Hủy
Thế giới

Cơ hội cho ASEAN trong sự thay đổi chuỗi cung ứng do chiến tranh thương mại và COVID-19

Minh Duy Thứ Tư | 26/08/2020 13:56

Dòng chảy thương mại giữa phần còn lại của châu Á và các nền kinh tế tiên tiến có thể sẽ tăng trưởng với chi phí thương mại giữa các nền kinh tế tiên tiến và Trung Quốc. Nguồn ảnh: Straits Times.

Cuộc đụng độ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới làm dấy lên lo ngại toàn cầu về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.
 

Theo The Straits Times, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Standard Chartered Asean Business được tổ chức trực tuyến hôm qua 25.8, Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam cho biết: Cuộc khủng hoảng COVID-19 và xung đột thương mại Mỹ - Trung tạo cơ hội cho ASEAN trở thành một thị trường ngày càng tăng về nhu cầu tiêu dùng và là cơ sở sản xuất linh hoạt.

 

Khu vực này có thể trở thành một điển hình về cách thông qua việc mở cửa, hội nhập và quản lý rủi ro của chuỗi cung ứng. Chúng ta thực sự có thể cùng có lợi, trước tiên cho những người ở châu Á, trong ASEAN và cả phần còn lại của thế giới.

Căng thẳng thương mại đã gia tăng một thời gian, sẽ tồn tại lâu hơn đại dịch COVID-19 và trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi nhanh chóng trong nhiều vấn đề, với việc cả hai bên đều đóng cửa các lãnh sự quán và tham gia vào các cuộc tranh cãi ngoại giao về Hồng Kông và Đài Loan.

Mỹ cũng đang thúc đẩy lệnh cấm đối với các công ty công nghệ Trung Quốc bao gồm ByteDance - chủ sở hữu của TikTok. Nguồn ảnh: supchina.
Mỹ cũng đang thúc đẩy lệnh cấm đối với các công ty công nghệ Trung Quốc bao gồm ByteDance - chủ sở hữu của TikTok. Nguồn ảnh: supchina.

Cuộc đụng độ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới làm dấy lên lo ngại toàn cầu về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới có thể kéo thương mại và kinh tế toàn cầu lún sâu hơn vào suy thoái. Theo ông Tharman, “Các xu hướng dẫn đến mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi đã có từ trước chính quyền Trump hiện tại và rất có thể hoặc gần như chắc chắn sẽ tiếp tục với chính quyền tiếp theo. Nguyên nhân cơ bản là do đối nội. Tuy nhiên, chia rẽ trong nước thể hiện bản thân về mặt chính trị rất thường xuyên dưới dạng thù địch với những người khác ở phần còn lại của thế giới. Tất nhiên, Trung Quốc là một đối thủ tiềm năng”.

Triển vọng giải quyết sớm những căng thẳng hiện nay là không cao. Cả Mỹ và Trung Quốc sẽ phải điều chỉnh và sẽ phải làm như vậy theo những cách không chỉ là cho và nhận song phương mà còn nhằm tăng cường hệ thống đa phương vì đó là lợi ích của chính họ. Và chúng ta thực sự hy vọng rằng điều đó sẽ xảy ra.

Ngay cả trước chiến tranh thương mại, nhiều công ty Trung Quốc đã đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc vì chi phí sản xuất tại Trung Quốc bắt đầu cao hơn. Nền kinh tế Trung Quốc đang di chuyển nhanh hơn trong chuỗi giá trị, dẫn đến nhu cầu sản xuất thâm dụng lao động phải chuyển đến nhiều địa điểm hơn bên ngoài Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam, “Đây là một cơ hội thực sự cho chúng ta ở Đông Nam Á và phần còn lại của châu Á”. ASEAN vừa là nơi có nguồn nhu cầu ngày càng tăng theo đúng nghĩa của nó - một thị trường ngày càng quan trọng với hơn 600 triệu dân - và cũng là một địa điểm sản xuất ngày càng cạnh tranh. ASEAN được trang bị rất tốt để bổ sung cho Trung Quốc khi cả 2 cùng phát triển trong quá trình phát triển kinh tế của mình.

Nhiều nhà quan sát đã nhấn mạnh khả năng chuỗi cung ứng toàn cầu trong nhiều lĩnh vực trở nên ngắn hơn và ít hơn trong thời gian sắp tới, dẫn đến hệ thống thương mại toàn cầu bị phân mảnh với nhiều nhà cung cấp hơn cho các sản phẩm tương tự và việc di dời một số cơ sở sản xuất về gần nhà. Trong một báo cáo của Moody's Investors Service, đại dịch và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, cùng với việc Trung Quốc tăng cường chuỗi giá trị gia tăng sẽ thúc đẩy các hoạt động được chuyển sang ASEAN.

Dòng chảy thương mại giữa phần còn lại của châu Á và các nền kinh tế tiên tiến có thể sẽ tăng trưởng với chi phí thương mại giữa các nền kinh tế tiên tiến và Trung Quốc. Báo cáo cũng lưu ý rằng sẽ có một cuộc di cư của các công ty nước ngoài khỏi thị trường Trung Quốc ngay cả khi các công ty đang đẩy mạnh nỗ lực giảm thiểu rủi ro.

Có thể bạn quan tâm:

ASEAN trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới