Hủy
Thế giới

Vương quốc Anh sẽ trở thành một trung tâm thương mại dịch vụ hậu Brexit

Minh Duy Thứ Tư | 03/03/2021 10:26

Sức mạnh của Anh trong các dịch vụ tài chính thúc đẩy nước này nhanh chóng hoàn thành một thỏa thuận hợp tác và thương mại với EU. Ảnh: Bloomberg.

Nước Anh có thể phát triển mạnh mẽ như một cầu nối giữa các quốc gia thiếu các hiệp định thương mại tự do.
 

Theo Financial Times, Vương quốc Anh có cơ hội hoàn thiện cách tiếp cận đối với chính sách thương mại và đầu tư cũng như vai trò toàn cầu sau Brexit. Anh có thể trở thành một trung tâm thương mại dịch vụ, cung cấp cầu nối cho các quốc gia khác, đặc biệt là trong một thế giới mà các khối khu vực đang hình thành do các nỗ lực tự do hóa thương mại đa phương bị đình trệ.

Nếu đặt mình vào trung tâm của các hiệp định thương mại chồng chéo, nước Anh có thể trở thành mối liên kết giữa các quốc gia và các khối không có hiệp định thương mại tự do với nhau. Từ đó, họ được hưởng lợi từ hoạt động thương mại.

Bất chấp Brexit, London vẫn giữ được một số lợi thế so với các trung tâm tài chính của EU. Ảnh: Insurance Journal.
Bất chấp Brexit, London vẫn giữ được một số lợi thế so với các trung tâm tài chính của EU. Ảnh: Insurance Journal.

Trong thế kỷ XXI, Vương quốc Anh nên tập trung vào các dịch vụ phát triển nhanh và thương mại kỹ thuật số. Đây là nước xuất khẩu dịch vụ lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Nước Anh cũng có thế mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông, cho phép thương mại dịch vụ cũng như hàng hóa phát triển.

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thành thỏa thuận hợp tác và thương mại của Vương quốc Anh với EU trong những tháng tới, bao gồm các dịch vụ tài chính và chế độ dữ liệu của Vương quốc Anh.

 

Bà Mairead McGuinness, Giám đốc dịch  vụ tài chính của EU cho rằng: “Brexit khiến việc phát triển thị trường vốn của riêng mình trở nên "cấp bách hơn" đối với EU nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào Thành phố London”.

Thương mại dịch vụ không cởi mở như thương mại hàng hóa trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới và thiếu một khuôn khổ đa phương hiệu quả. Tuy nhiên, Israel đã chỉ ra cách một quốc gia có thể đóng vai trò cầu nối trong hoàn cảnh như vậy.

Cho đến cuối những năm 1990, Israel là một trong số ít các quốc gia thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với cả EU và Mỹ. Israel và EU đã có FTA từ năm 1975 và thương mại giữa họ đã tăng 29% sau khi Israel đồng ý FTA với Mỹ một thập kỷ sau đó. Do đó, Israel được hưởng lợi từ hoạt động thương mại đi qua vì nước này đóng vai trò như một đường dẫn giữa hai nền kinh tế mà không có FTA chung.

Canada và Thụy Sĩ cũng là những dẫn chứng gần đây về các trung tâm thương mại. Canada có một thỏa thuận với Mỹ và một FTA mới với EU, trong khi Thụy Sĩ có các thỏa thuận với EU và Trung Quốc.

Vương quốc Anh cũng có thể thu được lợi nhuận từ việc đóng vai trò là đường dẫn giữa các khối thương mại lớn. Họọđã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ gồm 11 thành viên, trong đó một số quốc gia - như Australia, Brunei, Malaysia và New Zealand - không có FTA với EU. Những người làm được, được hưởng lợi từ việc liên kết hai khối giao dịch lớn.

Bằng cách tập trung vào các thị trường dịch vụ, chương trình nghị sự của Vương quốc Anh sẽ theo đuổi tự do hóa phù hợp với lợi thế so sánh của mình. Điều này không nhất thiết sẽ gây bất lợi cho xuất khẩu hàng hóa hoặc ngành sản xuất của nước này. 

Ngoài ra, tự do hóa dịch vụ cho phép thực hiện đúng chức năng của các chuỗi giá trị toàn cầu và thúc đẩy thương mại hàng hóa nhờ các dịch vụ gắn liền trong sản xuất như nghiên cứu và phát triển, kỹ thuật và thiết kế.

Tầm quan trọng ngày càng tăng của tự do hóa dịch vụ đã dẫn đến nỗ lực giảm bớt các rào cản thương mại dịch vụ toàn cầu. Các Hiệp định thương mại về dịch vụ đề xuất giữa các thành viên WTO là sáng kiến đa nguyên chính cho các dịch vụ thương mại tự do hóa. Tuy nhiên, nỗ lực này đã bị đình trệ.

Để đạt được tự do hóa thương mại dịch vụ đa phương là không dễ dàng. Nhưng sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ và thương mại kỹ thuật số cho thấy nhu cầu về một hệ thống dựa trên quy tắc có thể mở rộng thị trường hơn nữa.

Vương quốc Anh có cơ hội định vị mình như một trung tâm cho các quốc gia và khối không có FTA với nhau. Sự chắp vá hiện tại của các hiệp định thương mại song phương và khu vực xung quanh dịch vụ có nghĩa là Anh có thể đàm phán mở cửa thị trường trong thương mại dịch vụ và đứng ở vị trí kết nối của các thỏa thuận thương mại. Đây sẽ là một cơ hội hậu Brexit của Anh, dù không dễ dàng gì.

Có thể bạn quan tâm:

Chính phủ Anh nói về những rắc rối khi tách rời EU, nhưng có thể đã quá muộn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới