Hủy
Doanh Nghiệp

Vai trò của người trẻ trong chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Hoàng Kim Thứ Tư | 18/10/2023 14:00

Người trẻ trải nghiệm quét mã QR của MoMo trong “Tuần lễ Chuyển đổi số TP HCM năm 2023”. Ảnh: MoMo.

Người trẻ trở thành lực lượng chủ lực để thúc đẩy chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
 

Tại Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và Thanh toán không dùng tiền mặt” thuộc khuôn khổ “Tuần lễ Chuyển đổi số của TP.HCM” vừa diễn ngày 17/10/2023, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo đã đưa ra những nhận định về tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam, đặc biệt là xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Diệp, thanh toán không tiền mặt ngày càng hiện diện nhiều hơn trong đời sống hằng ngày của người Việt khi việc trả tiền cho một tô phở, ly trà đá... có thể hoàn tất chỉ với một thao tác quét mã QR. Hoặc nếu trước đây người dân phải xếp hàng và chờ đợi tại các cơ quan hành chính để đóng phí dịch vụ công thì nay có thể ngồi ở nhà thanh toán một chạm ngay trên các ứng dụng.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo nói về hành trình của MoMo trong góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam. Ảnh: MoMo.
Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo nói về hành trình của MoMo trong góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam. Ảnh: MoMo.

Những thực tế này dẫn đến mức độ sử dụng các kênh thanh toán điện tử của người dân ngày càng tăng mạnh, trong đó có đóng phí dịch vụ công. Hiện nay, hơn 90% các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 đều có thể thanh toán bằng MoMo; khoảng 2,5 triệu người dùng thanh toán qua nền tảng này cho dịch vụ hành chính công và một triệu người dùng cho các dịch vụ công. Khoảng 4.260 trường trên toàn quốc, trong đó hầu hết hết trường học ở TP.HCM chấp nhận thanh toán học phí qua ví điện tử. Tương tự, 148 bệnh viện, phòng khám trên toàn quốc, các bệnh viện lớn tại TP.HCM cũng triển khai thanh toán bằng MoMo. Trên toàn quốc có 4.260 trường học, trong đó hầu hết hết trường học ở TP.HCM chấp nhận thanh toán học phí qua MoMo. Tương tự, 148 bệnh viện, phòng khám trên toàn quốc, trong đó tất cả các bệnh viện lớn tại TP.HCM cũng triển khai thanh toán bằng MoMo.

Ông Nguyễn Bá Diệp nhận định chuyển đổi số dựa trên công nghệ và dữ liệu số nhưng con người vẫn đóng vai trò trung tâm để vận hành. Trong đó, những người trẻ chính là nhân tố hiệu quả trong việc đẩy nhanh chuyển đổi số và gia tăng mức độ sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam. Các nhu cầu như mua sắm, ăn uống, giải trí, tiết kiệm, đầu tư,... đang được giới trẻ tích cực trải nghiệm thông qua các nền tảng số, từ đó dẫn dắt cả xã hội hướng đến những xu hướng tiêu dùng mới.

“Giới trẻ có khả năng tiếp thu thông tin công nghệ nhanh chóng, thường xuyên sử dụng dịch vụ trực tuyến và có xu hướng chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, hướng dẫn người thân sử dụng. Nếu chúng ta tập trung vào khách hàng từ 18-27 tuổi, quá trình chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực sẽ tiến triển nhanh hơn”, ông Diệp nhấn mạnh.

Người trẻ trải nghiệm quét mã QR của MoMo trong “Tuần lễ Chuyển đổi số TP HCM năm 2023”. Ảnh: MoMo.
Người trẻ trải nghiệm quét mã QR của MoMo trong “Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM năm 2023”. Ảnh: MoMo.

Điều này cũng được chứng minh qua những con số “biết nói” từ Fintech hàng đầu Việt Nam. Cụ thể, có khoảng 51,3% khách hàng từ 18-27 tuổi đã chọn MoMo là phương thức thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, và 45,8% khách hàng trẻ trong độ tuổi này cũng sử dụng MoMo để thanh toán các dịch vụ Hành chính công (qua hình thức quét QR Code tại quầy).

Không chỉ trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ công, giới trẻ được MoMo xem là đối tượng người dùng quan trọng khi phát triển các sản phẩm, dịch vụ trong hệ sinh thái đa dạng của mình. MoMo đã và đang hợp tác với các ngân hàng, tổ chức tài chính, đối tác quốc tế, các hộ kinh doanh trong nước,... để ngày càng mang đến cho người trẻ Việt nhiều trải nghiệm ưu việt, tiện lợi hơn.

Hiện tại, bên cạnh thanh toán số, MoMo cũng là nền tảng tài chính số (Financial Hub) được giới trẻ yêu thích với các sản phẩm tài chính tiên phong như Ví Trả Sau, Chứng Chỉ Quỹ, Tiết Kiệm Online, Mua bảo hiểm, Thanh toán khoản vay... Ngay trên MoMo, người dùng trẻ có thể mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến chỉ từ 500.000 đồng, mua chứng chỉ quỹ chỉ từ 10.000 đồng. Đây cũng chính là cách MoMo đồng hành cùng người trẻ trong hành trình thiết lập các kỹ năng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới