Hủy
Thế giới

Tỉ phú Elon Musk úp mở về "robotaxi", một chiếc xe không vô lăng, chân ga và chân phanh

Hải Miên Thứ Tư | 27/04/2022 10:15

Ảnh: Getty Images.

Tesla đang phát triển một chiếc xe không có vô lăng, chân ga và cả chân phanh, dự kiến sản xuất số lượng lớn vào năm 2024.
 

Hội nghị báo cáo tài chính quý I của công ty vào ngày 20/04, Giám đốc Điều hành Elon Musk đã chia sẻ chi tiết về "robotaxi chuyên dụng".

Robotaxi có 2 năm để phát triển, thử nghiệm, xác minh, sản xuất với số lượng lớn và khởi chạy dịch vụ thương mại, đáp ứng các quy tắc quản lý khác nhau giữa các tiểu bang. 

Được biết robotaxi chuyên dụng sẽ được tối ưu hóa cao để tự lái, có nghĩa là nó sẽ không có vô lăng hoặc bàn đạp. "Về cơ bản, nó được tối ưu hóa để giảm thiểu chi phí đạt mức thấp nhất, tính đến mọi thứ, theo dặm, theo km,... Tôi nghĩ đây có thể là một sản phẩm tốt mà chúng tôi mong muốn đạt được sản lượng lớn vào năm 2024. Tôi nghĩ rằng nó sẽ là động lực lớn cho sự phát triển của Tesla." ông nói.

Ông cho rằng không có vô lăng và chân ga là để tối ưu cho việc tự lái.

Khi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết về robotaxi trong hội nghị, ông Musk cho biết Tesla có thể sẽ tổ chức một sự kiện vào năm sau để nghiên cứu chi tiết hơn và từ chối bình luận thêm.

Ông Elon Musk phát biểu tại sự kiện
Ông Elon Musk phát biểu tại sự kiện "Cyber Rodeo" của Tesla vào ngày 07/04/2022 ở Austin, Texas. Ảnh: Getty Images.

Ông Musk đã gợi ý về robotaxi trong nhiều năm, nhưng không phải thông qua một sản phẩm độc lập như ông mô tả hôm 20/04 vừa rồi. Thay vào đó, ông đã nhiều lần hứa sẽ biến những chiếc xe Tesla mà mọi người sở hữu ngày nay thành robotaxi của riêng họ thông qua một hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến được nâng cấp có tên là phần mềm Full Self-Driving (FSD) hiện có giá 12.000 USD. Việc theo đuổi robotaxi của Tesla đặt công ty vào cuộc đua với các nhà phát triển công nghệ xe tự hành trong nhiều năm, bao gồm đơn vị Alphabet Waymo, Argo AI, Aurora, công ty xe tự lái Cruise của GM, Motional và Zoox. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Tesla có ý định loại bỏ chiến lược hiện tại của mình để hoàn toàn theo đuổi xe tự lái hay không, hay sẽ phát triển song song các loại xe.

Xe Tesla đạt tiêu chuẩn với hệ thống hỗ trợ người lái có tên Autopilot. Chủ sở hữu có thể mua FSD - cho phép người lái xe chọn một đoạn đường tắt và để xe tự động lái trên đoạn đường tắt đó. Hàng chục video do các chủ sở hữu đăng tải cung cấp một bức tranh đầy trái chiều về khả năng của phần mềm, bao gồm việc các phương tiện không thể điều khiển như thông thường, thậm chí đột ngột chuyển hướng về phía người đi bộ hoặc sang làn đường khác.

Đáng chú ý, ông không tiết lộ bộ cảm biến mà Tesla đang xem xét sử dụng cho chiếc robotaxi này là camera, lidar hay radar.

Cũng trong hội nghị, ông Musk cho biết Tesla vẫn đang trên đà đạt được số lượng sản xuất Cybertruck vào năm 2023. Có vẻ như công ty sẽ sản xuất hơn 1,5 triệu xe trong năm nay, ông nói thêm, đánh dấu mức tăng 60% so với năm ngoái.

Ông Elon Musk phát biểu tại sự kiện
Ông Elon Musk phát biểu tại sự kiện "Cyber Rodeo" của Tesla vào ngày 07/04/2022 ở Austin, Texas. Ảnh: Getty Images.

Ông đã nhắc đến robotaxi tại sự kiện Cyber ​​Rodeo ở Gigafactory, Texas vào đầu tháng này, nói rằng nó sẽ trông rất hiện đại. Đồng thời phác thảo ra nhiều loại sản phẩm trong tương lai khác với hoạt động kinh doanh xe du lịch, công việc tạo ra phần lớn lợi nhuận của hãng hiện nay. Những sản phẩm đó bao gồm robotaxi và Optimus, khái niệm robot hình người của Tesla.

Ông nói: “Cuối cùng thì Optimus sẽ đáng giá hơn việc kinh doanh xe hơi, giá trị hơn cả FSD".

Có thể bạn quan tâm: 

Tỉ phú Elon Musk sẽ làm gì với Twitter?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới