Hủy
Phong Cách Sống

Cách TikTok "dẫn dắt" túi tiền của Gen Z

Khánh Tú Thứ Ba | 07/05/2024 19:00

Cô Caitlyn Sprinkle cảm thấy khó cưỡng với những món đồ xuất hiện trên TikTok. Ảnh: WSJ.

Nền tảng mạng xã hội TikTok đang có ảnh hưởng sâu sắc đến cách tiết kiệm, chi tiêu và triển vọng tài chính của thế hệ Gen Z.
 

Những người dưới 30 tuổi ở Mỹ đang đang tiếp nhận lượng lớn thông tin từ TikTok, nhất là các tin tức tài chính. Nhờ vào đó, nền tảng này đang gây ảnh hưởng đến cách tiết kiệm, chi tiêu và nhìn nhận về triển vọng tài chính của Gen Z.

Cô Caitlyn Sprinkle (27 tuổi), mô tả bảng tin TikTok của cô là sự pha trộn giữa bối cảnh kinh tế u ám và chủ nghĩa tiêu dùng vô độ. Cô sử dụng các ứng dụng lập ngân sách và gần đây thường nấu ăn tại nhà để tiết kiệm tiền và mua những món đồ cô cảm thấy cần thiết, như quần legging của Lululemon. “Áp lực tiêu dùng để hòa nhập không phải vấn đề mới nhưng nó nổi bật hơn hẳn với TikTok”, cô nói.

6 tháng trước, Sprinkle mua một chiếc cốc thủy tinh Stanley được bán trên TikTok. “Tôi đã cố gắng kiềm chế nhiều nhất có thể”, cô nói thêm bản thân đã mua một số ly nước đang thịnh hành trên TikTok.

Mặc dù nền kinh tế đang cải thiện dần, những người trẻ tuổi có thu nhập thấp vẫn cảm thấy không mấy lạc quan, một phần do nợ nần tiêu dùng và những gì họ thấy trên TikTok. Nền tảng này vẫn là một lực lượng văn hóa mạnh mẽ định hình các quyết định của người trẻ.

Áp lực tiêu dùng để hòa nhập không phải vấn đề mới nhưng nó nổi bật hơn hẳn với TikTok. Ảnh: WSJ.
Áp lực tiêu dùng để hòa nhập không phải vấn đề mới nhưng nó nổi bật hơn hẳn với TikTok. Ảnh: WSJ.

Theo những người đang ở độ tuổi 20, TikTok tạo ra sự mất kết nối giữa thực tế và mạng xã hội đối với những người trẻ tuổi. Nhiều người trẻ đang sống với những khoản nợ vì cho rằng tương lai không chắc chắn, do đó họ quyết định tận hưởng cuộc sống hiện tại.

Cô Evelyn Hidalgo (29 tuổi) là nhà sản xuất nội dung toàn thời gian sau khi mất công việc chuyên gia xã hội một năm trước. Trong khi cô đăng bài về chủ đề nuôi con tiết kiệm, bảng tin TikTok của cô lại hiển thị những món đồ thịnh hành mà cô mong muốn, hoặc cuộc sống xa hoa như sở hữu nhà rộng lớn, sang trọng.

Giới kinh tế nhận xét cảm xúc yêu - ghét với kinh tế của Gen Z có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tài chính của họ. “Cảm giác mông lung với tiền bạc có thể dẫn giới trẻ đến nhiều lựa chọn tồi tệ. Chẳng hạn như dùng thẻ tín dụng quá mức để mua hàng xa xỉ”, ông Jacob Channel, nhà kinh tế học cao cấp tại công ty tài chính Lending Tree, cho biết.

Thế hệ Z có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, nhưng tác động quan trọng hơn là sức khoẻ tài chính trong dài hạn. Sự không chắc chắn về tài chính có thể dẫn đến nợ thẻ tín dụng, gây giảm tiết kiệm hưu trí và các khoản chi tiêu thiết yếu như thực phẩm và nhà ở.

Trong hai năm qua, các khoản nợ phi thế chấp của Gen Z đã tăng gấp đôi, lên thêm khoảng 11.000 USD mỗi người. Song, giá trị tài sản trung bình của họ cũng tăng hơn gấp bốn, lên đến hơn 40.000 USD trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2022.

Mặc dù việc sở hữu nhà có vẻ xa vời, nhiều người trẻ vẫn đang hưởng lợi từ bối cảnh kinh tế hiện tại. Gen Z và thế hệ Millennial đang trải qua một thời kỳ thuận lợi, nhờ vào thị trường lao động khá ổn định và tăng lương nhanh chóng.

 

Nhiều người dùng TikTok cho biết bảng tin của họ đã trở thành một vòng lặp của chuỗi các bài viết “Get ready with me” (tạm dịch là Cùng chuẩn bị với tôi), quảng cáo và hợp tác với influencer, khuyến khích mua sắm từ cửa hàng trực tuyến của TikTok. Khoảng 91% người thuộc thế hệ Z cho biết từng mua ít nhất một sản phẩm mà họ thấy trên mạng xã hội này.

Cô BreAunna Rodriguez (23 tuổi), thích mua quần áo trẻ em cho hai đứa con của mình. Ngoài quyết định mua hàng, TikTok cũng ảnh hưởng lớn đến những quyết định quan trọng của cô, như việc cô từ bỏ công việc trợ lý giám đốc của mình để nhận một công việc cho phép cô làm việc tại nhà.

Anh Evan Naar (28 tuổi), thường chia sẻ về các chương trình Broadway và buổi biểu diễn âm nhạc trên TikTok, và gần đây, anh đã chia sẻ trải nghiệm bản thân tham gia Eras Tour của Taylor Swift lên nền tảng mạng xã hội này. Hiện Naar đang chịu khoản nợ sinh viên vài nghìn USD. Anh cho biết muốn tiết kiệm nhiều hơn để có thể mua được một ngôi nhà.

“Có một áp lực thường thấy với những người ở độ tuổi của tôi. Chúng tôi phải liên tục có những trải nghiệm thú vị và chia sẻ những trải nghiệm này cho mọi người. Phần lớn tiền lương của tôi dùng để sinh hoạt, du lịch và tham gia các liveshow âm nhạc”, anh nói.

Liên tục bắt gặp các bài đăng về sự suy thoái của nền kinh tế đã tạo nên tâm lý bi quan, gây ra cảm giác tuyệt vọng. Một số người trẻ hình thành thói quen tiết kiệm hơn. Thậm chí, nhiều người trẻ giữ ý định sống với gia đình để tiết kiệm tiền. Khó khăn trong việc phân tích thông tin trên TikTok và bóc tách sự khác biệt giữa triển vọng kinh tế và thực tế làm nhiều người lo lắng.

Sprinkle, người đang ở chung căn hộ với một người bạn, muốn sở hữu một ngôi nhà riêng cho mình vào một ngày nào đó, nhưng điều này dường như là một giấc mơ xa vời. “Bạn phải có một mức độ hạnh phúc nhất định, và khả năng làm những điều bạn muốn và mua những thứ bạn muốn là một phần của nó. Tôi không tiết kiệm hết tất cả tiền của mình cho tương lai. Tôi cố gắng sống nhiều hơn cho hiện tại”, cô nói.

Có thể bạn quan tâm:

Khoảng cách giàu nghèo của thế hệ Millennial

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới