Hủy
Phong Cách Sống

CEO Waymo: Xe tải tự lái sẽ ra đời trước taxi

Huy Bách Thứ Năm | 14/09/2017 18:01

AutoGuide

Tập đoàn Alphabet (tên mới của Google) đang ngày càng lấn sân sang lĩnh vực xe tự lái, và có thể tạo ra cách mạng trong lĩnh vực logistics.
 

Theo phát biểu của John Krafcik, CEO của Waymo (công ty con tách ra từ Alphabet), hãng này đang tìm hiểu ít nhất 2 hướng phát triển hệ thống và phần mềm xe không người lái.

“Các dịch vụ chia sẻ xe mang lại nhiều ý nghĩa cho thế giới”, John Krafcik nói tại một hội thảo do Bloomberg tổ chức ở Đại học Cornell University. “Đối với việc vận chuyển hàng hóa, vốn chủ yếu hoạt động trên các đường cao tốc, thì việc ứng dụng công nghệ xe tự lái cũng mang lại nhiều ý nghĩa nhất định. Bạn sẽ sớm được thấy công nghệ tự hành được ứng dụng vào 2 lĩnh vực này”.

Tuy không cung cấp thông tin chi tiết, nhưng Krafcik nhấn mạnh rằng Waymo đang tập trung vào các mô hình dịch vụ giao hàng và logistics. Bên cạnh đó, Krafcik cũng tuyên bố hãng đang sở hữu và thử nghiệm một chiếc xe tải có phần mềm điều khiển và các loại cảm biến mới mang lại khả năng tự lái hoàn toàn.

Vào đầu năm nay, Waymo cũng đã thử nghiệm một công nghệ mới rất có thể sẽ được ứng dụng vào các dịch vụ chia sẻ xe. Hãng này đã mời hàng trăm người gọi thử miễn phí các chiếc xe tự lái tại thành phố Phoenix, thông qua ứng dụng di động. Hiện tại, chỉ có Fiat Chrysler làm đối tác duy nhất cung cấp xe cho các thử nghiệm của Waymo.

Để tìm kiếm thêm nhiều đối tác, Krafcik còn giới thiệu về một mô hình kinh doanh mới, cho phép các hãng xe kiếm tiền “trên từng cây số” nhờ cung cấp dịch vụ xuyên suốt quá trình sử dụng của chiếc xe, chứ không phải chỉ kiếm tiền được một lần khi bán xe cho khách hàng.

Các hãng sản xuất xe như Ford hay General Motors đã sử dụng hàng trăm triệu đô để tự phát triển ra các hệ thống xe tự lái. Trên lý thuyết, điều này sẽ khiến các hãng trên trở nên e ngại trước lời đề nghị hợp tác của Waymo.

Tuy nhiên, theo John Krafcik, đó không phải là thứ có thể cản trở bước tiến. Krafcik lấy ví dụ về Boeing và hầu hết các hãng sản xuất máy bay, vốn thuê rất nhiều chuyên gia về động cơ. Tuy các công ty này không trực tiếp sản xuất động cơ máy bay, nhưng sự hiện diện của những kỹ sư chuyên về động cơ giúp ích rất nhiều cho quy trình tìm kiếm và mua trang thiết bị. “Điều đó giúp họ trở thành những người mua hàng một cách thông minh”, Krafcik nói.

Liệu các hãng sản xuất xe danh tiếng như Ford, GM hay Honda sẽ bắt tay với Waymo để tạo ra công nghệ xe không người lái? “Có thể”, Krafcik nói. Hiện tại, Waymo và Honda đã có đàm phán về cơ hội hợp tác.

Huy Bách

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới