Hủy
Phong Cách Sống

Bằng sáng chế tham gia thị trường chăm sóc tóc theo Euromonitor năm 2021 là 82 tỉ USD

Thùy Linh Thứ Hai | 09/10/2023 09:59

Olaplex là một bằng chứng chắc chắn khi nhắc đến sức mạnh của bằng sáng chế

Các nhà điều hành ngành mỹ phẩm cho biết, nếu được triển khai đúng cách, bằng sáng chế có thể là một công cụ chiến lược.
 

Công cụ chiến lược 

Khi các thương hiệu mỹ phẩm làm đẹp được khoa học hỗ trợ thúc đẩy phát triển, người ta ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của bằng sáng chế trong việc bảo vệ sự đổi mới. Bằng sáng chế cũng có thể gây ấn tượng với khách hàng.

Luôn có những “tay chơi mới”, công ty có công nghệ hoặc công thức mới xuất hiện trong ngành công nghiệp làm đẹp. Khi các thương hiệu làm đẹp được khoa học hỗ trợ ngày càng phổ biến, các công ty này đang tìm cách bảo hộ hầu hết các sáng chế của mình.

Các nhà điều hành ngành mỹ phẩm cho biết, nếu được triển khai đúng cách, bằng sáng chế có thể là một công cụ chiến lược. Nó có thể giúp các thương hiệu làm đẹp khác biệt hóa việc lựa chọn sản phẩm, tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn và ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh xâm phạm lãnh thổ của họ. 

 

Bằng sáng chế thậm chí có thể đại diện cho một nguồn doanh thu mới dưới hình thức cấp phép theo lãnh thổ hoặc thời hạn sử dụng.

Ở một số quốc gia, chẳng hạn như Vương quốc Anh, các tập đoàn được giảm thuế đối với những sản phẩm được cấp bằng sáng chế. Tuy nhiên, quá trình xin và thực thi bằng sáng chế có thể tốn kém và phức tạp.

Rõ ràng việc có được bằng sáng chế vừa là một động thái phòng thủ vừa là tấn công. Đó là dấu hiệu rõ ràng về sự đổi mới và cũng là cam kết đối với quyền sở hữu trí tuệ của các công ty trong ngành làm đẹp.

Bằng sáng chế bắt đầu bằng đơn xin cấp bằng sáng chế thường được viết bởi một luật sư chuyên môn. Bằng sáng chế phải đưa ra khái niệm mới, có tính sáng tạo và có khả năng áp dụng công nghiệp. Để đảm bảo việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ toàn cầu, bằng sáng chế phải được nộp ở nhiều quốc gia, điều này làm tăng thêm chi phí và độ phức tạp. Các luật sư về bằng sáng chế phải có chuyên môn nền tảng kỹ thuật để họ có thể hiểu đầy đủ về phát minh đó. Việc tìm đúng luật sư có thể thay thế giúp công ty thực hiện các tiến trình bảo hộ sáng chế cũng là điều may rủi trên thị trường.

 

Rất khó để có các số liệu chứng minh đối với sản phẩm ngành mỹ phẩm, chúng thường được kiểm tra nghiêm ngặt cho kết quả thể hiện đúng với các tuyên bố về phát minh hoặc thành phần mới. Đối với các thương hiệu nhỏ sẽ khó đạt được vì sẽ tốn quá nhiều thời gian và vốn để có thể làm các thử nghiệm đánh giá độc lập cho việc chứng minh sáng chế.

Các công ty lớn có nguồn lực tốt hơn cho việc đăng ký bằng sáng chế, đã quen với việc nộp đơn xin cấp bằng sáng chế nhanh chóng và thường xuyên. Các công ty lớn có thể chiếm chỗ trên thị trường và ngành, đồng thời ngăn cản các đối thủ cạnh tranh khác nộp đơn xin cấp bằng sáng chế. Nguồn tài trợ công đôi khi có thể được khai thác để giúp bù đắp chi phí cao.

Điều quan trọng là không trốn tránh việc bắt đầu quá trình. Đối với nhiều thương hiệu độc lập, chi phí nếu không được cấp bằng sáng chế có thể còn cao hơn. 

Nếu bạn mới khởi nghiệp ở giai đoạn đầu, việc cấp bằng sáng chế có thể tiêu tốn một khoản lớn ngân sách của bạn. Đồng thời, đó là điều mà các nhà đầu tư đang tìm kiếm vì họ muốn biết rằng IP của bạn được an toàn. 

Việc chú ý đến mô tả chính xác trong quá trình đăng ký là rất quan trọng. Ngôn ngữ cần được điều chỉnh cẩn thận - đủ rộng để bảo vệ bí mật thương mại nhưng đủ cụ thể để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh.

 

Bằng sáng chế thúc đẩy kinh doanh

Các công ty có thể xây dựng số lượng lớn bằng sáng chế. Công ty công nghệ sinh học Amyris có trụ sở tại California có tổng cộng 684 bằng sáng chế được cấp ở Mỹ và nước ngoài, bao gồm cả giải pháp thay thế thuần chay cho silicone thường có nguồn gốc từ động vật và nhiều phân tử hương thơm thay thế nhu cầu tìm nguồn cung ứng nông nghiệp. Nhiều phân tử được cấp bằng sáng chế của Amyris đã được cấp phép và một số được sử dụng trong công thức của các thương hiệu dưới sự bảo trợ của Amyris, chẳng hạn như Biossance.

Tập đoàn mỹ phẩm Coty có hơn 350 bằng sáng chế tiện ích đã được cấp và đang chờ xử lý cũng như các quyền thiết kế và đăng ký khác. Danh mục sản phẩm của Hãng bao gồm dòng Lancaster Skin Life, sử dụng hệ thống vận chuyển oxy đã được cấp bằng sáng chế, dòng Lancaster 365 sử dụng công nghệ liposome đóng gói enzyme đã được cấp bằng sáng chế. Coty cũng đã được cấp một trong những bằng sáng chế đầu tiên cho công thức retinol vào năm 1977.

 

Trong khi các công ty này sử dụng nhiều bằng sáng chế thì hoạt động kinh doanh của công ty chăm sóc tóc Olaplex chỉ xoay quanh một bằng sáng chế. Thành phần đó là bis-aminopropyl diglycol dimaleate, được tìm thấy trong tất cả các sản phẩm của hãng. 

Thành phần này tìm thấy các liên kết hydro lưu huỳnh đơn lẻ trên tóc đã bị hư tổn do nhiệt và tạo kiểu màu, đồng thời liên kết chúng lại với nhau để tạo thành liên kết disulfide. Với việc ít bị đứt liên kết hơn, Olaplex cho biết sẽ cảm thấy tóc chắc khỏe hơn và ít bị gãy và chẻ ngọn hơn. 

Một công nghệ sinh học mới tham gia vào cuộc đua, được bằng sáng chế tại Mỹ vừa chứng minh về tính hiệu quả cho việc sửa chữa hư tổn của tóc thông qua cơ chế sinh học bằng việc bổ sung lipid và lấp đầy các khoảng trống liên kết lipid ở bên ngoài và sâu bên trong sợi tóc. Các liên kết trong tóc khá phức tạp, công nghệ sinh học ứng dụng vào xử lý những hư tổn về mặt hóa học, cơ học và các tác hại môi trường cho mọi loại tóc và kết cấu tóc là khá mới mẻ hiện nay. 

Vì tóc bao gồm nhiều loại lipid, carbohydrate và protein khác nhau, chúng là nền tảng cho cấu trúc tóc của chúng ta. Mặc dù lipid chỉ chiếm 4% trong tóc nhưng chúng rất cần thiết để giải đáp bí ẩn về cách có được mái tóc khỏe mạnh. Lipid vai trò như xi măng và các thành phần khác là khối xây dựng của tóc. Điều này có nghĩa là lipid rất quan trọng vì chúng liên kết các khối cấu trúc với nhau để tạo nên tóc. Khi chúng ta mất lipid sẽ dẫn đến mất tính kết nối và mất đi protein và các chất khác gây ra khô sơ, tóc không bóng mượt, dẫn đến tóc không chắc khỏe và dễ gãy đôi.

 

MOONSHOT một công ty công nghệ sinh học của Việt Nam cũng vừa công bố bằng sáng chế tại Mỹ và cho ra mắt dòng chăm sóc tóc LAB NATURE và The369LAB với thành phần được bổ sung vào hầu hết các sản phẩm là phân tử nano triglycerides trong các loại dầu (như dầu oliu, dầu argan, dầu hạt nho...). Đây cũng là các lipid tự nhiên tương thích sinh học với liên kết lipid tóc và dễ dàng phân hủy sinh học. Với các phân tử lipid nhỏ có thể bù đắp sâu bên trong sợi tóc, nhanh chóng thẩm thấu sâu lấp đầy và khóa chặt các kẽ hở lipid trống, sửa chữa và củng cố các liên kết lipid mang lại khả năng phục hồi sâu cho mọi loại tóc và kết cấu tóc, mang lại kết quả vượt trội chỉ trong một bước đơn giản. 

 

Hiếm khi, dù không phải là chưa từng xảy ra, các công ty đấu tranh trước tòa về bằng sáng chế, chủ yếu vì kiện tụng bằng sáng chế rất tốn kém. Thay vào đó, các công ty đôi khi sử dụng bằng sáng chế của mình làm công cụ thương lượng với các đối thủ cạnh tranh. Sau đó, các công ty có thể đàm phán các thỏa thuận cấp phép chéo hoặc đạt được thỏa thuận không kiện nhau trong một khoảng thời gian.

Trong mắt của những nhà đầu tư có chuyên môn về khoa học ngày nay, một thành phần hoặc công thức được cấp bằng sáng chế có thể giúp nâng cao thương hiệu. Trách nhiệm của thương hiệu là truyền đạt một cách hiệu quả những lợi ích và tính độc đáo của bằng sáng chế ngoài ngôn ngữ pháp lý và kỹ thuật phức tạp.

Olaplex là một bằng chứng chắc chắn khi nhắc đến sức mạnh của bằng sáng chế, công ty được định giá ở mức 15 tỉ USD sau khi IPO vào tháng 9/2021. Và Moonshot của Việt Nam tuy non trẻ nhưng cũng đã được định giá lên đến 100 triệu USD cho vòng gọi vốn đầu tiên dù mới tung sản phẩm từ tháng 9/2023 với bằng sáng chế bảo hộ được tại Mỹ.

Có thể bạn quan tâm 

Những tỉ phú sở hữu siêu du thuyền đắt nhất thế giới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới