với các bạn Mông Cổ và bạn bè quốc tế về danh lam thắng cảnh, văn hóa ẩm thực của đất nước. Do đó, từ việc thiết kế trang trí gian hàng đến chế biến món ăn, đồ uống đều được chúng tôi tính toán rất tỉ mỉ, chu đáo để tạo được ấn mạnh và tốt đẹp với bạn bè quốc tế.

Kiều bào ở Mozambique tìm hiểu văn hóa dân tộc qua hội chợ thương mại

Tại Hội chợ Thương mại Quốc tế (FACIM), Hội chợ Quốc tế về Nông nghiệp Madagascar, những hội chợ quốc tế lớn nhất tổ chức hàng năm tại thủ đô Antananarivo của Mozambique, người dân và các em học sinh tại Madagascar cũng có dịp tìm hiểu về văn hóa đất nước con người Việt Nam thông qua các hoạt động cổ động tuyên truyền, các buổi giới thiệu trao đổi về du lịch văn hóa Việt Nam do Đại sứ quán, Văn phòng Lãnh sự tiến hành với sự phối hợp hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa Pháp ngữ sở tại.

Tại các hội chợ, kiều bào và người dân sở tại đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, như gạo, cà phê, ngoài ra là các sản phẩm bánh kẹo. Hàng tiêu dùng của Việt Nam được đánh giá là có khả năng cạnh tranh cao tại khu vực về chất lượng, giá cả, mẫu mã phù hợp. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique, tại các hội chợ này, nhiều doanh nghiệp sở tại quan tâm tìm hiểu các đầu mối cơ quan cụ thể của Việt Nam để xúc tiến các hoạt động hợp tác thương mại, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng.

Nghệ sĩ violin Pháp gốc Việt lên kế hoạch trở lại Việt Nam

Stéphane Trần Ngọc đã có buổi hòa nhạc tại Trung tâm Văn hóa Pháp cũng với nghệ sĩ piano Trần Thái Linh. Theo kế hoạch, Stéphane Trần Ngọc sẽ hợp tác với Dàn nhạc giao hưởng thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức một buổi hòa nhạc vào tháng 7.2019. Tại buổi hòa nhạc này, ngoài vị trí nhạc trưởng cho phần mở đầu, Stéphane Trần Ngọc có thể sẽ chơi một bản concerto cho violin, một tác phẩm âm nhạc đương đại, của nhà soạn nhạc người Pháp Suzanne Giraud viết dành riêng cho ông.

Nguoi Viet bon phuong (so 602)
 

Nghệ sĩ từng biểu diễn tại nhiều khán phòng hòa nhạc danh tiếng như Carnegie Weill Hall, Salle Gaveau, Pleyel, nhà hát Champs-Élysées, nhà hát Châtelet ở Paris, Suntori Hall tại Tokyo hay khán phòng Hòa nhạc Quốc gia Bắc Kinh... Ông cũng là thành viên Hội đồng Giám khảo các cuộc thi lớn như Long-Thibaud. Các bản thu của Stéphane Trần Ngọc được xuất bản khắp nơi trên thế giới như Nigg, bản sonate dành cho violin và piano (Giải thưởng Grand Prix năm 1996), Ysaye sonatasm, đĩa CD dành tặng Ravel, Brahms, Tam tấu cho kèn Horn, Schumann, bản sonate dành cho violin và piano (biểu diễn cùng nghệ sĩ piano người Mỹ Brian Ganz).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới