Hủy
Thế giới

3 điều khiến Nhật tăng tốc thâm nhập vào thị trường xây dựng nhà ở Mỹ

Lam Ngọc Thứ Ba | 30/01/2024 14:29

Nhật Bản ngày càng đẩy mạnh các thỏa thuận ở thị trường nước ngoài. Ảnh: FT.

Sự thiếu hụt nhà ở tại Mỹ đã tạo điều kiện cho xuất hiện của các nhà đầu tư Nhật cũng như đẩy mạnh thâm nhập thị trường.
 

Dân số già Nhật đang tạo ra một loạt hậu quả không ngờ tới. Thậm chí, những điều này còn có thể góp phần vào việc thuyết phục 23 triệu thanh niên Mỹ ở độ tuổi từ 18-29 tiếp tục sống cùng ba mẹ. Tại sao lại có mối liên quan này?

Công ty xây dựng nhà ở Sekisui House cho biết, đang mua lại công ty phát triển nhà ở MDC (Denver, Mỹ) trị giá 4,95 tỉ USD. Thỏa thuận này không chỉ là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất trong lĩnh vực nhà đất được thực hiện bởi một công ty Nhật, mà còn đưa Sekisui vào Top 5 công ty xây dựng nhà ở hàng đầu tại Mỹ (tính theo doanh số vào năm 2022).

Giới chuyên gia nhận định, thỏa thuận này là một phần của làn sóng hợp nhất được mong đợi trong lĩnh vực xây dựng nhà ở đang bị phân mảnh tại Mỹ. Ước tính có đến 20 công ty lớn đang nắm giữ khoảng 40% thị trường. M&A có thể đa dạng nguồn cung hơn và giá nhà cũng rẻ hơn. Do đó, về mặt lý thuyết, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho những người trẻ tự lập, những người cho rằng giá nhà cao là một trong những nguyên nhân chính khiến họ vẫn muốn sống với gia đình.

Nhật ngày càng đẩy mạnh các thỏa thuận ở thị trường nước ngoài. Trước Sekisui, Daiwa House cũng đã thực hiện một thương vụ lại với quy mô nhỏ hơn tại Mỹ. Điều này thể hiện tham vọng muốn phát triển và tìm kiếm khách hàng mục tiêu tại thị trường Mỹ của các công ty xây dựng nhà ở Nhật.

 

Giới phân tích cho biết có 3 điều khiến Nhật Bản tăng tốc quá trình thâm nhập vào thị trường xây dựng nhà ở Mỹ trong hơn một thập kỷ qua. Thứ nhất, sự chênh lệch về nhân khẩu học. Dân số Nhật Bản đang giảm với tốc độ khoảng nửa triệu người mỗi năm, trong khi thặng dư quốc gia dự kiến vượt mốc 10 triệu trong năm 2023. Nhiều công ty Nhật Bản trong các ngành công nghiệp nhận ra rằng triển vọng tăng trưởng duy nhất của họ là tại các thị trường nước ngoài, khi dân số ở đó vẫn đang tăng lên. Các công ty xây dựng nhà ở có thể là ví dụ rõ nét nhất về việc các công ty Nhật trên thế giới nhắm đến lợi ích từ nguồn nhân khẩu học.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng dân số của Mỹ chỉ ở mức thấp là 0,5% trong năm 2023, điều này vẫn được xem là một dấu hiệu tích cực, khi lượng nhà ở tồn kho của nước này thấp. Chuyên gia thị trường nhà ở Mỹ John Burns cho biết toàn nước Mỹ đang thiếu khoảng 1,7 triệu đơn vị nhà ở.

Thứ 2 là tài chính. Ngay cả khi có nhiều kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Nhật có thể bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất ở một thời điểm cuối năm 2024, chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của nước này vẫn tiếp tục khiến Nhật trở nên khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Các công ty Nhật vẫn có thể huy động vốn với chi phí thấp. Theo bà Margaret Whelan, chuyên gia ngân hàng đầu tư ngành nhà ở, việc tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn giúp các công ty xây dựng Nhật có lợi thế đáng kể trên thị trường Mỹ.

Thứ 3 là tính thực tế. Các công ty xây dựng nhà ở Nhật đã phát triển trong một thị trường nội địa mà ở đó nền kinh tế bị chi phối trong hơn 30 năm, do sự sụp đổ của bong bóng bất động sản vào cuối những năm 1980 và sau đó là do tình trạng thiếu hụt lao động. Những công ty trong ngành xây dựng có hiệu suất làm việc cao, ít lãng phí lao động bởi trình độ ứng dụng công nghệ. Giới phân tích cho rằng những yếu tố này có thể khiến Nhật trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm ở Mỹ, đặc biệt là sau khi đưa những kỹ năng riêng vào các công ty được mua lại.

Bà Whelan cho biết, sự xuất hiện của các nhà đầu tư Nhật có vốn ít, tìm kiếm khách hàng mục tiêu và muốn tiếp cận nguồn vốn rẻ đã tạo ra một “căng thẳng” rõ rệt trong ngành xây dựng ở Mỹ. Sự hợp nhất đang diễn ra, với khả năng sáp nhập của các công ty Nhật có thể thu hút thêm sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài khác đến từ Canada hay châu Âu.

Có thể bạn quan tâm:

Khủng hoảng chuỗi cung ứng, ngành dệt may Bangladesh gặp khó

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới