Hủy
Thế giới

Doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng kỷ lục trong năm nay

Trịnh Tuấn Thứ Năm | 25/04/2024 18:12

Doanh số bán xe điện quý I/2024 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: CNN

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết 17 triệu xe sẽ được bán trong năm nay, tăng hơn 20% so với năm 2023.
 

Theo dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ô tô điện và plug-in hybrid sẽ đạt kỷ lục toàn cầu mới vào năm 2024 bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại ở một số thị trường.

Nhà dự báo có trụ sở tại Paris cho biết 17 triệu xe điện chạy pin và xe điện hybrid sẽ được bán vào năm 2024, tăng hơn 20% so với năm 2023. IEA cũng cho biết hầu hết ô tô điện sẽ có giá tương đương với xăng vào năm 2030 khi giá giảm. Tesla đã hạ giá vào cuối tuần qua, nỗ lực giữ lại thị phần trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc như BYD, đối thủ gần nhất của họ với tư cách là nhà sản xuất ô tô điện chạy pin lớn nhất thế giới .

Các nhà sản xuất ô tô phàn nàn rằng, nhu cầu về ô tô điện đang chậm lại, buộc họ phải giảm giá để cạnh tranh. IEA cho biết mặc dù điều này có thể gây thiệt hại cho một số nhà sản xuất ô tô nhưng giá thấp hơn cũng có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.

Giám đốc Điều hành của IEA, ông Fatih Birol thừa nhận rằng doanh số bán hàng ở một số quốc gia đang có sự chênh lệch, nhưng có động lực rõ ràng cho quá trình chuyển đổi. Ông nói: “Thay vì giảm dần, cuộc cách mạng xe điện toàn cầu dường như đang chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới”.

IEA cho biết trong quý đầu tiên của năm 2024, doanh số bán xe hybrid điện và plug-in (kết hợp động cơ xăng với pin) nhiều hơn cả năm 2020. Xe hybrid vẫn thải ra lượng lớn CO2 khi sử dụng, mặc dù một số người trong ngành ô tô cho rằng nếu sử dụng đúng cách thì đây là bước cần thiết để giảm lượng khí thải cho đến khi cơ sở hạ tầng sạc công cộng được cải thiện.

Một số quốc gia đã tập trung vào việc khuyến khích sử dụng xe điện, điển hình ở Na Uy 4/5 tổng số ô tô bán ra vào năm 2023 là xe điện. Tuy nhiên, các chính sách rất khác nhau, trong đó Trung Quốc và các nước châu Âu giàu có hơn nhìn chung đi trước phần còn lại của thế giới, bao gồm cả Mỹ.

Anh lần đầu tiên là thị trường lớn nhất châu Âu trong ba tháng đầu năm 2023. Ảnh: TL
Anh lần đầu tiên là thị trường lớn nhất châu Âu trong ba tháng đầu năm 2023. Ảnh: TL

Theo Matthias Schmidt, một nhà phân tích độc lập cho biết, thị trường Anh lần đầu tiên là thị trường ô tô điện lớn nhất châu Âu trong ba tháng đầu năm 2023. Thời điểm áp dụng ô tô điện ở châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề bởi các quy định, vì các nhà sản xuất ô tô cố gắng kiếm lợi nhuận từ các mẫu xe chạy bằng xăng và dầu diesel của họ đồng thời tránh bị phạt vì không bán đủ ô tô điện.

Ông Schmidt kỳ vọng doanh số bán điện của Anh vào năm 2024 sẽ bằng hoặc cao hơn một chút so với Đức, quốc gia có dân số đông hơn. Ông cho biết, thêm doanh số bán hàng tại Đức đang bị ảnh hưởng do cắt giảm trợ cấp và do các nhà sản xuất đang cố tình hạn chế doanh số bán hàng cho đến năm 2025, khi các quy định chặt chẽ hơn về lượng khí thải CO2 trung bình được ban hành.

Ông Schmidt cho biết: “Sự chậm trễ đó sẽ mang lại cho các nhà sản xuất Trung Quốc một cơ hội nhỏ để thao túng, bởi vì từ năm 2025, các nhà sản xuất truyền thống sẽ thực sự bắt đầu đẩy mạnh việc phát triển xe điện của mình một cách nghiêm túc”.

Ở Anh, chính phủ đã loại bỏ trợ cấp đối với ô tô điện mua tư nhân vào năm 2022.

Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô đã nêu lên mối lo ngại về các khoản tài trợ riêng cho xe tải không phát thải. Nhóm vận động hành lang cho biết các khoản tài trợ không được sử dụng vì mất quá nhiều thời gian để chứng nhận rằng xe tải không tạo ra lượng khí thải.

Có thể bạn quan tâm:

Cách mạng thanh toán kỹ thuật số và ảnh hưởng tại châu Á

Nguồn The Guardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới