Hủy
Công Nghệ

Giới xuất bản lo ngại trước tính năng mới của Google

Cẩm Tú Thứ Ba | 24/10/2023 15:38

Search Generative Experience (SGE), hình thức tìm kiếm mới với sự hỗ trợ từ AI tạo sinh. Ảnh: Synder

Google đang đẩy mạnh nghiên cứu các ứng dụng với sự hỗ trợ từ A.I, động thái này gây hoang mang cho báo chí và giới xuất bản nhiều nơi.
 

Kể từ khi ra mắt Search Generative Experience (SGE), hình thức tìm kiếm mới với sự hỗ trợ từ A.I tạo sinh vào tháng 5/2023, Google đã khiến cho giới xuất bản nhiều nước lo lắng vì SGE sử dụng nội dung của báo chí, xuất bản để trả lời nhanh cho các câu hỏi trên Google Tìm kiếm.

SGE vẫn đang trong giai đoạn phát triển tại Mỹ, Ấn Độ, Nhật. Tại những nơi SGE đã có mặt, báo chí cùng các nhà xuất bản e ngại việc mình có được công nhận là nguồn của những thông tin xuất hiện trong các bản tóm tắt của SGE hay không, bên cạnh đó là liệu tính chính xác của chúng có được đảm bảo. Ngoài ra, các nhà xuất bản yêu cầu nhận được chi phí từ những nội dung mà Google và các công ty A.I khác sử dụng để đào tạo công cụ A.I.

các nhà xuất bản yêu cầu nhận được chi phí từ những nội dung mà Google và các công ty AI khác sử dụng để đào tạo công cụ AI.
Các nhà xuất bản yêu cầu nhận được chi phí từ những nội dung mà Google và các công ty A.I khác sử dụng để đào tạo công cụ A.I. Ảnh: SGE

Trước những truy vấn này, Google trả lời rằng công ty này luôn cố gắng nâng cao nhận thức về mô hình kinh doanh cho các ứng dụng A.I tạo sinh và cũng luôn nhận ý kiến đóng góp, bao gồm ý kiến từ các nhà xuất bản.

Động thái trả lời mới nhất của Google là cuối tháng 9 vừa qua, công ty này công bố Google-Extends, một công cụ mới mang đến cho các nhà xuất bản tùy chọn chặn Google sử dụng nội dung của họ để đào tạo các mô hình A.I. Tuy nhiên,  theo CEO của một nhà xuất bản tại Mỹ, thiết kế của SGE đã đẩy các liên kết xuất hiện trong tìm kiếm truyền thống xuống dưới. Việc này có khả năng làm giảm lưu lượng truy cập đến các liên kết đó tới 40%.

Điều làm vị CEO này lo ngại hơn, là khả năng sẽ có những người lướt internet tránh nhấp vào bất kỳ liên kết nào, nếu đoạn tóm tắt SGE đã đáp ứng được nhu cầu thông tin của họ. Điều đó có nghĩa là khi SGE thực hiện việc chặn, thì nội dung gốc sẽ biến mất khỏi trang tìm kiếm truyền thống của Google.

Trước sự xuất hiện của Google-Extends, các nhà xuất bản cho rằng một lần nữa Google chưa rõ ràng về việc làm cách nào có thể chặn Google thu thập nội dung cho SGE.

Giữa tháng 10 vừa qua, Google cũng đã tích hợp thêm tính năng tạo hình ảnh bằng A.I ở trên công cụ tìm kiếm để người dùng có thể tạo ảnh một cách dễ dàng. Hiện tại, tính năng này chỉ khả dụng với người dùng trên 18 tuổi đang sống ở Mỹ và có tham gia thử nghiệm Search Generative Experience.

Theo Google, tính năng này có thể tạo được hình ảnh là nhờ sự hỗ trợ của mô hình Imagen do Hãng tự nghiên cứu và phát triển. Người dùng muốn tạo ảnh chỉ cần nhập yêu cầu và thêm từ khóa là "vẽ" hoặc "phác họa" trên thanh tìm kiếm. Sau đó, tính năng này sẽ cung cấp loạt hình ảnh dựa theo yêu cầu của họ. Google cho biết, tính năng này sẽ vô cùng hữu ích trong trường hợp người dùng "muốn tìm một bức ảnh nào đó nhưng lại không thể nhớ chúng ở trong đầu.

Tính năng mới của Google cũng sẽ cho phép người dùng chỉnh sửa nội dung, sao chép, lưu ở trong Google Drive hoặc tải xuống những tấm ảnh này. Bên cạnh tính năng tạo ảnh bằng A.I, Google cũng đang tích hợp một số tính năng của Bard vào trong công cụ tìm kiếm của họ. Ví dụ, người dùng có thể yêu cầu Google Search viết cho họ một câu truyện ngắn hoặc một bài phát biểu. Ngay lập tức, Google Search sẽ cung cấp kết quả và cho phép người điều chỉnh phong cách cũng như độ dài của văn bản...

Có thể bạn quan tâm:

Chiến thần livestream đối đầu KOL ảo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới