Hủy
Công Nghệ

Điện thoại di động bán chạy nhất mọi thời đại

Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 09/02/2024 16:02

iPhone thường xuyên thống trị top 10 điện thoại bán chạy nhất hàng năm. Ảnh: Bloomberg

Dẫn đầu danh sách điện thoại bán chạy nhất từ ​​trước đến nay là Nokia 1100, đạt doanh số hơn 250 triệu chiếc trong sáu năm trước khi ngừng sản xuất.
 

Năm 2021, thế giới có 7,1 tỉ người dùng điện thoại di động, chiếm khoảng 90% dân số toàn cầu. Điện thoại di động hiện là một trong những thiết bị công nghệ phổ biến nhất của nhân loại, và những thiết bị hiện đại, kiểu dáng đẹp này khác xa so với những thiết bị tiền nhiệm nặng như cục gạch của chúng.

Sử dụng dữ liệu từ Wikipedia, Yahoo Finance và công ty phân tích công nghệ Omdia, đã lập biểu đồ dưới đây về doanh số bán điện thoại di động đã đạt được thành công vượt trội:

Dẫn đầu danh sách điện thoại bán chạy nhất từ ​​trước đến nay là Nokia 1100, được nhiều người yêu thích, đạt doanh số hơn 250 triệu chiếc trong sáu năm trước khi ngừng sản xuất vào năm 2009.

Mặc dù tồn tại cùng thời điểm với những chiếc điện thoại thông minh đại chúng đầu tiên (Nokia E-series và sau đó là iPhone), mức giá của những năm 1100, việc tập trung vào chức năng cơ bản và kích thước bỏ túi đã khiến nó trở thành sản phẩm được yêu thích ở các nước đang phát triển.

Ở vị trí thứ hai, một biến thể khác cùng dòng là Nokia 1110, bán được 248 triệu chiếc. Xếp thứ ba là iPhone 6 và 6 plus với tổng doanh số 222 triệu chiếc. Màn hình 4,7 và 5,5 inch của họ đã mở ra kỷ nguyên của điện thoại thông minh màn hình lớn và chúng vẫn là những chiếc iPhone bán chạy nhất của Apple cũng như những chiếc điện thoại thông minh bán chạy nhất mọi thời đại. Trên thực tế, iPhone 6 phổ biến đến mức được tái phát hành vào năm 2017 với mức giá tầm trung.

17 cấp độ tiếp theo của điện thoại bán chạy nhất được phân chia giữa Nokia và iPhone, chỉ có Samsung E1100 (xếp thứ 11) và Motorola Razr V3 (xếp thứ 17) có khả năng phá vỡ thế độc quyền. Tất nhiên, Nokia và Apple có vận may rất khác nhau trong thập kỷ qua.

Sau khi thực hiện việc bãi bỏ quy định trên thị trường viễn thông, đầu tiên là ở châu Âu và sau đó là châu Á, Nokia đã thất bại trong quá trình chuyển đổi sang điện thoại thông minh và nhanh chóng mất đi vị thế vào tay Apple, Google và Samsung.

Microsoft đã mua lại mảng kinh doanh điện thoại di động của Nokia vào năm 2014 để phát triển Windows Phone của riêng họ, nhưng khi thất bại, mảng kinh doanh điện thoại của Nokia một lần nữa được bán cho HMD Global. Ngày nay, HMD Global vẫn sản xuất điện thoại Nokia (bao gồm cả phiên bản cải tiến của các mẫu trước đó) chạy trên hệ điều hành Android.

Thật khó để tin rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi của Apple đã thay đổi nhanh chóng như thế nào từ máy tính cá nhân sang điện thoại di động. Năm 2009, doanh số bán iPhone đóng góp khoảng 25% vào doanh thu của công ty. Đến năm 2023, một nửa doanh thu 383 tỉ USD của Apple đến từ điện thoại của họ. iPhone thường xuyên thống trị top 10 điện thoại bán chạy nhất hàng năm, bằng chứng là từ nghiên cứu của nhà phân tích công nghệ Omdia.

Tuy nhiên, số liệu bán hàng của gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung cũng không hề mờ nhạt. Và mặc dù mô hình kinh doanh của hai công ty khác nhau khá nhiều, nhưng các thiết bị hàng đầu của họ thường xuyên phải cạnh tranh với nhau: Samsung giành chiến thắng về thời lượng pin và các tùy chọn tầm trung và thấp, còn Apple giành chiến thắng về tối ưu hóa và bảo mật. Cả hai thương hiệu đều có máy ảnh xuất sắc. Và trong khi Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh của Mỹ (52% thị phần), Samsung lại vượt xa họ trên toàn cầu với thị phần 22%, so với 19% của Apple.

Có thể bạn quan tâm:

Cuộc chiến thống trị vốn hóa thị trường của Apple và Microsoft

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới