Hủy
Phong Cách Sống

Hy Lạp đẩy mạnh chương trình 'Visa vàng' cho các nhà đầu tư Trung Quốc

Trang Lê Thứ Ba | 12/11/2019 06:42

Nguồn ảnh: AFP

Kể từ khi chương trình 'Visa vàng' của Hy Lạp được ban hành vào năm 2013, nước này đã cấp thị thực cho 4.300 công dân Trung Quốc.
 

Ông Jiang Rungong, một nhà đầu tư Trung Quốc và đã chuyển đến sống tại Hy Lạp ba năm trước, nói rằng ông và gia đình không thể hạnh phúc hơn trong ngôi nhà mới của họ trên bờ biển Athens. "Chúng tôi chọn Hy Lạp vì di sản văn hóa, lịch sử, dân chủ, tự do. Chúng tôi thực sự thích bầu không khí ở đây nữa", ông Jiang nói.

"Kể từ khi chúng tôi nhận được visa này, chúng tôi đã đi đến nhiều nước châu Âu. Và mỗi lần chúng tôi trở lại Hy Lạp, khoảnh khắc mỗi lần chúng tôi đặt chân đến sân bay, chúng tôi cảm thấy như ở nhà." Nhà đầu tư 52 tuổi này cùng vợ và con trai đang hưởng lợi từ chương trình Visa Vàng của Hy Lạp, dành cho những người đến sống tại châu Âu. Con trai 18 tuổi của ông, Jiang Semniao, đã học được tiếng Hy Lạp chỉ trong hai năm. Anh đang theo học tại một trường công lập Hy Lạp và mơ ước trở thành công dân Hy Lạp.

Jiang Semniao, 18 tuổi, đã học được tiếng Hy Lạp chỉ trong hai năm AFP
Anh Jiang Semniao, 18 tuổi, đã học được tiếng Hy Lạp chỉ trong hai năm. Ảnh:  AFP

Theo thỏa thuận, công dân ngoài EU được cấp giấy phép cư trú 5 năm tại Hy Lạp nếu có khoản đầu tư ít nhất 250.000 euro (tương đương 275.000 USD) vào bất động sản Hy Lạp. 

Hy Lạp không phải là quốc gia châu Âu duy nhất thực hiện kế hoạch như vậy.

Một số quốc gia khác của EU như Bồ Đào Nha, cộng hòa Síp và Tây Ban Nha đã đưa ra các ưu đãi tương tự trong nhiều năm qua.

Sau cuộc suy thoái kéo dài hàng thập kỷ của Hy Lạp, giá bất động sản vẫn ở mức thấp nhất trong một thời gian dài, ngay cả khi chúng đã bắt đầu tăng trở lại gần đây.

Cho đến nay chương trình Visa Vàng dường như đang phát huy tác dụng. Số giấy phép cư trú dành cho công dân ngoài khối EU đã tăng 46% vào năm ngoái. Khoảng 5.300 công dân ngoài khối đã được cấp thị thực kể từ khi chương trình ra đời năm 2013, trong đó có hơn 3.400 người Trung Quốc, theo các dữ liệu chính thức.

Quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia được đánh giá ngày càng khăng khít. Các chuyên gia cho rằng người Trung Quốc không còn coi Hy Lạp chỉ là cửa ngõ vào khu vực tự do đi lại Schengen của EU nữa, mà thực sự thích cuộc sống tại đây.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư hơn một tỷ euro vào tài sản của Hy Lạp kể từ khi chương trình này được đưa ra AFP
Các nhà đầu tư Trung Quốc đã đổ hơn một tỷ euro vào bất động sản Hy Lạp kể từ khi chương trình Visa vàng được đưa ra. Ảnh: AFP

"Họ thích ở lại Athens và vùng ngoại ô, hình thành những khu phố người Hoa nhỏ. Họ đang mua các khối căn hộ, nơi tất cả chủ sở hữu là người Trung Quốc", ông Anny Avgouli, Giám đốc chính sách di cư tại hãng luật Dedes, cho biết.

Nhưng đối với một số người, việc phải đợi rất lâu để xin được cấp phép có thể khiến họ nản lòng. "Khi bạn nói với khách hàng rằng có thể mất một năm chỉ để nộp đơn xin cấp thị thực ... thì chẳng khác nào bảo họ thôi không tham gia nữa", ông Dorina Cobzaru, Giám đốc luật đầu tư tại Dedes, cho biết. 

Theo Ngân hàng Trung ương Hy Lạp, kể từ khi chương trình Visa vàng bắt đầu, Hy Lạp đã thu hút 469 triệu euro vốn từ Trung Quốc vào năm 2018 và lên tới 443 triệu euro chỉ trong nửa đầu năm nay, so với chỉ 77 triệu euro trong năm 2017.  Bất động sản chỉ là một khía cạnh của sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Athens và Bắc Kinh kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế của Hy Lạp, khiến GDP nước này giảm khoảng 24%.

Hy Lạp cũng đã ký kết tham gia dự án "Vành đai và Con đường" mới của Trung Quốc, một chương trình đầu tư toàn cầu trị giá 1 nghìn tỷ USD nhằm vận chuyển hàng hóa Trung Quốc tới các thị trường xa hơn.

Người Việt di dân: Cửa tốt và cửa xấu

Vì sao du khách Hàn Quốc lại thích tới Việt Nam?

Nguồn AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới